Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 100
J ó n K a r l H e l g a s o n 100 TMM 2016 · 2 Athyglisverðasti prósatexti Elíasar sem Þorsteinn birtir frá þessum tíma er þó, að mínu mati, fyrstu persónu frásögn sem ber titilinn „Einn“ og er skrifað árið 1943. Sögumaður byrjar á því að sviðsetja sjálfan sig sitjandi inni, líklega við skriftir, við dauft olíulampaljós. Hann lýsir sér sem einfara sem fari oft í göngutúra vestur í bæ eða suður til Hafnarfjarðar. Síðan segir: „Ég vil endurtaka það, að mér er einkum gefið um að draga mig í hlé og fara fárra manna slóðir. Veldur þessu meðfædd mystisk tilhneiging og vottur af kynvillu.“21 Í kjölfarið rifjar sögumaður upp þegar hann gekk eitt kvöldið í flasið á fagureygðum manni á Hverfisgötunni og ákvað að elta hann. Hann var hár og grannur, nokkuð hvatlegur í hreyfingum, skálmaði og var allmjög lotinn í herðum. Hann var í svörtum yfirfrakka, nokkuð flegnum í hálsinn, trefilslaus svo hvítur flibbi og dökkt bindi sáust. Á mjóum hálsinum sat frekar lítið höfuð og á höfðinu sat grár barðastór hattur með svörtum borða. Börðin slúttu fram og var uppandlitið í skugga, en sjá mátti strax, að hann gekk með gleraugu, og það var útaffyrir sig ekkert skrýtið, hefðu þau verið annað en umgjörðin tóm. Hann var með glerlaus gleraugu! Var maðurinn bandsjóðandi vitlaus – eða fullur? Eða var hann kannski sérvitur, heimspekingur?22 Eftirförin leiddi sögumann fyrst inn á skuggalega baklóð þar sem ungi granni maðurinn virtist búa í niðurgrafinni kjallaraíbúð en síðan aftur út á götu. Þar kveikti granni maðurinn sér í sígarettu undir ljósastaur og steig svo inn í aðvífandi fólksbifreið; Dodge, módel 1942. Heimkominn segist sögumaður hafa „háttað og ætlað að sofna. En svefninn var mér fjarlægur því granni maðurinn í kjallaranum við Hverfisgötuna hélt fyrir mér vöku.“23 Tveimur vikum síðar segist sögumaður svo hafa séð granna manninn að nýju inni á Hressingarskálanum, nema hvað í þetta sinn voru komin gler í gleraugun hans. Fljótlega staldraði ung stúlka við borðið hjá granna mann- inum en eftir að hún var horfin á braut stóð hann upp og sögumaður læddist sem fyrr í humátt á eftir. En hvað skeður? Hann staðnæmist fyrir framan Hressingarskáladyrnar, stendur þar á að giska mínútu, en þá rennur bíll að gangstéttinni og bílstjórinn opnar hurðina og dularfulli náunginn fer upp í. En það sem merkilegast var, var þetta: Bíllinn virðist sá sami og fyrra kveldið – Dodge, módel 1942. Hér fór auðsjáanlega allt fram samkvæmt fyrirframgerðri áætlun.24 Á þessum orðum lýkur þessari „bíómyndarlegu“ frásögn; hún er vissulega endaslepp en gefur fyrirheit um það borgaralega sögusvið reykvískra kaffi- húsa, biljarðstofa og gildaskála sem Elías átti eftir að kortleggja betur í skáld- sögum sínum á næstu árum, ekki síst í Vögguvísu (1950). Einnig vísar sagan, líkt og fleiri textar frá þessum tíma, fram á veginn til umfjöllunar Elíasar um samkynhneigð og narkissisma í Eftir örstuttan leik og næstu skáldsögu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.