Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 85
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 85 og hverfist frásögnin að miklu leyti um þessar deilur og þær hremmingar sem Sturla og fjölskylda hans lenda í vegna þeirra og ótíðar sem leiðir af sér lélegt heyfall. Erfiðleikarnir og stöðugt strit fyrir viðurværinu tekur á og þau komast ekki með öllu klakklaust í gegnum harðan veturinn. Í lokin þegar allt er um garð gengið stendur faðirinn þó uppi sterkari og þroskaðri en nokkru sinni. Allt til þessa hefur hann grundvallað lífsstefnu sína á eigin sjálfstæði og talið sér trú um að unnt sé að yfirvinna allar þrautir einn og óstuddur. Áföllin sem hann gengur í gegnum verða hins vegar til þess að á hann renna tvær grímur og honum afhjúpast að sem einstaklingi eru honum sett ákveðin takmörk. Hagalín fer mikinn í lýsingum á styrk Sturlu þar sem hann ber sjávar- bóndann saman við landið sem hann erjar af miklum móð. Er hann bein- línis sagður „[…] hrikalegur eins og drangarnir, sem standa þarna hér og þar í brimgarðinum undir hlíðunum og holskeflur óminnilegra tíða hafa sorfið frá forbergi hins fasta lands.“26 Atburðir vetrarins hrinda af stað eins konar „sálarhreinsun“ innra með Sturlu og í lokin verður honum ljóst að þrátt fyrir allan sinn kraft verði hann í bandalagi með öðrum hluti enn máttugri heildar. Lyktir sögunnar bera þannig með sér hugsjónir í anda þeirrar félagshyggju sem höfundurinn talaði fyrir á vettvangi stjórnmálanna á millistríðsárunum. Ofurmennskan sem einkennir Sturlu er enn fremur dæmigerð fyrir persónur úr fleiri verkum hans, eins og fjallað verður nánar um hér á eftir, og má segja að hér sé á ferð hinn dæmigerði „hagalínski“ kraftakarl sem ávallt ber svip af stórbrotnu umhverfi sínu. Þessi stöðuga samþætting á milli persóna og móðurjarðarinnar ber vott um eins konar viðleitni til að vilja tjá hrikaleika íslenskrar náttúru með beinum hætti í stíl og ljá þeirri hugmynd vægi að landsmenn bæru að upplagi keim af óblíðum öflum hennar. Þegar kona Sturlu verður úti skammt frá bæ þeirra gerir hryggðin hann fyrst um sinn einrænni og leitar hann hjálpræðis um skeið í erfiðisvinnu. Amstrið gerir hann enn líkari náttúrunni og verður útlit hans „[…] ferlegt og óhugnanlegt [… og] [h]reyfingarnar […] þunglamalegar og því nær eitthvað tröllslegt við þær.“27 Að endingu þarf hann þó að hafa sig allan við til að geta haldið aftur af tilfinningum sem brjótast um í sálarlífinu en þá læsir þung- lyndið í hann klóm sínum og hann verður „[…] eins og djúp og dimm gjá, þar sem upp úr myrkrinu [… leggur] nístingsgust furðuþrungins óhugnaðar […].“28 Sálin, líkaminn og landslagið mynda þannig heild og einingu sem endurspeglast í ásýnd Sturlu og yfirbragði. Hann er ekkert aðskotadýr í vestfirskri náttúru heldur jafn óaðskiljanlegur hluti hennar og drangarnir og gjóturnar allt í kring. Þegar hann sækir lífsbjörgina á sjóinn etur hann stöðugt kappi við ógnir Ægis en í krafti reynslunnar hefur hann tileinkað sér djúprætta þekkingu á brögðum sjávarguðsins og getur því séð við lymsku hans. Í kafla þar sem sonur Sturlu fer með honum í róður er þessi innsýn hans í duttlunga náttúruaflsins eftirtektarverð. Þar nemur drengurinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.