Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 70
D a i s y N e i j m a n n 70 TMM 2016 · 2 sagan fjallaði um byggingarbólu, um það að nota hús og heimili til að sýna og að stæra sig af, um samfélag þar sem allt snýst um yfirborðið – og tóm- leikann undir yfirborðinu. Þeim fannst hún ekki aðeins nútímaleg heldur líka mjög alþjóðleg: saga sem fjallar um afleiðingar efnishyggju og neyslu- menningar – þannig gæti hún hafa verið skrifuð hvar sem er í vestrænum heimi í dag. En þessi saga kom sem sagt út árið 1967. Sem segir okkur e.t.v. tvennt: að nýtt ríkidæmi eftirstríðsáranna var ekki síður 1967 en 2007, og að Svava hafði einstakt lag á að beina athygli að atriðum sem eru hvorki tíma- né staðbundin heldur eiga enn erindi við okkur í dag – Íslendinga jafnt sem aðrar þjóðir. Sögupersónur Svövu eiga það til að líta til náttúrunnar til að gefa tilveru sinni aftur merkingu og brúa bilið milli fortíðar og nútímans, borgarinnar og sveitarinnar, eins og „Útsýnið“ og „Veizla undir grjótvegg“ eru góð dæmi um: útsýnið í annarri sögunni og grjótvegginn í hinni má einnig skoða sem tilraun til að flytja náttúruna inn til sín, inn í efnislegan gerviheim. En grjót- veggurinn er margrætt og mjög Svövulegt tákn, ef mér leyfist að kalla það svo. Hann er ekki aðeins sýnisgripurinn sem kemur hjónunum á hausinn eða leið til að nálgast náttúruna í borginni, heldur er hann líka veggurinn sem er kominn á milli hjónanna. Enn eitt dæmi um orðatiltæki sem er raun- gert, tekið bókstaflega, til að kippa okkur úr sjálfvirkni hversdagsleikans og fá okkur til að sjá með nýjum augum hvað er að gerast í raun, afleiðingar efnishyggju og firringar. Kapphlaupið um að standa sig í þessu samfélagi gerir hjónin bæði villt og örvæntingarfull en önnur gildi vantar. Tengslin við gamla bændasamfélagið og gildismat þess eru rofin, en ekkert hefur komið í staðinn. Þetta veldur óöryggi. Hús og veggir mynda fyrst og fremst skjól, en hús og grjótveggur þessara hjóna bjóða ekki upp á skjól, heldur eru dæmi um steinrunnið líf tveggja manneskja og skilin milli þeirra. Steinar gegna mikilvægu hlutverki í verkum Svövu. Fyrir mér voru steinar alltaf harðir og dauðir hlutir, sumir mjög fallegir að vísu, en þó harðir og dauðir. Það hafði mikil áhrif á mig þegar ég las í viðtali við Svövu að hún hafði gjörólíkt viðhorf til steina: hún leit á þá sem lifandi.4 Þetta viðhorf sótti hún til sagnorðsins „að steinrenna“, sem sýndi að hennar mati ferlið þar sem rennandi líf steinefnis krystallast smám saman og verður að steini. Í steinum sameinist þannig andstæðurnar dauði og líf. Og hið sama má auðvitað segja um hraun. Kannski þarf að alast upp í eldfjallalandi til að þróa þannig við- horf til steina og grjóts og hrauns – að þeir séu gæddir lífi, og að í þeim búi líf. Og að hlusta á steinana tala, eins og Þórbergur Þórðarson. Ég hef alla vega aldrei horft til steina á sama hátt. Í sögunni „Endurkoma“ úr smásagnasafninu Undir eldfjalli frá 1989 er aðalpersónan Anna í flugrútunni á leið til Reykjavíkur eftir áratuga dvöl erlendis og lítur út um gluggann á hraunbreiðurnar: „Steinninn afskipta- laus og ógestrisinn hratt frá sér öllu nema mosanum sem af þrautseigju vafði hann mjúkum föstum örmum og breiddi yfir hann marglit klæði sín“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.