Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 85
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 85 og hverfist frásögnin að miklu leyti um þessar deilur og þær hremmingar sem Sturla og fjölskylda hans lenda í vegna þeirra og ótíðar sem leiðir af sér lélegt heyfall. Erfiðleikarnir og stöðugt strit fyrir viðurværinu tekur á og þau komast ekki með öllu klakklaust í gegnum harðan veturinn. Í lokin þegar allt er um garð gengið stendur faðirinn þó uppi sterkari og þroskaðri en nokkru sinni. Allt til þessa hefur hann grundvallað lífsstefnu sína á eigin sjálfstæði og talið sér trú um að unnt sé að yfirvinna allar þrautir einn og óstuddur. Áföllin sem hann gengur í gegnum verða hins vegar til þess að á hann renna tvær grímur og honum afhjúpast að sem einstaklingi eru honum sett ákveðin takmörk. Hagalín fer mikinn í lýsingum á styrk Sturlu þar sem hann ber sjávar- bóndann saman við landið sem hann erjar af miklum móð. Er hann bein- línis sagður „[…] hrikalegur eins og drangarnir, sem standa þarna hér og þar í brimgarðinum undir hlíðunum og holskeflur óminnilegra tíða hafa sorfið frá forbergi hins fasta lands.“26 Atburðir vetrarins hrinda af stað eins konar „sálarhreinsun“ innra með Sturlu og í lokin verður honum ljóst að þrátt fyrir allan sinn kraft verði hann í bandalagi með öðrum hluti enn máttugri heildar. Lyktir sögunnar bera þannig með sér hugsjónir í anda þeirrar félagshyggju sem höfundurinn talaði fyrir á vettvangi stjórnmálanna á millistríðsárunum. Ofurmennskan sem einkennir Sturlu er enn fremur dæmigerð fyrir persónur úr fleiri verkum hans, eins og fjallað verður nánar um hér á eftir, og má segja að hér sé á ferð hinn dæmigerði „hagalínski“ kraftakarl sem ávallt ber svip af stórbrotnu umhverfi sínu. Þessi stöðuga samþætting á milli persóna og móðurjarðarinnar ber vott um eins konar viðleitni til að vilja tjá hrikaleika íslenskrar náttúru með beinum hætti í stíl og ljá þeirri hugmynd vægi að landsmenn bæru að upplagi keim af óblíðum öflum hennar. Þegar kona Sturlu verður úti skammt frá bæ þeirra gerir hryggðin hann fyrst um sinn einrænni og leitar hann hjálpræðis um skeið í erfiðisvinnu. Amstrið gerir hann enn líkari náttúrunni og verður útlit hans „[…] ferlegt og óhugnanlegt [… og] [h]reyfingarnar […] þunglamalegar og því nær eitthvað tröllslegt við þær.“27 Að endingu þarf hann þó að hafa sig allan við til að geta haldið aftur af tilfinningum sem brjótast um í sálarlífinu en þá læsir þung- lyndið í hann klóm sínum og hann verður „[…] eins og djúp og dimm gjá, þar sem upp úr myrkrinu [… leggur] nístingsgust furðuþrungins óhugnaðar […].“28 Sálin, líkaminn og landslagið mynda þannig heild og einingu sem endurspeglast í ásýnd Sturlu og yfirbragði. Hann er ekkert aðskotadýr í vestfirskri náttúru heldur jafn óaðskiljanlegur hluti hennar og drangarnir og gjóturnar allt í kring. Þegar hann sækir lífsbjörgina á sjóinn etur hann stöðugt kappi við ógnir Ægis en í krafti reynslunnar hefur hann tileinkað sér djúprætta þekkingu á brögðum sjávarguðsins og getur því séð við lymsku hans. Í kafla þar sem sonur Sturlu fer með honum í róður er þessi innsýn hans í duttlunga náttúruaflsins eftirtektarverð. Þar nemur drengurinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.