Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 131
Á d r e pa TMM 2015 · 3 131 sýningargripum stillt saman á jafnræð- isgrundvelli. Myndlistarefninu er ætlað það hlutverk að styðja við þær upplýs- ingar, heimildir, náttúrugripi og nytja- hluti sem dregið er saman úr hinum söfnunum fimm; vera svo mikið sem „myndlistarleg heimild“ um viðhorf þjóðar. Hvorki upphengingin né sýning- arskráin gera meira úr hlut myndverka í hverri „deild“ þessarar sýningar heldur en lúnum handritum, minningargripum úr mannshári eða gömlum Borgundar- hólmsklukkum við hliðina. Þessi tilhögun strandar nánast alls staðar á því að myndverk eru hvorki heimild né einskært handverk, heldur sköpunarverk með allt önnur tengsl við veruleikann en það efni sem geymt er í minjasöfnum. Myndverkin eru bæði margræð og óáreiðanleg, og því ótraust- ur vitnisburður um viðhorf eða tíðar- anda á tilteknu tímabili. Stundum fjalla myndverk meira að segja ekki um það sem þau sýna. Í deildinni „inn“, sem ætlað er að veita innsýn í bæði „heima- veröld“ og „hugarfylgsni“ alþýðunnar, er t.a.m. að finna tvær uppstillingar af ílátum, aðra eftir Kristínu Jónsdóttur, hina eftir Þorvald Skúlason. Í hvorugu tilfelli er raunverulegt viðfangsefni það sem myndirnar birta okkur, hluti á borði, heldur samræmi og samspil sér- tækra forma og lita. Í sér sjálfum hafa umræddir hlutir litla sem enga merk- ingu, eru aðeins verkfæri til útlistunar þessara þátta. Inn, upp, út og niður Eini hluti sýningarinnar sem sleppur að mestu við árekstra myndlistar, heimilda og handverks er deildin „upp“ á neðstu hæðinni – umfjöllunin um trúarhneigð og tilbeiðslu landsmanna. Sem er vísast vegna þess að þar er gegnumgangandi ákveðið og sameinandi „naífitet“ hand- verks og hugarfars, hvort sem litið er til gamalla tréskurðarmynda, skreytis eða nýlegra málverka og ljósmynda af ver- aldlegum og geistlegum „yfirvöldum“. Nútíma myndlistin verður ekki til þess að trufla þetta samræmi að ráði, nema ef nefna skyldi herskáa pólitíska ádrepu Rósku, Hlandblautar löggur (1967). Nánast alls staðar á sýningunni þar sem veigamikil myndverk koma við sögu, hefja þau sig upp yfir meint upp- lýsinga- eða heimildagildi, reyna á þol- mörk þess eða ganga þvert á það. Í áður- nefndri „upp“-deild er til dæmis að finna eitt af lykilverkum Kjarvals, Regin sund (1938). Í því getur að líta kvenkyns veru með geislabaug á sigl- ingu frá hrikalegum hulduströndum í humátt til okkar. Nákvæmlega hvað þessi mynd segir um trúarleg viðhorf Kjarvals eða íslenskrar alþýðu er langt í frá ljóst. Hins vegar eru nokkuð traustar heimildir um að hún hafi haft djúp- stæða persónulega merkingu fyrir lista- manninn; staðfesti á tregafullan hátt „reginsundið“ milli þeirra Tove, konu hans, hverrar „heilagleiki“ er áréttaður með áðurnefndum geislabaug. Í þessu tilfelli trompar einkaleg merking mynd- arinnar meint trúarlegt inntak hennar. Að sönnu má „nota“ myndina sem trúarlegt minni, þökk sé geislabaugnum, en þá fer forgörðum býsna margt annað í henni sem skiptir verulegu máli. Vilj- um við ekki hantéra myndlist þannig að öll formræn og merkingarleg blæbrigði hennar komist til skila? Annað dæmi er málverkið Á ögur- stundu (1987) eftir Jóhönnu K. Yngva- dóttur, sem er komið fyrir í deildinni „inn“, meðal verka sem eiga að vera birt- ingarmyndir drauma og ímyndunarafls landsmanna. En fyrir það hve úrvinnsla listakonunnar á eigin fjölskyldusögu, meinlokum og dauðabeyg er hatrömm og sérstæð, rekst mynd hennar illa í f lokki með hlutlausu heimildaefni. Í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.