Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 119
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 119 Pico della Mirandola hafði kennt að guð hafi skapað manninn síðastan í sköpunar- verkinu til þess að hann mætti þekkja lögmál alheimsins, elska fegurðina í því sem var skapað, dást að mikilleika þess. Og manninum var gefið frelsi viljans og hjartans. Skaparinn hafði sagt við Adam: Þig hef ég í miðjan heiminn niður sett að auðveldlegar megir þú augum skoða og allt það sjá sem þar býr. Hvorugi hef ég þig himneskan skaptan né ið heldur jarðneskan, ei dauðlegan né ódauðlegan alleinasta svo að frjáls sér þú að uppvaxa í þér sjálfum og yfir sjálfan þig að stíga. Sökkva mátt þú niður í dýrsins mynd, og þó nýr fæðast aftur til líkingar hins guðlega …67 Pico della Mirandola fór um tvítugt til Parísar sem þá var höfuðvígi aristótelískrar skólaspeki. Í kjölfarið fór hugur hans að beinast að samþætt- ingu allrar speki og helstu trúarbragða og það var af þeim sökum að hann dró saman og lagði fram 900 tesur úr ólíkustu áttum sem hann hugðist verja. Með þessum 900 tillögum taldi hann að sætta mætti heimspeki fornaldar og miðalda, kristinn sið, múslímskan og gyðingdóm. En páfinn Innocensíus VIII. hafði aðrar hugmyndir og lagði bann við þessari uppákomu eftir að tesurnar höfðu verið prentaðar árið 1486 og þeim dreift. Síðar gaf hann út tilskipun um að allt prentað upplag skyldi brennt.68 Það sem átti að verða formáli að þessari miklu vörn eða málþingi er ræða sú sem á ensku kallast Oration on the Dignity of Man og er það einn víðles- nasti og mest tilvitnaði texti endurreisnarinnar.69 Og eins og Thor þá hefur Pico trú á manninum, enda ræða hans einskonar stefnuyfirlýsing húman- isma endurreisnarinnar. Sá húmanismi sem Pico boðaði var auðmjúkur þó að maðurinn væri þar hlaðinn lofi, en þessi húmanismi var einnig fullur af tvíhyggju þar sem manninum var skipað í virðingarstöðu næstum á eftir englum Guðs. Það sem er einna athyglisverðast í tilvitnuninni hér að ofan er sú staðreynd að í raun lýsir Pico manneskju sem er kastað út í heiminn og á að bjarga sér þar sjálf, líkt og manneskjan sem Blaise Pascal og Heidegger greina frá – og manneskjan sem Thor skoðar og segir okkur frá hvernig farnast í baráttu sinni við heiminn. Í manninum búa bæði vondir og góðir eðlisþættir og skilja má að það sé undir honum sjálfum komið hvernig hann spili úr því sem er að finna í alheimi. Hann er hvorki dauðlegur né ódauðlegur, hvorki himneskur né jarðneskur. Hinn frjálsi vilji getur leitt okkur í niðurlægingu og alið á dýrseðlinu í okkur en hann getur líka hafið okkur hátt og gert okkur líkust englum. Pico taldi frelsi undan valdboði manna og trúarlegum kreddum nauð- syn legt til að einstaklingurinn gæti þroskað þann guðlega neista sem byggi í hverjum manni og leitað fullnustu í guðdómnum, en að því taldi Pico að hver maður ætti að keppa.70 Það er einmitt þessi neisti sem er vakinn hjá Thor Vilhjálmssyni í Assisi og það er þessi neisti, kannski það sem stundum er kallað lífsneisti og skorti svo sannarlega ekki hjá Thor, sem kveikir þá hugmynd höfundarins að skrifa sig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.