Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 82
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 82 TMM 2016 · 2 henni til hagsbóta sem máttu engu að síður ekki vera of gagngerar.10 Í umfjöllun í Danmörku um verk Aakjærs hafa þau verið sett undir hatt átt- haga bókmennta (eða átthagamenningar) sem stundum er litið á sem þátt innan bókmenntastefnu lífhyggjunnar (vítalismans). Norræn átthagaskáld á fyrri hluta aldarinnar beindu sjónum sínum, líkt og Aakjær, að rótum nútímamannsins í sveitinni, tengingu hans við samþætta heild umhverfis og mannfélags auk þess sem þau lögðu áherslu á hið rómantíska og þjóðlega. Hugmyndafræði þeirra þykir að töluverðu leyti upprunnin frá ákveðnum armi þýsku þjóðernishreyfingarinnar sem kenndur hefur verið við hugtakið „völkisch“ (á þ. völkische Bewegung, sem á íslensku mætti ef til vill útleggja sem „þjóðfylkingu“). Hugmyndirnar voru þó almennar og í hávegum hafðar af ýmsum flokkum og einstaklingum á meginlandi Evrópu upp úr aldamótum og á millistríðsárunum. Andúð á tæknihyggju var stór þáttur norrænnar átthagamenningar, sem og þýskrar hliðstæðu hennar, hún álitin lífsfjandsamleg og ýta undir niðurbrot á einhvers konar lífrænu samspili sem gert var ráð fyrir á milli náttúru og menningar. Tæknivæðing í stór- borgum nútímans þótti brjóta þennan samleik upp í vélræna parta á meðan lífsheildin, sem tryggð væri í sveitinni, landið, moldin, blóðið og þjóðin sjálf, varð tákn sköpunar og frjósemi. Samfara fór tignun á lífi bóndans sem þótti standa nær uppsprettum lífsins og þjóðarinnar í sveitinni og hafa yfir að ráða eðlisbundinni þekkingu á náttúru ættjarðarinnar.11 Einn frægasti rithöfundur og áhrifamaður átthagakúltúrsins á Norður- löndum var Norðmaðurinn Knut Hamsun (1859–1952). Í einni þekktustu bók sinni, Gróður jarðar (1917), upphóf hann erfitt líf dugnaðarforksins Ísaks á harðbýlisjörð í norðurnorskri sveit og gerði mikið úr einingu persónu og umhverfis andspænis sundurleysi þéttbýlisins. Óhætt er að líta á þessa bók sem lykilrit norrænna átthagabókmennta en hugmyndirnar sem Hamsun boðaði þar féllu vel í kramið hjá íslenskum menntamönnum þessa tíma, svo sem hjá Sigurði Nordal (1886–1974), og þá ekki síst andúðin í garð borgar- væðingar.12 Guðmundur G. Hagalín deildi þessu dálæti á Hamsun og má í því sambandi vísa í þrískipta grein hans í tímaritinu Austurlandi árið 1921 þar sem hann lofaði dirfsku hins norska skáldjöfurs og sagði að þar væri á ferð „[…] stærsti, sjálfstæðasti og merkasti andi Norðurlanda […].“13 Sem kunn- ugt er tók Hamsun afstöðu með nasistum á stríðsárunum en stefna völkisch- hreyfingarinnar frá því fyrir heimsstyrjöldina fyrri höfðaði til þeirra líkt og annarra þjóðernissamtaka á hægri væng stjórnmálanna. Hugsjónir af þessu tagi, andúð á vélvæðingu og löngun til afturhvarfs til sveitanna, voru þó eins og áður segir útbreiddar á meðal ólíkra aðila í Evrópu sem fæstir áttu margt sammerkt með nasistum. Engu að síður vöktu fullyrðingar að stríði loknu um tengsl manna við sjónarmið átthagamenningar stundum hörð viðbrögð á Norðurlöndunum, ekki síst í Noregi. Erfitt reyndist að horfa með öllu fram hjá því að viðmið henni náskyld grundvölluðu að verulegu leyti svonefnda „Blut und Boden“-hugmyndafræði (blóð og jörð) sem reynt hafði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.