Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 100
J ó n K a r l H e l g a s o n 100 TMM 2016 · 2 Athyglisverðasti prósatexti Elíasar sem Þorsteinn birtir frá þessum tíma er þó, að mínu mati, fyrstu persónu frásögn sem ber titilinn „Einn“ og er skrifað árið 1943. Sögumaður byrjar á því að sviðsetja sjálfan sig sitjandi inni, líklega við skriftir, við dauft olíulampaljós. Hann lýsir sér sem einfara sem fari oft í göngutúra vestur í bæ eða suður til Hafnarfjarðar. Síðan segir: „Ég vil endurtaka það, að mér er einkum gefið um að draga mig í hlé og fara fárra manna slóðir. Veldur þessu meðfædd mystisk tilhneiging og vottur af kynvillu.“21 Í kjölfarið rifjar sögumaður upp þegar hann gekk eitt kvöldið í flasið á fagureygðum manni á Hverfisgötunni og ákvað að elta hann. Hann var hár og grannur, nokkuð hvatlegur í hreyfingum, skálmaði og var allmjög lotinn í herðum. Hann var í svörtum yfirfrakka, nokkuð flegnum í hálsinn, trefilslaus svo hvítur flibbi og dökkt bindi sáust. Á mjóum hálsinum sat frekar lítið höfuð og á höfðinu sat grár barðastór hattur með svörtum borða. Börðin slúttu fram og var uppandlitið í skugga, en sjá mátti strax, að hann gekk með gleraugu, og það var útaffyrir sig ekkert skrýtið, hefðu þau verið annað en umgjörðin tóm. Hann var með glerlaus gleraugu! Var maðurinn bandsjóðandi vitlaus – eða fullur? Eða var hann kannski sérvitur, heimspekingur?22 Eftirförin leiddi sögumann fyrst inn á skuggalega baklóð þar sem ungi granni maðurinn virtist búa í niðurgrafinni kjallaraíbúð en síðan aftur út á götu. Þar kveikti granni maðurinn sér í sígarettu undir ljósastaur og steig svo inn í aðvífandi fólksbifreið; Dodge, módel 1942. Heimkominn segist sögumaður hafa „háttað og ætlað að sofna. En svefninn var mér fjarlægur því granni maðurinn í kjallaranum við Hverfisgötuna hélt fyrir mér vöku.“23 Tveimur vikum síðar segist sögumaður svo hafa séð granna manninn að nýju inni á Hressingarskálanum, nema hvað í þetta sinn voru komin gler í gleraugun hans. Fljótlega staldraði ung stúlka við borðið hjá granna mann- inum en eftir að hún var horfin á braut stóð hann upp og sögumaður læddist sem fyrr í humátt á eftir. En hvað skeður? Hann staðnæmist fyrir framan Hressingarskáladyrnar, stendur þar á að giska mínútu, en þá rennur bíll að gangstéttinni og bílstjórinn opnar hurðina og dularfulli náunginn fer upp í. En það sem merkilegast var, var þetta: Bíllinn virðist sá sami og fyrra kveldið – Dodge, módel 1942. Hér fór auðsjáanlega allt fram samkvæmt fyrirframgerðri áætlun.24 Á þessum orðum lýkur þessari „bíómyndarlegu“ frásögn; hún er vissulega endaslepp en gefur fyrirheit um það borgaralega sögusvið reykvískra kaffi- húsa, biljarðstofa og gildaskála sem Elías átti eftir að kortleggja betur í skáld- sögum sínum á næstu árum, ekki síst í Vögguvísu (1950). Einnig vísar sagan, líkt og fleiri textar frá þessum tíma, fram á veginn til umfjöllunar Elíasar um samkynhneigð og narkissisma í Eftir örstuttan leik og næstu skáldsögu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.