Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 82
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 82 TMM 2016 · 2 henni til hagsbóta sem máttu engu að síður ekki vera of gagngerar.10 Í umfjöllun í Danmörku um verk Aakjærs hafa þau verið sett undir hatt átt- haga bókmennta (eða átthagamenningar) sem stundum er litið á sem þátt innan bókmenntastefnu lífhyggjunnar (vítalismans). Norræn átthagaskáld á fyrri hluta aldarinnar beindu sjónum sínum, líkt og Aakjær, að rótum nútímamannsins í sveitinni, tengingu hans við samþætta heild umhverfis og mannfélags auk þess sem þau lögðu áherslu á hið rómantíska og þjóðlega. Hugmyndafræði þeirra þykir að töluverðu leyti upprunnin frá ákveðnum armi þýsku þjóðernishreyfingarinnar sem kenndur hefur verið við hugtakið „völkisch“ (á þ. völkische Bewegung, sem á íslensku mætti ef til vill útleggja sem „þjóðfylkingu“). Hugmyndirnar voru þó almennar og í hávegum hafðar af ýmsum flokkum og einstaklingum á meginlandi Evrópu upp úr aldamótum og á millistríðsárunum. Andúð á tæknihyggju var stór þáttur norrænnar átthagamenningar, sem og þýskrar hliðstæðu hennar, hún álitin lífsfjandsamleg og ýta undir niðurbrot á einhvers konar lífrænu samspili sem gert var ráð fyrir á milli náttúru og menningar. Tæknivæðing í stór- borgum nútímans þótti brjóta þennan samleik upp í vélræna parta á meðan lífsheildin, sem tryggð væri í sveitinni, landið, moldin, blóðið og þjóðin sjálf, varð tákn sköpunar og frjósemi. Samfara fór tignun á lífi bóndans sem þótti standa nær uppsprettum lífsins og þjóðarinnar í sveitinni og hafa yfir að ráða eðlisbundinni þekkingu á náttúru ættjarðarinnar.11 Einn frægasti rithöfundur og áhrifamaður átthagakúltúrsins á Norður- löndum var Norðmaðurinn Knut Hamsun (1859–1952). Í einni þekktustu bók sinni, Gróður jarðar (1917), upphóf hann erfitt líf dugnaðarforksins Ísaks á harðbýlisjörð í norðurnorskri sveit og gerði mikið úr einingu persónu og umhverfis andspænis sundurleysi þéttbýlisins. Óhætt er að líta á þessa bók sem lykilrit norrænna átthagabókmennta en hugmyndirnar sem Hamsun boðaði þar féllu vel í kramið hjá íslenskum menntamönnum þessa tíma, svo sem hjá Sigurði Nordal (1886–1974), og þá ekki síst andúðin í garð borgar- væðingar.12 Guðmundur G. Hagalín deildi þessu dálæti á Hamsun og má í því sambandi vísa í þrískipta grein hans í tímaritinu Austurlandi árið 1921 þar sem hann lofaði dirfsku hins norska skáldjöfurs og sagði að þar væri á ferð „[…] stærsti, sjálfstæðasti og merkasti andi Norðurlanda […].“13 Sem kunn- ugt er tók Hamsun afstöðu með nasistum á stríðsárunum en stefna völkisch- hreyfingarinnar frá því fyrir heimsstyrjöldina fyrri höfðaði til þeirra líkt og annarra þjóðernissamtaka á hægri væng stjórnmálanna. Hugsjónir af þessu tagi, andúð á vélvæðingu og löngun til afturhvarfs til sveitanna, voru þó eins og áður segir útbreiddar á meðal ólíkra aðila í Evrópu sem fæstir áttu margt sammerkt með nasistum. Engu að síður vöktu fullyrðingar að stríði loknu um tengsl manna við sjónarmið átthagamenningar stundum hörð viðbrögð á Norðurlöndunum, ekki síst í Noregi. Erfitt reyndist að horfa með öllu fram hjá því að viðmið henni náskyld grundvölluðu að verulegu leyti svonefnda „Blut und Boden“-hugmyndafræði (blóð og jörð) sem reynt hafði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.