Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 16
L a r s L ö n n r o t h 16 TMM 2016 · 2 eftirmann sinn, myndi deyja skyndilega. Á hinn bóginn segir Sigurður að hann kæri sig eiginlega ekki um prófessorsstólinn. Sækist hann eftir honum geri hann það mest föður síns vegna (16/8). Í raun og veru er ætlast til þess að Sigurður leggi stund á heimspeki í Oxford, það er skilyrðið fyrir Hannesar Árnasonar-styrknum. En heim- spekin sem Sigurður les – og segir Nönnu oft frá í bréfum – er ekki sú aka- demíska heimspeki sem um þessar mundir er kennd við Oxford eða Cam- bridge. Hina stóru ensku rökgreiningarheimspekinga – til dæmis G.E.Moore og Bertrand Russell – virðist hann ekki hafa reynt að ná neinu sambandi við. Það sem vekur áhuga Sigurðar er fremur einhvers konar „lífspeki“ eða praktísk einstaklingssálfræði sem fjallar um það hvernig maður eigi að lifa lífi sínu, styrkja sálarkrafta sína og verða betri og vitrari manneskja. Lærifeðurnir sem hann velur sér á þessu sviði eru, fyrir utan hans gamla meistara Renan, menn eins og Daninn Ludvig Feilberg (Om størst Udbytte af Sjælsevner) og Bandaríkjamaðurinn William James (Varieties of Religious Experience). Af bréfunum má skilja að hann lifi býsna einmanalegu lífi utan við akademískar kreðsur og að hann reyni að komast til botns í lífi sínu með því að skrifta fyrir Nönnu. Í bréfi frá 11/11 1917 skrifar hann þannig að hann hafi nú fullorðnast og fengið betri yfirsýn um lífið. Hann gerir sér grein fyrir því að Nanna hefur átt erfitt. Óþolinmæðin er einn af göllum hans. Undir áhrifum Ludvigs Feil- bergs vill hann í framtíðinni leggja meiri áherslu á sjálfstjórn og sjálfsfórn. Hann stefnir að þroska sálarinnar í fjórum þrepum. Fyrsta þrepið felst í að ná stjórn á sjálfum sér, annað í að víkka út eigið sjálf þannig að það rúmi menningu og annað fólk, það þriðja í að yfirvinna eigin takmarkanir með sjálfsfórn, það fjórða í að gefa sig heildinni á vald og verða eitt með heims- sálinni. Kannski getur hann náð fyrsta þrepinu þennan vetur og öðru þrepinu eftir um það bil 8 ár. Það sem hann á ólifað mun hann stefna að þriðja þrepinu og að lokum einnig reyna að ná því fjórða. Nokkru seinna, þann 8/1 1918, skrifar hann Nönnu að hún eigi ekki að vorkenna honum heldur eigi hún sjálf að lesa Feilberg. Hann sé orðinn sterkari, rólyndari, hafi unnið persónulegan sigur. Efnisleg markmið í anda Hjalmars Söderbergs finnast honum ómerkileg. Nú hefur hann líka kynnst tvítugri konu sem er fögur sál, píanóleikari, hefur lesið allar merkustu bókmenntir á frönsku, ensku, ítölsku, en er samt náttúrubarn. Hann er þó ekki ástfanginn, fullyrðir hann, þetta snýst um aðdáun, platónska dýrkun. Hugsjónirnir hefja hann yfir lágkúruna. Það er greinilegt að Sigurði finnst hann hafa orðið fyrir umbreytingu um veturinn, næstum trúarlegri. Hinn ástríðufulli elskhugi frá 1913 er orðinn platónskur. Nokkru seinna, þann 18/1, víkur hann aftur að ólíkum verkefnum sínum sem hafa breyst mikið síðan um sumarið. Skáldsöguna nefnir hann ekki, ef til vill hefur hann hætt við hana. Þess í stað vinnur hann að ritgerðum um íslenska menningu – efni sem seinna þróast yfir í bókina Íslenzk menning
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.