Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2015 · 3 Heilræði lásasmiðsins er ákaflega ber- sögul bók, sem greinir frá ástarsam- bandi sem Elísabet lendir í með hatta- gerðarmanni frá Bandaríkjunum. Þar koma skýrt í ljós erfiðleikar hennar við að setja mörk og hemja sig í tilfinninga- samböndum og hvernig hún bókstaf- lega týnir sér í þeim sem hún elskar. Eins og segir í Lásasmiðnum: „Þetta kvöld varð sársaukinn líkamlegur, ég lagðist í rúmið og fór að gráta yfir dauða föður míns. Ég skal aldrei fyrir- gefa þér að hafa dáið, sagði ég, þú læst- ir mig inni og hentir lyklinum.“ (23) Í sama kafla segir vinkona hennar við hana að hún þurfi að breyta þessari hugsun í „Ég læsti mig inni og gleypti lykilinn“ (29) og það verður henni tölu- verð opinberun. Í Engum dansi við Ufsaklett er hún beitt ofbeldi af elsk- huga sínum, en skýrast er ofbeldið sem hún beitir sjálfa sig, eins og segir í ljóð- inu Engill á síðu 58: Ég hef verið að reyna að leysa gátuna um kærastann og ég hallast að því að hann hafi verið mér sendur svo ég þyrfti ekki að sjá um ofbeldið gagnvart mér sjálf. Dauði föðurins er einn atburður sem birtist aftur og aftur í verkum Elísa- betar, en annar atburður hefur einnig haft djúpstæð áhrif á hana og kemur líka oft fyrir í bókunum. Sem ung kona veikist hún af geðsjúkdómi, er svipt sjálfræði og flutt á Klepp. Lokaða her- bergið er því ekki bara andlegt ástand, heldur var það eitt sinn raunverulegt. Eins og segir í ljóðinu Nafnlaust í Engum dansi við Ufsaklett þegar hún greinir frá einmanaleikanum sem sker hana sundur þegar elskhuginn fer á sjó- inn: Ég er bara alein inní herbergi og það er ekkert á veggjunum og þá man ég loksins hvaða herbergi þetta er herbergið 17. september 1979 á Kleppsspítala. (57) Fylgifiskar geðveikinnar, meðvirkni og afneitun, sorg og sjálfsefasemdir renna sem straumhart fljót um höfundarverk Elísabetar Jökulsdóttur. Í ljóðinu Ástin, í Engum dansi við Ufsaklett er hún svo ráðvillt og hefur runnið svo algerlega saman við elskhugann að hún veit ekki hvort hjartað er hennar og hvort er hans. (48) Hún fer aftur og aftur á bráðamóttöku geðdeildar, en þar er henni tjáð að hún hafi orðið fyrir þung- bærri reynslu og sé að reyna að eyða sjálfri sér. Meira bullið þetta um sköpun og eyðingu alla daga, kannski er ég að skapa mig eftir óljósum leiðum og eyða mér jafnóðum. Meira ruglið meira djöfulsins andskotans ruglið. (63) Sköpunarþráin helst í hendur við hina ómeðvituðu þrá um að tortíma sjálfinu og flýja inn í heim geðveikinnar. … bregð á leik og býð honum upp í dans Enginn dans við Ufsaklett kallast í mörgu á við Dans í lokuðu herbergi. Dansinn er í verkum Elísabetar tjáning sem felur í sér sköpun og kjark og í honum er von. „Aðgangur bannaður nema þeim sem gera það sem þeir vilja. Nema þeim sem þora að dansa á landa- mærunum.“ (Dans í lokuðu herbergi, 63) Í Engum dansi við Ufsaklett reiðist elskhuginn þegar konan bregður á leik og býður honum upp í dans (54). Dans-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.