Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 16
L a r s L ö n n r o t h 16 TMM 2016 · 2 eftirmann sinn, myndi deyja skyndilega. Á hinn bóginn segir Sigurður að hann kæri sig eiginlega ekki um prófessorsstólinn. Sækist hann eftir honum geri hann það mest föður síns vegna (16/8). Í raun og veru er ætlast til þess að Sigurður leggi stund á heimspeki í Oxford, það er skilyrðið fyrir Hannesar Árnasonar-styrknum. En heim- spekin sem Sigurður les – og segir Nönnu oft frá í bréfum – er ekki sú aka- demíska heimspeki sem um þessar mundir er kennd við Oxford eða Cam- bridge. Hina stóru ensku rökgreiningarheimspekinga – til dæmis G.E.Moore og Bertrand Russell – virðist hann ekki hafa reynt að ná neinu sambandi við. Það sem vekur áhuga Sigurðar er fremur einhvers konar „lífspeki“ eða praktísk einstaklingssálfræði sem fjallar um það hvernig maður eigi að lifa lífi sínu, styrkja sálarkrafta sína og verða betri og vitrari manneskja. Lærifeðurnir sem hann velur sér á þessu sviði eru, fyrir utan hans gamla meistara Renan, menn eins og Daninn Ludvig Feilberg (Om størst Udbytte af Sjælsevner) og Bandaríkjamaðurinn William James (Varieties of Religious Experience). Af bréfunum má skilja að hann lifi býsna einmanalegu lífi utan við akademískar kreðsur og að hann reyni að komast til botns í lífi sínu með því að skrifta fyrir Nönnu. Í bréfi frá 11/11 1917 skrifar hann þannig að hann hafi nú fullorðnast og fengið betri yfirsýn um lífið. Hann gerir sér grein fyrir því að Nanna hefur átt erfitt. Óþolinmæðin er einn af göllum hans. Undir áhrifum Ludvigs Feil- bergs vill hann í framtíðinni leggja meiri áherslu á sjálfstjórn og sjálfsfórn. Hann stefnir að þroska sálarinnar í fjórum þrepum. Fyrsta þrepið felst í að ná stjórn á sjálfum sér, annað í að víkka út eigið sjálf þannig að það rúmi menningu og annað fólk, það þriðja í að yfirvinna eigin takmarkanir með sjálfsfórn, það fjórða í að gefa sig heildinni á vald og verða eitt með heims- sálinni. Kannski getur hann náð fyrsta þrepinu þennan vetur og öðru þrepinu eftir um það bil 8 ár. Það sem hann á ólifað mun hann stefna að þriðja þrepinu og að lokum einnig reyna að ná því fjórða. Nokkru seinna, þann 8/1 1918, skrifar hann Nönnu að hún eigi ekki að vorkenna honum heldur eigi hún sjálf að lesa Feilberg. Hann sé orðinn sterkari, rólyndari, hafi unnið persónulegan sigur. Efnisleg markmið í anda Hjalmars Söderbergs finnast honum ómerkileg. Nú hefur hann líka kynnst tvítugri konu sem er fögur sál, píanóleikari, hefur lesið allar merkustu bókmenntir á frönsku, ensku, ítölsku, en er samt náttúrubarn. Hann er þó ekki ástfanginn, fullyrðir hann, þetta snýst um aðdáun, platónska dýrkun. Hugsjónirnir hefja hann yfir lágkúruna. Það er greinilegt að Sigurði finnst hann hafa orðið fyrir umbreytingu um veturinn, næstum trúarlegri. Hinn ástríðufulli elskhugi frá 1913 er orðinn platónskur. Nokkru seinna, þann 18/1, víkur hann aftur að ólíkum verkefnum sínum sem hafa breyst mikið síðan um sumarið. Skáldsöguna nefnir hann ekki, ef til vill hefur hann hætt við hana. Þess í stað vinnur hann að ritgerðum um íslenska menningu – efni sem seinna þróast yfir í bókina Íslenzk menning
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.