Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 69
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 69 heim: „Hún setti engin gluggatjöld fyrir gluggann; bláminn var alla tíð inni hjá henni og þegar hún sat við gluggann bjó hún sjálf í landslaginu og var hluti af myndinni“ (125). Innra og ytra sjálf Hallveigar eru í samræmi – þau endurspeglast fullkomlega. En svo koma gömlu vinkonurnar í heimsókn. Og húsakynni Hallveigar vekja furðu þeirra. Af hverju býr hún í blokk og eru þau hjónin ekki búin að kaupa sér hús? Af hverju eru þau ekki með marmaragólf? Og eru þau ekki alveg búin að koma sér fyrir, því það vantar gardínur og svoleiðis. Þegar Hallveig reynir að útskýra að í Frakklandi séu allir með gömul trégólf og henni finnist útsýnið hér svo fallegt að hún tími ekki að vera með gardínur dettur á þögn: „[Vinkonurnar] litu undan líkt og ósæmilegt orðbragð hefði borizt þeim til eyrna“ (127). Hallveig fer að finna fyrir óöryggi, og upp frá því líður henni aldrei eins í íbúðinni eða með sjálfri sér. Rödd samfélags hefur látið að sér kveða í gegnum vinkonurnar, og óöryggið tekur völdin. Hallveig verður að laga sig að lögum neyslusam- félags nútímans, þar sem aðeins það sem telst vera nýtt og flott hefur gildi. Líf hennar breytist í kapphlaup. Í lok sögunnar er hún svo heltekin af því að búa til hina fullkomnu tertu að hún gleymir að klæða sig og er líka búin að gleyma að hún á von á vinkonum sínum það kvöld. Þegar hún kemur úr eldhúsinu er glugginn eins og risastór spegill, og í þessum spegli sér hún vinkonurnar horfa inn. Spegilmynd hennar er ekki lengur hún sjálf heldur augnaráð annarra. Hún er farin að spegla sig í áliti annarra, og mynd Íslands er orðin að mynd samfélagsdómara. Rauði þráðurinn í verkum Svövu er, að mínu mati, sálarlíf í nútímaheimi sem stjórnast af neysluhyggju og sýndarmennsku – og hvernig við reynum að gefa lífi okkar merkingu í þessum heimi. Og þegar kemur að þessum atriðum glímum við alveg við sömu vandamálin og fólk gerði fyrir tveimur, þremur, fjórum áratugum, sem er ein ástæðan fyrir því að sögur Svövu hafa ekki misst áhrifamátt sinn. Um daginn lét ég erlenda skiptinema á kynningarnámskeiði um íslenska menningu lesa fjórar sögur eftir Svövu og ræða svo sögurnar í hópum í tíma, áður en ég kynnti Svövu og samhengi verka hennar. Ein þessara sagna var „Veizla undir grjótvegg“. Hún fjallar um Snorra sem kemur heim úr vinnu þegar fyrir dyrum stendur veisla til að sýna nýja húsið sem þau hjónin voru að byggja. Snorri er alveg miður sín, því þau hafa í raun ekki efni á að halda neinar veislur – launin hans duga ekki í svona flott og dýrt hús. Helsta tákn um þetta er veggurinn í stofunni sem er hlaðinn úr grjóti úr Búlandstindi á Austfjörðum, en eins og nokkrir hafa bent mér á voru slíkir veggir mikið stöðutákn á Íslandi á þessum tímum, ekki síst ef veggurinn var úr „Drápu- hlíðargrjóti“. Hjónin hafa sem sagt eytt öllum peningum sínum í að flytja grjót að austan til að byggja stofuvegg sem þjónar aðeins því hlutverki að vera sýnisgripur. Og ekki voru nemendur lengi að átta sig. Fyrsta spurning sem kom upp: var þessi saga ekki örugglega skrifuð rétt fyrir hrun? Nemendur sögðu að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.