Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 67
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 67 húsinu, nema hún lagi sig að mælikvörðum hans og lúti hans vilja, Hún fær aldrei að segja sína skoðun. Hennar reynsla í eldhúsinu er metin að engu. Mælingaárátta og rökhyggja hans taka ráðin af lífrænum aðferðum hennar. „Ég hélt að kona yðar væri fötluð,“ segir þýski sölustjórinn (138).1 Og það er einmitt það sem hefur gerst – það er búið að gera hana fatlaða. Þetta minni sést ennþá gleggra í „Sögu handa börnum“, þar sem Svava vinnur úr þessari hugmynd á afar áhrifaríkan hátt. Hér er móðirin skorin upp af börnum sínum og heilinn tekinn úr henni af því börnin langar svo að sjá hvernig mannsheili lítur út, á meðan faðir þeirra hefur helst áhyggjur af að maturinn verði seinn á borðið. Heilamissirinn skiptir litlu fyrir hús- verkin og móðurhlutverkið, sem hún sinnir áfram eins og fyrr, en hann veldur því að hjartað í henni stækkar þangað til læknirinn verður að taka það líka. Og í ljós kemur að enginn í fjölskyldunni hefur áhuga á að fá hjarta móðurinnar. Þetta er boðskapur kvennabaráttukonunnar Svövu, boðskapur sem var nýstárlegur og hafði gífurlega mikil áhrif á sínum tíma – en hljómar kunnuglegar á okkar tímum, þó í fullu gildi sé enn. Hefði þessi boðskapur fengið annan búning, annað söguform, hefði sagan líklega ekki enst eins vel og lengi. Það er þessi sjokkerandi, gróteska aðferð sem gerir boðskapinn áhrifaríkan. Það sé ég vel þegar erlendir nemendur mínir lesa þessa sögu. Ég hef haft hana á leslistanum lengi, fyrst erlendis, þegar ég kenndi íslenskar nútímabókmenntir í þýðingum í London, og síðan hér heima. Það er ekki margt sem sjokkerar ungt fólk nú á dögum. En þessi saga kemur þeim í opna skjöldu, ár eftir ár. Sagan er líka gott dæmi um hvernig Svava beitir tungumálinu á afar snjallan hátt. Hún segir söguna eins og það sé ekkert eðlilegra en að börn skeri stóru tána af móður sinni á meðan hún er að hreinsa fiskinn til matar. En um leið afhjúpar hún þær hugmyndir sem leynast undir yfirborði tungu- málsins sem við erum hætt að taka eftir í hversdagsnotkun. Svava var því- líkur snillingur í að raungera daglegt myndmál: hún tekur orðatiltæki og málshætti bókstaflega. Móðirin í sögunni fórnar sér fyrir börnin sín. Bók- staflega. Húsverkin krefjast ekki heilabrota. Bókstaflega. Þegar elsti sonur hennar yfirgefur heimilið til að fara út í heiminn stígur hann bókstaflega ofan á hana á leið sinni út, og „það heyrðist soghljóð“ eins og segir í sögunni (121). Þannig fá lesendur að sjá fyrir sér afleiðingar þess sem við segjum – og hugsum, því tungumálið mótar hugsanir okkar. Og það er fyrst og fremst það sem skapar áfallið sem lesandinn verður fyrir. Hinn þægilegi, kunnug- legi raunveruleiki hversdagsins tekur allt í einu á sig aðra afar óhugnanlega mynd þegar við stöndum andspænis honum svona afhjúpuðum. En áhrifin skapast einnig af myndmálinu, sem er afar sláandi og ein- kennist af grótesku.2 Þessi stíll sem lýsir því sem er kynlegt, furðulegt, óhugnanlegt og jafnvel viðbjóðslegt, á rætur að rekja til fornrómverskrar menningar, og tengist hnignandi menningu, þar sem fólk heldur enn í trú
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.