Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 16
L a r s L ö n n r o t h 16 TMM 2016 · 2 eftirmann sinn, myndi deyja skyndilega. Á hinn bóginn segir Sigurður að hann kæri sig eiginlega ekki um prófessorsstólinn. Sækist hann eftir honum geri hann það mest föður síns vegna (16/8). Í raun og veru er ætlast til þess að Sigurður leggi stund á heimspeki í Oxford, það er skilyrðið fyrir Hannesar Árnasonar-styrknum. En heim- spekin sem Sigurður les – og segir Nönnu oft frá í bréfum – er ekki sú aka- demíska heimspeki sem um þessar mundir er kennd við Oxford eða Cam- bridge. Hina stóru ensku rökgreiningarheimspekinga – til dæmis G.E.Moore og Bertrand Russell – virðist hann ekki hafa reynt að ná neinu sambandi við. Það sem vekur áhuga Sigurðar er fremur einhvers konar „lífspeki“ eða praktísk einstaklingssálfræði sem fjallar um það hvernig maður eigi að lifa lífi sínu, styrkja sálarkrafta sína og verða betri og vitrari manneskja. Lærifeðurnir sem hann velur sér á þessu sviði eru, fyrir utan hans gamla meistara Renan, menn eins og Daninn Ludvig Feilberg (Om størst Udbytte af Sjælsevner) og Bandaríkjamaðurinn William James (Varieties of Religious Experience). Af bréfunum má skilja að hann lifi býsna einmanalegu lífi utan við akademískar kreðsur og að hann reyni að komast til botns í lífi sínu með því að skrifta fyrir Nönnu. Í bréfi frá 11/11 1917 skrifar hann þannig að hann hafi nú fullorðnast og fengið betri yfirsýn um lífið. Hann gerir sér grein fyrir því að Nanna hefur átt erfitt. Óþolinmæðin er einn af göllum hans. Undir áhrifum Ludvigs Feil- bergs vill hann í framtíðinni leggja meiri áherslu á sjálfstjórn og sjálfsfórn. Hann stefnir að þroska sálarinnar í fjórum þrepum. Fyrsta þrepið felst í að ná stjórn á sjálfum sér, annað í að víkka út eigið sjálf þannig að það rúmi menningu og annað fólk, það þriðja í að yfirvinna eigin takmarkanir með sjálfsfórn, það fjórða í að gefa sig heildinni á vald og verða eitt með heims- sálinni. Kannski getur hann náð fyrsta þrepinu þennan vetur og öðru þrepinu eftir um það bil 8 ár. Það sem hann á ólifað mun hann stefna að þriðja þrepinu og að lokum einnig reyna að ná því fjórða. Nokkru seinna, þann 8/1 1918, skrifar hann Nönnu að hún eigi ekki að vorkenna honum heldur eigi hún sjálf að lesa Feilberg. Hann sé orðinn sterkari, rólyndari, hafi unnið persónulegan sigur. Efnisleg markmið í anda Hjalmars Söderbergs finnast honum ómerkileg. Nú hefur hann líka kynnst tvítugri konu sem er fögur sál, píanóleikari, hefur lesið allar merkustu bókmenntir á frönsku, ensku, ítölsku, en er samt náttúrubarn. Hann er þó ekki ástfanginn, fullyrðir hann, þetta snýst um aðdáun, platónska dýrkun. Hugsjónirnir hefja hann yfir lágkúruna. Það er greinilegt að Sigurði finnst hann hafa orðið fyrir umbreytingu um veturinn, næstum trúarlegri. Hinn ástríðufulli elskhugi frá 1913 er orðinn platónskur. Nokkru seinna, þann 18/1, víkur hann aftur að ólíkum verkefnum sínum sem hafa breyst mikið síðan um sumarið. Skáldsöguna nefnir hann ekki, ef til vill hefur hann hætt við hana. Þess í stað vinnur hann að ritgerðum um íslenska menningu – efni sem seinna þróast yfir í bókina Íslenzk menning
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.