Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 67
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 67 húsinu, nema hún lagi sig að mælikvörðum hans og lúti hans vilja, Hún fær aldrei að segja sína skoðun. Hennar reynsla í eldhúsinu er metin að engu. Mælingaárátta og rökhyggja hans taka ráðin af lífrænum aðferðum hennar. „Ég hélt að kona yðar væri fötluð,“ segir þýski sölustjórinn (138).1 Og það er einmitt það sem hefur gerst – það er búið að gera hana fatlaða. Þetta minni sést ennþá gleggra í „Sögu handa börnum“, þar sem Svava vinnur úr þessari hugmynd á afar áhrifaríkan hátt. Hér er móðirin skorin upp af börnum sínum og heilinn tekinn úr henni af því börnin langar svo að sjá hvernig mannsheili lítur út, á meðan faðir þeirra hefur helst áhyggjur af að maturinn verði seinn á borðið. Heilamissirinn skiptir litlu fyrir hús- verkin og móðurhlutverkið, sem hún sinnir áfram eins og fyrr, en hann veldur því að hjartað í henni stækkar þangað til læknirinn verður að taka það líka. Og í ljós kemur að enginn í fjölskyldunni hefur áhuga á að fá hjarta móðurinnar. Þetta er boðskapur kvennabaráttukonunnar Svövu, boðskapur sem var nýstárlegur og hafði gífurlega mikil áhrif á sínum tíma – en hljómar kunnuglegar á okkar tímum, þó í fullu gildi sé enn. Hefði þessi boðskapur fengið annan búning, annað söguform, hefði sagan líklega ekki enst eins vel og lengi. Það er þessi sjokkerandi, gróteska aðferð sem gerir boðskapinn áhrifaríkan. Það sé ég vel þegar erlendir nemendur mínir lesa þessa sögu. Ég hef haft hana á leslistanum lengi, fyrst erlendis, þegar ég kenndi íslenskar nútímabókmenntir í þýðingum í London, og síðan hér heima. Það er ekki margt sem sjokkerar ungt fólk nú á dögum. En þessi saga kemur þeim í opna skjöldu, ár eftir ár. Sagan er líka gott dæmi um hvernig Svava beitir tungumálinu á afar snjallan hátt. Hún segir söguna eins og það sé ekkert eðlilegra en að börn skeri stóru tána af móður sinni á meðan hún er að hreinsa fiskinn til matar. En um leið afhjúpar hún þær hugmyndir sem leynast undir yfirborði tungu- málsins sem við erum hætt að taka eftir í hversdagsnotkun. Svava var því- líkur snillingur í að raungera daglegt myndmál: hún tekur orðatiltæki og málshætti bókstaflega. Móðirin í sögunni fórnar sér fyrir börnin sín. Bók- staflega. Húsverkin krefjast ekki heilabrota. Bókstaflega. Þegar elsti sonur hennar yfirgefur heimilið til að fara út í heiminn stígur hann bókstaflega ofan á hana á leið sinni út, og „það heyrðist soghljóð“ eins og segir í sögunni (121). Þannig fá lesendur að sjá fyrir sér afleiðingar þess sem við segjum – og hugsum, því tungumálið mótar hugsanir okkar. Og það er fyrst og fremst það sem skapar áfallið sem lesandinn verður fyrir. Hinn þægilegi, kunnug- legi raunveruleiki hversdagsins tekur allt í einu á sig aðra afar óhugnanlega mynd þegar við stöndum andspænis honum svona afhjúpuðum. En áhrifin skapast einnig af myndmálinu, sem er afar sláandi og ein- kennist af grótesku.2 Þessi stíll sem lýsir því sem er kynlegt, furðulegt, óhugnanlegt og jafnvel viðbjóðslegt, á rætur að rekja til fornrómverskrar menningar, og tengist hnignandi menningu, þar sem fólk heldur enn í trú
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.