Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 16
L a r s L ö n n r o t h 16 TMM 2016 · 2 eftirmann sinn, myndi deyja skyndilega. Á hinn bóginn segir Sigurður að hann kæri sig eiginlega ekki um prófessorsstólinn. Sækist hann eftir honum geri hann það mest föður síns vegna (16/8). Í raun og veru er ætlast til þess að Sigurður leggi stund á heimspeki í Oxford, það er skilyrðið fyrir Hannesar Árnasonar-styrknum. En heim- spekin sem Sigurður les – og segir Nönnu oft frá í bréfum – er ekki sú aka- demíska heimspeki sem um þessar mundir er kennd við Oxford eða Cam- bridge. Hina stóru ensku rökgreiningarheimspekinga – til dæmis G.E.Moore og Bertrand Russell – virðist hann ekki hafa reynt að ná neinu sambandi við. Það sem vekur áhuga Sigurðar er fremur einhvers konar „lífspeki“ eða praktísk einstaklingssálfræði sem fjallar um það hvernig maður eigi að lifa lífi sínu, styrkja sálarkrafta sína og verða betri og vitrari manneskja. Lærifeðurnir sem hann velur sér á þessu sviði eru, fyrir utan hans gamla meistara Renan, menn eins og Daninn Ludvig Feilberg (Om størst Udbytte af Sjælsevner) og Bandaríkjamaðurinn William James (Varieties of Religious Experience). Af bréfunum má skilja að hann lifi býsna einmanalegu lífi utan við akademískar kreðsur og að hann reyni að komast til botns í lífi sínu með því að skrifta fyrir Nönnu. Í bréfi frá 11/11 1917 skrifar hann þannig að hann hafi nú fullorðnast og fengið betri yfirsýn um lífið. Hann gerir sér grein fyrir því að Nanna hefur átt erfitt. Óþolinmæðin er einn af göllum hans. Undir áhrifum Ludvigs Feil- bergs vill hann í framtíðinni leggja meiri áherslu á sjálfstjórn og sjálfsfórn. Hann stefnir að þroska sálarinnar í fjórum þrepum. Fyrsta þrepið felst í að ná stjórn á sjálfum sér, annað í að víkka út eigið sjálf þannig að það rúmi menningu og annað fólk, það þriðja í að yfirvinna eigin takmarkanir með sjálfsfórn, það fjórða í að gefa sig heildinni á vald og verða eitt með heims- sálinni. Kannski getur hann náð fyrsta þrepinu þennan vetur og öðru þrepinu eftir um það bil 8 ár. Það sem hann á ólifað mun hann stefna að þriðja þrepinu og að lokum einnig reyna að ná því fjórða. Nokkru seinna, þann 8/1 1918, skrifar hann Nönnu að hún eigi ekki að vorkenna honum heldur eigi hún sjálf að lesa Feilberg. Hann sé orðinn sterkari, rólyndari, hafi unnið persónulegan sigur. Efnisleg markmið í anda Hjalmars Söderbergs finnast honum ómerkileg. Nú hefur hann líka kynnst tvítugri konu sem er fögur sál, píanóleikari, hefur lesið allar merkustu bókmenntir á frönsku, ensku, ítölsku, en er samt náttúrubarn. Hann er þó ekki ástfanginn, fullyrðir hann, þetta snýst um aðdáun, platónska dýrkun. Hugsjónirnir hefja hann yfir lágkúruna. Það er greinilegt að Sigurði finnst hann hafa orðið fyrir umbreytingu um veturinn, næstum trúarlegri. Hinn ástríðufulli elskhugi frá 1913 er orðinn platónskur. Nokkru seinna, þann 18/1, víkur hann aftur að ólíkum verkefnum sínum sem hafa breyst mikið síðan um sumarið. Skáldsöguna nefnir hann ekki, ef til vill hefur hann hætt við hana. Þess í stað vinnur hann að ritgerðum um íslenska menningu – efni sem seinna þróast yfir í bókina Íslenzk menning
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.