Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 69
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 69 heim: „Hún setti engin gluggatjöld fyrir gluggann; bláminn var alla tíð inni hjá henni og þegar hún sat við gluggann bjó hún sjálf í landslaginu og var hluti af myndinni“ (125). Innra og ytra sjálf Hallveigar eru í samræmi – þau endurspeglast fullkomlega. En svo koma gömlu vinkonurnar í heimsókn. Og húsakynni Hallveigar vekja furðu þeirra. Af hverju býr hún í blokk og eru þau hjónin ekki búin að kaupa sér hús? Af hverju eru þau ekki með marmaragólf? Og eru þau ekki alveg búin að koma sér fyrir, því það vantar gardínur og svoleiðis. Þegar Hallveig reynir að útskýra að í Frakklandi séu allir með gömul trégólf og henni finnist útsýnið hér svo fallegt að hún tími ekki að vera með gardínur dettur á þögn: „[Vinkonurnar] litu undan líkt og ósæmilegt orðbragð hefði borizt þeim til eyrna“ (127). Hallveig fer að finna fyrir óöryggi, og upp frá því líður henni aldrei eins í íbúðinni eða með sjálfri sér. Rödd samfélags hefur látið að sér kveða í gegnum vinkonurnar, og óöryggið tekur völdin. Hallveig verður að laga sig að lögum neyslusam- félags nútímans, þar sem aðeins það sem telst vera nýtt og flott hefur gildi. Líf hennar breytist í kapphlaup. Í lok sögunnar er hún svo heltekin af því að búa til hina fullkomnu tertu að hún gleymir að klæða sig og er líka búin að gleyma að hún á von á vinkonum sínum það kvöld. Þegar hún kemur úr eldhúsinu er glugginn eins og risastór spegill, og í þessum spegli sér hún vinkonurnar horfa inn. Spegilmynd hennar er ekki lengur hún sjálf heldur augnaráð annarra. Hún er farin að spegla sig í áliti annarra, og mynd Íslands er orðin að mynd samfélagsdómara. Rauði þráðurinn í verkum Svövu er, að mínu mati, sálarlíf í nútímaheimi sem stjórnast af neysluhyggju og sýndarmennsku – og hvernig við reynum að gefa lífi okkar merkingu í þessum heimi. Og þegar kemur að þessum atriðum glímum við alveg við sömu vandamálin og fólk gerði fyrir tveimur, þremur, fjórum áratugum, sem er ein ástæðan fyrir því að sögur Svövu hafa ekki misst áhrifamátt sinn. Um daginn lét ég erlenda skiptinema á kynningarnámskeiði um íslenska menningu lesa fjórar sögur eftir Svövu og ræða svo sögurnar í hópum í tíma, áður en ég kynnti Svövu og samhengi verka hennar. Ein þessara sagna var „Veizla undir grjótvegg“. Hún fjallar um Snorra sem kemur heim úr vinnu þegar fyrir dyrum stendur veisla til að sýna nýja húsið sem þau hjónin voru að byggja. Snorri er alveg miður sín, því þau hafa í raun ekki efni á að halda neinar veislur – launin hans duga ekki í svona flott og dýrt hús. Helsta tákn um þetta er veggurinn í stofunni sem er hlaðinn úr grjóti úr Búlandstindi á Austfjörðum, en eins og nokkrir hafa bent mér á voru slíkir veggir mikið stöðutákn á Íslandi á þessum tímum, ekki síst ef veggurinn var úr „Drápu- hlíðargrjóti“. Hjónin hafa sem sagt eytt öllum peningum sínum í að flytja grjót að austan til að byggja stofuvegg sem þjónar aðeins því hlutverki að vera sýnisgripur. Og ekki voru nemendur lengi að átta sig. Fyrsta spurning sem kom upp: var þessi saga ekki örugglega skrifuð rétt fyrir hrun? Nemendur sögðu að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.