Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 91
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 91 að halda til haga að „menningarpólitískar víglínur“ voru í raun dregnar strax við útgáfu Sturlu í Vogum árið 1938, tveimur árum áður en Kristinn ritaði pistil sinn. Um það vitnar til dæmis stutt umsögn ónefnds manns um hana í Vísi í lok árs 1938 sem sagði „[…] orsök andúðar kommúnista gegn henni [Sturlu í Vogum …] algerlega stjórnmálalegs eðlis.“ (Þ. 1938. „Stétta- skáldskapur.“ Vísir, 16. desember, bls. 3.) 6 Um þennan klofning meðal rithöfunda hefur talsvert verið fjallað en hér eru eftirfarandi umfjallanir einkum hafðar til hliðsjónar: Dagný Kristjánsdóttir. 1996. Kona verður til. Um skáldsögur Ragnheiðar Jónsdóttur fyrir fullorðna. Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, Háskólaútgáfan, bls. 320–321 og Örn Ólafsson. 1985. „Guðmundur G. Hagalín. Nokkrar athuganir á ritferli hans fyrsta aldarfjórðunginn.“ Andvari 110, bls. 57–76, hér bls. 72–73. 7 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 60–61. Hér má einnig vísa í Hagalín sjálfan sem sagðist hafa verið mikill lestrarhestur sem barn og unglingur. Hann hafi þá sem dæmi farið í gegnum margar helstu bækur Björnstjerne Björnsons á norsku og lesið Önnu Karenínu eftir Leo Tolstoj. (Guð- mundur Gíslason Hagalín. 1952. Sjö voru sólir á lofti. Séð, heyrt og lifað. Reykjavík: Bókfellsút- gáfan, hér bls. 85–86.) 8 Halldór Guðmundsson. 1987. „Loksins, loksins.“ Vefarinn mikli og upphaf íslenskra nútímabók- mennta. Reykjavík: Mál og menning, bls. 81. 9 Johannes Nørregaard Frandsen. 2009. „Rugens sanger – Jeppe Aakjær.“ Dansk litteraturs historie. 1870–1920 III. Ritstj. Klaus P. Mortensen og May Schack, bls. 561–585. København: Gyldendal, hér bls. 561–564. 10 Johannes Nørregaard Frandsen. 2009. Bls. 561. 11 Sjá: Anders Ehlers Dam. 2010. Den vitalistiske strømning i dansk litteratur omkring år 1900. Aarhus: Aarhus Universitetsforlag, bls. 81–83. 12 Halldór Guðmundsson. 1987. Bls. 55–56. Sjá einnig: Eirik Vassenden. 2012. Norsk vitalisme. Litteratur, ideologi og livsdyrking 1890–1940. Oslo: Scandinavian Academic Press, bls.151–157. Skyldleiki kenninga Sigurðar Nordals við hugsjónir Hamsuns koma fram í grein hans frá 1927 um Öræfinga þar sem hann fjallar um ávinning fólks af að búa í nábýli við harðvítuga náttúru og segir meðal annars: „Þar sem lífsbaráttan er nógu hörð og fjölbreytt, hefur hún vit fyrir fólkinu og forðar því frá þeim tímanlega dauða að verða kjölturakkar þægindanna.“ (Sigurður Nordal. 1927. „Öræfi og Öræfingar.“ Vaka 1(3), bls. 211–226, hér bls. 225.) Vísa má í f leiri skrif Sigurðar frá millistríðsárunum hvað þetta varðar, til dæmis heimspekilegar vangaveltur hans um einlyndi og marglyndi og sögurnar í smásagnasafninu Fornum ástum. 13 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1921. „Hamsun.“ Austurland, 22. október, bls. 1–2, hér bls. 1. 14 Eirik Vassenden. 2012. Bls. 45. 15 Um þjóðernishyggju á Íslandi á fyrri hluta síðustu aldar er ítarlega fjallað í bók Sigríðar Matthíasdóttur: Sigríður Matthíasdóttir. 2004. Hinn sanni Íslendingur. Þjóðerni, kyngervi og vald á Íslandi 1900–1930. Reykjavík: Háskólaútgáfan. 16 Árni Sigurjónsson. 1984. „Nokkur orð um hugmyndafræði Sigurðar Nordal fyrir 1945.“ Tíma- rit Máls og menningar 45(1), bls. 49–63, hér bls. 60–61. 17 Minna má á hve sterk átthagatryggðin reyndist meðal þess fólks sem fluttist úr sveit í borg um miðja öldina og sem öflugt starf ýmissa átthagafélaga í Reykjavík um það leyti endurspeglar. Um þau er fjallað í: Eggert Þór Bernharðsson. 2014. Sveitin í sálinni. Búskapur í Reykjavík og myndun borgar. Reykjavík: JPV útgáfa, bls. 8. 18 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 57–58. Matthías Johannessen segir Hagalín hafa notfært sér tækifærið á meðan hann dvaldist í Noregi og kynnt sér rækilega norskar samtímabókmenntir, meðal annars verk Olavs Duuns, og hafi hann orðið fyrir talsverðum áhrifum af hinum „sérkennilegu mállýzkubókmenntum“ Norðmanna. (Matthías Johannessen. 1985. Bókmenntaþættir. Reykja- vík: Almenna bókafélagið, bls. 88.) 19 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1923. Strandbúar. Sögur. Seyðisfirði: [s. n.], bls. 5. 20 Kristinn E. Andrésson. 1940. Bls. 208. 21 Örn Ólafsson. 1985. Bls. 62. 22 Sjá: Matthías Johannessen. 1985. Bls. 114–143. 23 Halldór Guðmundsson. 1987. Bls. 81. 24 Guðmundur Gíslason Hagalín. 1921. Blindsker. Sögur, æfintýri og ljóð. Seyðisfirði: [s. n.], bls. 88.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.