Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 70
D a i s y N e i j m a n n 70 TMM 2016 · 2 sagan fjallaði um byggingarbólu, um það að nota hús og heimili til að sýna og að stæra sig af, um samfélag þar sem allt snýst um yfirborðið – og tóm- leikann undir yfirborðinu. Þeim fannst hún ekki aðeins nútímaleg heldur líka mjög alþjóðleg: saga sem fjallar um afleiðingar efnishyggju og neyslu- menningar – þannig gæti hún hafa verið skrifuð hvar sem er í vestrænum heimi í dag. En þessi saga kom sem sagt út árið 1967. Sem segir okkur e.t.v. tvennt: að nýtt ríkidæmi eftirstríðsáranna var ekki síður 1967 en 2007, og að Svava hafði einstakt lag á að beina athygli að atriðum sem eru hvorki tíma- né staðbundin heldur eiga enn erindi við okkur í dag – Íslendinga jafnt sem aðrar þjóðir. Sögupersónur Svövu eiga það til að líta til náttúrunnar til að gefa tilveru sinni aftur merkingu og brúa bilið milli fortíðar og nútímans, borgarinnar og sveitarinnar, eins og „Útsýnið“ og „Veizla undir grjótvegg“ eru góð dæmi um: útsýnið í annarri sögunni og grjótvegginn í hinni má einnig skoða sem tilraun til að flytja náttúruna inn til sín, inn í efnislegan gerviheim. En grjót- veggurinn er margrætt og mjög Svövulegt tákn, ef mér leyfist að kalla það svo. Hann er ekki aðeins sýnisgripurinn sem kemur hjónunum á hausinn eða leið til að nálgast náttúruna í borginni, heldur er hann líka veggurinn sem er kominn á milli hjónanna. Enn eitt dæmi um orðatiltæki sem er raun- gert, tekið bókstaflega, til að kippa okkur úr sjálfvirkni hversdagsleikans og fá okkur til að sjá með nýjum augum hvað er að gerast í raun, afleiðingar efnishyggju og firringar. Kapphlaupið um að standa sig í þessu samfélagi gerir hjónin bæði villt og örvæntingarfull en önnur gildi vantar. Tengslin við gamla bændasamfélagið og gildismat þess eru rofin, en ekkert hefur komið í staðinn. Þetta veldur óöryggi. Hús og veggir mynda fyrst og fremst skjól, en hús og grjótveggur þessara hjóna bjóða ekki upp á skjól, heldur eru dæmi um steinrunnið líf tveggja manneskja og skilin milli þeirra. Steinar gegna mikilvægu hlutverki í verkum Svövu. Fyrir mér voru steinar alltaf harðir og dauðir hlutir, sumir mjög fallegir að vísu, en þó harðir og dauðir. Það hafði mikil áhrif á mig þegar ég las í viðtali við Svövu að hún hafði gjörólíkt viðhorf til steina: hún leit á þá sem lifandi.4 Þetta viðhorf sótti hún til sagnorðsins „að steinrenna“, sem sýndi að hennar mati ferlið þar sem rennandi líf steinefnis krystallast smám saman og verður að steini. Í steinum sameinist þannig andstæðurnar dauði og líf. Og hið sama má auðvitað segja um hraun. Kannski þarf að alast upp í eldfjallalandi til að þróa þannig við- horf til steina og grjóts og hrauns – að þeir séu gæddir lífi, og að í þeim búi líf. Og að hlusta á steinana tala, eins og Þórbergur Þórðarson. Ég hef alla vega aldrei horft til steina á sama hátt. Í sögunni „Endurkoma“ úr smásagnasafninu Undir eldfjalli frá 1989 er aðalpersónan Anna í flugrútunni á leið til Reykjavíkur eftir áratuga dvöl erlendis og lítur út um gluggann á hraunbreiðurnar: „Steinninn afskipta- laus og ógestrisinn hratt frá sér öllu nema mosanum sem af þrautseigju vafði hann mjúkum föstum örmum og breiddi yfir hann marglit klæði sín“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.