Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 69
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 69 heim: „Hún setti engin gluggatjöld fyrir gluggann; bláminn var alla tíð inni hjá henni og þegar hún sat við gluggann bjó hún sjálf í landslaginu og var hluti af myndinni“ (125). Innra og ytra sjálf Hallveigar eru í samræmi – þau endurspeglast fullkomlega. En svo koma gömlu vinkonurnar í heimsókn. Og húsakynni Hallveigar vekja furðu þeirra. Af hverju býr hún í blokk og eru þau hjónin ekki búin að kaupa sér hús? Af hverju eru þau ekki með marmaragólf? Og eru þau ekki alveg búin að koma sér fyrir, því það vantar gardínur og svoleiðis. Þegar Hallveig reynir að útskýra að í Frakklandi séu allir með gömul trégólf og henni finnist útsýnið hér svo fallegt að hún tími ekki að vera með gardínur dettur á þögn: „[Vinkonurnar] litu undan líkt og ósæmilegt orðbragð hefði borizt þeim til eyrna“ (127). Hallveig fer að finna fyrir óöryggi, og upp frá því líður henni aldrei eins í íbúðinni eða með sjálfri sér. Rödd samfélags hefur látið að sér kveða í gegnum vinkonurnar, og óöryggið tekur völdin. Hallveig verður að laga sig að lögum neyslusam- félags nútímans, þar sem aðeins það sem telst vera nýtt og flott hefur gildi. Líf hennar breytist í kapphlaup. Í lok sögunnar er hún svo heltekin af því að búa til hina fullkomnu tertu að hún gleymir að klæða sig og er líka búin að gleyma að hún á von á vinkonum sínum það kvöld. Þegar hún kemur úr eldhúsinu er glugginn eins og risastór spegill, og í þessum spegli sér hún vinkonurnar horfa inn. Spegilmynd hennar er ekki lengur hún sjálf heldur augnaráð annarra. Hún er farin að spegla sig í áliti annarra, og mynd Íslands er orðin að mynd samfélagsdómara. Rauði þráðurinn í verkum Svövu er, að mínu mati, sálarlíf í nútímaheimi sem stjórnast af neysluhyggju og sýndarmennsku – og hvernig við reynum að gefa lífi okkar merkingu í þessum heimi. Og þegar kemur að þessum atriðum glímum við alveg við sömu vandamálin og fólk gerði fyrir tveimur, þremur, fjórum áratugum, sem er ein ástæðan fyrir því að sögur Svövu hafa ekki misst áhrifamátt sinn. Um daginn lét ég erlenda skiptinema á kynningarnámskeiði um íslenska menningu lesa fjórar sögur eftir Svövu og ræða svo sögurnar í hópum í tíma, áður en ég kynnti Svövu og samhengi verka hennar. Ein þessara sagna var „Veizla undir grjótvegg“. Hún fjallar um Snorra sem kemur heim úr vinnu þegar fyrir dyrum stendur veisla til að sýna nýja húsið sem þau hjónin voru að byggja. Snorri er alveg miður sín, því þau hafa í raun ekki efni á að halda neinar veislur – launin hans duga ekki í svona flott og dýrt hús. Helsta tákn um þetta er veggurinn í stofunni sem er hlaðinn úr grjóti úr Búlandstindi á Austfjörðum, en eins og nokkrir hafa bent mér á voru slíkir veggir mikið stöðutákn á Íslandi á þessum tímum, ekki síst ef veggurinn var úr „Drápu- hlíðargrjóti“. Hjónin hafa sem sagt eytt öllum peningum sínum í að flytja grjót að austan til að byggja stofuvegg sem þjónar aðeins því hlutverki að vera sýnisgripur. Og ekki voru nemendur lengi að átta sig. Fyrsta spurning sem kom upp: var þessi saga ekki örugglega skrifuð rétt fyrir hrun? Nemendur sögðu að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.