Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 85
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 85 og hverfist frásögnin að miklu leyti um þessar deilur og þær hremmingar sem Sturla og fjölskylda hans lenda í vegna þeirra og ótíðar sem leiðir af sér lélegt heyfall. Erfiðleikarnir og stöðugt strit fyrir viðurværinu tekur á og þau komast ekki með öllu klakklaust í gegnum harðan veturinn. Í lokin þegar allt er um garð gengið stendur faðirinn þó uppi sterkari og þroskaðri en nokkru sinni. Allt til þessa hefur hann grundvallað lífsstefnu sína á eigin sjálfstæði og talið sér trú um að unnt sé að yfirvinna allar þrautir einn og óstuddur. Áföllin sem hann gengur í gegnum verða hins vegar til þess að á hann renna tvær grímur og honum afhjúpast að sem einstaklingi eru honum sett ákveðin takmörk. Hagalín fer mikinn í lýsingum á styrk Sturlu þar sem hann ber sjávar- bóndann saman við landið sem hann erjar af miklum móð. Er hann bein- línis sagður „[…] hrikalegur eins og drangarnir, sem standa þarna hér og þar í brimgarðinum undir hlíðunum og holskeflur óminnilegra tíða hafa sorfið frá forbergi hins fasta lands.“26 Atburðir vetrarins hrinda af stað eins konar „sálarhreinsun“ innra með Sturlu og í lokin verður honum ljóst að þrátt fyrir allan sinn kraft verði hann í bandalagi með öðrum hluti enn máttugri heildar. Lyktir sögunnar bera þannig með sér hugsjónir í anda þeirrar félagshyggju sem höfundurinn talaði fyrir á vettvangi stjórnmálanna á millistríðsárunum. Ofurmennskan sem einkennir Sturlu er enn fremur dæmigerð fyrir persónur úr fleiri verkum hans, eins og fjallað verður nánar um hér á eftir, og má segja að hér sé á ferð hinn dæmigerði „hagalínski“ kraftakarl sem ávallt ber svip af stórbrotnu umhverfi sínu. Þessi stöðuga samþætting á milli persóna og móðurjarðarinnar ber vott um eins konar viðleitni til að vilja tjá hrikaleika íslenskrar náttúru með beinum hætti í stíl og ljá þeirri hugmynd vægi að landsmenn bæru að upplagi keim af óblíðum öflum hennar. Þegar kona Sturlu verður úti skammt frá bæ þeirra gerir hryggðin hann fyrst um sinn einrænni og leitar hann hjálpræðis um skeið í erfiðisvinnu. Amstrið gerir hann enn líkari náttúrunni og verður útlit hans „[…] ferlegt og óhugnanlegt [… og] [h]reyfingarnar […] þunglamalegar og því nær eitthvað tröllslegt við þær.“27 Að endingu þarf hann þó að hafa sig allan við til að geta haldið aftur af tilfinningum sem brjótast um í sálarlífinu en þá læsir þung- lyndið í hann klóm sínum og hann verður „[…] eins og djúp og dimm gjá, þar sem upp úr myrkrinu [… leggur] nístingsgust furðuþrungins óhugnaðar […].“28 Sálin, líkaminn og landslagið mynda þannig heild og einingu sem endurspeglast í ásýnd Sturlu og yfirbragði. Hann er ekkert aðskotadýr í vestfirskri náttúru heldur jafn óaðskiljanlegur hluti hennar og drangarnir og gjóturnar allt í kring. Þegar hann sækir lífsbjörgina á sjóinn etur hann stöðugt kappi við ógnir Ægis en í krafti reynslunnar hefur hann tileinkað sér djúprætta þekkingu á brögðum sjávarguðsins og getur því séð við lymsku hans. Í kafla þar sem sonur Sturlu fer með honum í róður er þessi innsýn hans í duttlunga náttúruaflsins eftirtektarverð. Þar nemur drengurinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.