Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 91
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 91 að halda til haga að „menningarpólitískar víglínur“ voru í raun dregnar strax við útgáfu Sturlu í Vogum árið 1938, tveimur árum áður en Kristinn ritaði pistil sinn. Um það vitnar til dæmis stutt umsögn ónefnds manns um hana í Vísi í lok árs 1938 sem sagði „[…] orsök andúðar kommúnista gegn henni [Sturlu í Vogum …] algerlega stjórnmálalegs eðlis.“ (Þ. 1938. „Stétta- skáldskapur.“ Vísir, 16. desember, bls. 3.) 6 Um þennan klofning meðal rithöfunda hefur talsvert verið fjallað en hér eru eftirfarandi umfjallanir einkum hafðar til hliðsjónar: Dagný Kristjánsdóttir. 1996. Kona verður til. Um skáldsögur Ragnheiðar Jónsdóttur fyrir fullorðna. Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, Háskólaútgáfan, bls. 320–321 og Örn Ólafsson. 1985. „Guðmundur G. Hagalín. Nokkrar athuganir á ritferli hans fyrsta aldarfjórðunginn.“ Andvari 110, bls. 57–76, hér bls. 72–73. 7 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 60–61. Hér má einnig vísa í Hagalín sjálfan sem sagðist hafa verið mikill lestrarhestur sem barn og unglingur. Hann hafi þá sem dæmi farið í gegnum margar helstu bækur Björnstjerne Björnsons á norsku og lesið Önnu Karenínu eftir Leo Tolstoj. (Guð- mundur Gíslason Hagalín. 1952. Sjö voru sólir á lofti. Séð, heyrt og lifað. Reykjavík: Bókfellsút- gáfan, hér bls. 85–86.) 8 Halldór Guðmundsson. 1987. „Loksins, loksins.“ Vefarinn mikli og upphaf íslenskra nútímabók- mennta. Reykjavík: Mál og menning, bls. 81. 9 Johannes Nørregaard Frandsen. 2009. „Rugens sanger – Jeppe Aakjær.“ Dansk litteraturs historie. 1870–1920 III. Ritstj. Klaus P. Mortensen og May Schack, bls. 561–585. København: Gyldendal, hér bls. 561–564. 10 Johannes Nørregaard Frandsen. 2009. Bls. 561. 11 Sjá: Anders Ehlers Dam. 2010. Den vitalistiske strømning i dansk litteratur omkring år 1900. Aarhus: Aarhus Universitetsforlag, bls. 81–83. 12 Halldór Guðmundsson. 1987. Bls. 55–56. Sjá einnig: Eirik Vassenden. 2012. Norsk vitalisme. Litteratur, ideologi og livsdyrking 1890–1940. Oslo: Scandinavian Academic Press, bls.151–157. Skyldleiki kenninga Sigurðar Nordals við hugsjónir Hamsuns koma fram í grein hans frá 1927 um Öræfinga þar sem hann fjallar um ávinning fólks af að búa í nábýli við harðvítuga náttúru og segir meðal annars: „Þar sem lífsbaráttan er nógu hörð og fjölbreytt, hefur hún vit fyrir fólkinu og forðar því frá þeim tímanlega dauða að verða kjölturakkar þægindanna.“ (Sigurður Nordal. 1927. „Öræfi og Öræfingar.“ Vaka 1(3), bls. 211–226, hér bls. 225.) Vísa má í f leiri skrif Sigurðar frá millistríðsárunum hvað þetta varðar, til dæmis heimspekilegar vangaveltur hans um einlyndi og marglyndi og sögurnar í smásagnasafninu Fornum ástum. 13 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1921. „Hamsun.“ Austurland, 22. október, bls. 1–2, hér bls. 1. 14 Eirik Vassenden. 2012. Bls. 45. 15 Um þjóðernishyggju á Íslandi á fyrri hluta síðustu aldar er ítarlega fjallað í bók Sigríðar Matthíasdóttur: Sigríður Matthíasdóttir. 2004. Hinn sanni Íslendingur. Þjóðerni, kyngervi og vald á Íslandi 1900–1930. Reykjavík: Háskólaútgáfan. 16 Árni Sigurjónsson. 1984. „Nokkur orð um hugmyndafræði Sigurðar Nordal fyrir 1945.“ Tíma- rit Máls og menningar 45(1), bls. 49–63, hér bls. 60–61. 17 Minna má á hve sterk átthagatryggðin reyndist meðal þess fólks sem fluttist úr sveit í borg um miðja öldina og sem öflugt starf ýmissa átthagafélaga í Reykjavík um það leyti endurspeglar. Um þau er fjallað í: Eggert Þór Bernharðsson. 2014. Sveitin í sálinni. Búskapur í Reykjavík og myndun borgar. Reykjavík: JPV útgáfa, bls. 8. 18 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 57–58. Matthías Johannessen segir Hagalín hafa notfært sér tækifærið á meðan hann dvaldist í Noregi og kynnt sér rækilega norskar samtímabókmenntir, meðal annars verk Olavs Duuns, og hafi hann orðið fyrir talsverðum áhrifum af hinum „sérkennilegu mállýzkubókmenntum“ Norðmanna. (Matthías Johannessen. 1985. Bókmenntaþættir. Reykja- vík: Almenna bókafélagið, bls. 88.) 19 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1923. Strandbúar. Sögur. Seyðisfirði: [s. n.], bls. 5. 20 Kristinn E. Andrésson. 1940. Bls. 208. 21 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 62. 22 Sjá: Matthías Johannessen. 1985. Bls. 114–143. 23 Halldór Guðmundsson. 1987. Bls. 81. 24 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1921. Blindsker. Sögur, æfintýri og ljóð. Seyðisfirði: [s. n.], bls. 88.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.