Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 67
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 67 húsinu, nema hún lagi sig að mælikvörðum hans og lúti hans vilja, Hún fær aldrei að segja sína skoðun. Hennar reynsla í eldhúsinu er metin að engu. Mælingaárátta og rökhyggja hans taka ráðin af lífrænum aðferðum hennar. „Ég hélt að kona yðar væri fötluð,“ segir þýski sölustjórinn (138).1 Og það er einmitt það sem hefur gerst – það er búið að gera hana fatlaða. Þetta minni sést ennþá gleggra í „Sögu handa börnum“, þar sem Svava vinnur úr þessari hugmynd á afar áhrifaríkan hátt. Hér er móðirin skorin upp af börnum sínum og heilinn tekinn úr henni af því börnin langar svo að sjá hvernig mannsheili lítur út, á meðan faðir þeirra hefur helst áhyggjur af að maturinn verði seinn á borðið. Heilamissirinn skiptir litlu fyrir hús- verkin og móðurhlutverkið, sem hún sinnir áfram eins og fyrr, en hann veldur því að hjartað í henni stækkar þangað til læknirinn verður að taka það líka. Og í ljós kemur að enginn í fjölskyldunni hefur áhuga á að fá hjarta móðurinnar. Þetta er boðskapur kvennabaráttukonunnar Svövu, boðskapur sem var nýstárlegur og hafði gífurlega mikil áhrif á sínum tíma – en hljómar kunnuglegar á okkar tímum, þó í fullu gildi sé enn. Hefði þessi boðskapur fengið annan búning, annað söguform, hefði sagan líklega ekki enst eins vel og lengi. Það er þessi sjokkerandi, gróteska aðferð sem gerir boðskapinn áhrifaríkan. Það sé ég vel þegar erlendir nemendur mínir lesa þessa sögu. Ég hef haft hana á leslistanum lengi, fyrst erlendis, þegar ég kenndi íslenskar nútímabókmenntir í þýðingum í London, og síðan hér heima. Það er ekki margt sem sjokkerar ungt fólk nú á dögum. En þessi saga kemur þeim í opna skjöldu, ár eftir ár. Sagan er líka gott dæmi um hvernig Svava beitir tungumálinu á afar snjallan hátt. Hún segir söguna eins og það sé ekkert eðlilegra en að börn skeri stóru tána af móður sinni á meðan hún er að hreinsa fiskinn til matar. En um leið afhjúpar hún þær hugmyndir sem leynast undir yfirborði tungu- málsins sem við erum hætt að taka eftir í hversdagsnotkun. Svava var því- líkur snillingur í að raungera daglegt myndmál: hún tekur orðatiltæki og málshætti bókstaflega. Móðirin í sögunni fórnar sér fyrir börnin sín. Bók- staflega. Húsverkin krefjast ekki heilabrota. Bókstaflega. Þegar elsti sonur hennar yfirgefur heimilið til að fara út í heiminn stígur hann bókstaflega ofan á hana á leið sinni út, og „það heyrðist soghljóð“ eins og segir í sögunni (121). Þannig fá lesendur að sjá fyrir sér afleiðingar þess sem við segjum – og hugsum, því tungumálið mótar hugsanir okkar. Og það er fyrst og fremst það sem skapar áfallið sem lesandinn verður fyrir. Hinn þægilegi, kunnug- legi raunveruleiki hversdagsins tekur allt í einu á sig aðra afar óhugnanlega mynd þegar við stöndum andspænis honum svona afhjúpuðum. En áhrifin skapast einnig af myndmálinu, sem er afar sláandi og ein- kennist af grótesku.2 Þessi stíll sem lýsir því sem er kynlegt, furðulegt, óhugnanlegt og jafnvel viðbjóðslegt, á rætur að rekja til fornrómverskrar menningar, og tengist hnignandi menningu, þar sem fólk heldur enn í trú
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.