Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 119
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 119 Pico della Mirandola hafði kennt að guð hafi skapað manninn síðastan í sköpunar- verkinu til þess að hann mætti þekkja lögmál alheimsins, elska fegurðina í því sem var skapað, dást að mikilleika þess. Og manninum var gefið frelsi viljans og hjartans. Skaparinn hafði sagt við Adam: Þig hef ég í miðjan heiminn niður sett að auðveldlegar megir þú augum skoða og allt það sjá sem þar býr. Hvorugi hef ég þig himneskan skaptan né ið heldur jarðneskan, ei dauðlegan né ódauðlegan alleinasta svo að frjáls sér þú að uppvaxa í þér sjálfum og yfir sjálfan þig að stíga. Sökkva mátt þú niður í dýrsins mynd, og þó nýr fæðast aftur til líkingar hins guðlega …67 Pico della Mirandola fór um tvítugt til Parísar sem þá var höfuðvígi aristótelískrar skólaspeki. Í kjölfarið fór hugur hans að beinast að samþætt- ingu allrar speki og helstu trúarbragða og það var af þeim sökum að hann dró saman og lagði fram 900 tesur úr ólíkustu áttum sem hann hugðist verja. Með þessum 900 tillögum taldi hann að sætta mætti heimspeki fornaldar og miðalda, kristinn sið, múslímskan og gyðingdóm. En páfinn Innocensíus VIII. hafði aðrar hugmyndir og lagði bann við þessari uppákomu eftir að tesurnar höfðu verið prentaðar árið 1486 og þeim dreift. Síðar gaf hann út tilskipun um að allt prentað upplag skyldi brennt.68 Það sem átti að verða formáli að þessari miklu vörn eða málþingi er ræða sú sem á ensku kallast Oration on the Dignity of Man og er það einn víðles- nasti og mest tilvitnaði texti endurreisnarinnar.69 Og eins og Thor þá hefur Pico trú á manninum, enda ræða hans einskonar stefnuyfirlýsing húman- isma endurreisnarinnar. Sá húmanismi sem Pico boðaði var auðmjúkur þó að maðurinn væri þar hlaðinn lofi, en þessi húmanismi var einnig fullur af tvíhyggju þar sem manninum var skipað í virðingarstöðu næstum á eftir englum Guðs. Það sem er einna athyglisverðast í tilvitnuninni hér að ofan er sú staðreynd að í raun lýsir Pico manneskju sem er kastað út í heiminn og á að bjarga sér þar sjálf, líkt og manneskjan sem Blaise Pascal og Heidegger greina frá – og manneskjan sem Thor skoðar og segir okkur frá hvernig farnast í baráttu sinni við heiminn. Í manninum búa bæði vondir og góðir eðlisþættir og skilja má að það sé undir honum sjálfum komið hvernig hann spili úr því sem er að finna í alheimi. Hann er hvorki dauðlegur né ódauðlegur, hvorki himneskur né jarðneskur. Hinn frjálsi vilji getur leitt okkur í niðurlægingu og alið á dýrseðlinu í okkur en hann getur líka hafið okkur hátt og gert okkur líkust englum. Pico taldi frelsi undan valdboði manna og trúarlegum kreddum nauð- syn legt til að einstaklingurinn gæti þroskað þann guðlega neista sem byggi í hverjum manni og leitað fullnustu í guðdómnum, en að því taldi Pico að hver maður ætti að keppa.70 Það er einmitt þessi neisti sem er vakinn hjá Thor Vilhjálmssyni í Assisi og það er þessi neisti, kannski það sem stundum er kallað lífsneisti og skorti svo sannarlega ekki hjá Thor, sem kveikir þá hugmynd höfundarins að skrifa sig
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.