Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 100
J ó n K a r l H e l g a s o n 100 TMM 2016 · 2 Athyglisverðasti prósatexti Elíasar sem Þorsteinn birtir frá þessum tíma er þó, að mínu mati, fyrstu persónu frásögn sem ber titilinn „Einn“ og er skrifað árið 1943. Sögumaður byrjar á því að sviðsetja sjálfan sig sitjandi inni, líklega við skriftir, við dauft olíulampaljós. Hann lýsir sér sem einfara sem fari oft í göngutúra vestur í bæ eða suður til Hafnarfjarðar. Síðan segir: „Ég vil endurtaka það, að mér er einkum gefið um að draga mig í hlé og fara fárra manna slóðir. Veldur þessu meðfædd mystisk tilhneiging og vottur af kynvillu.“21 Í kjölfarið rifjar sögumaður upp þegar hann gekk eitt kvöldið í flasið á fagureygðum manni á Hverfisgötunni og ákvað að elta hann. Hann var hár og grannur, nokkuð hvatlegur í hreyfingum, skálmaði og var allmjög lotinn í herðum. Hann var í svörtum yfirfrakka, nokkuð flegnum í hálsinn, trefilslaus svo hvítur flibbi og dökkt bindi sáust. Á mjóum hálsinum sat frekar lítið höfuð og á höfðinu sat grár barðastór hattur með svörtum borða. Börðin slúttu fram og var uppandlitið í skugga, en sjá mátti strax, að hann gekk með gleraugu, og það var útaffyrir sig ekkert skrýtið, hefðu þau verið annað en umgjörðin tóm. Hann var með glerlaus gleraugu! Var maðurinn bandsjóðandi vitlaus – eða fullur? Eða var hann kannski sérvitur, heimspekingur?22 Eftirförin leiddi sögumann fyrst inn á skuggalega baklóð þar sem ungi granni maðurinn virtist búa í niðurgrafinni kjallaraíbúð en síðan aftur út á götu. Þar kveikti granni maðurinn sér í sígarettu undir ljósastaur og steig svo inn í aðvífandi fólksbifreið; Dodge, módel 1942. Heimkominn segist sögumaður hafa „háttað og ætlað að sofna. En svefninn var mér fjarlægur því granni maðurinn í kjallaranum við Hverfisgötuna hélt fyrir mér vöku.“23 Tveimur vikum síðar segist sögumaður svo hafa séð granna manninn að nýju inni á Hressingarskálanum, nema hvað í þetta sinn voru komin gler í gleraugun hans. Fljótlega staldraði ung stúlka við borðið hjá granna mann- inum en eftir að hún var horfin á braut stóð hann upp og sögumaður læddist sem fyrr í humátt á eftir. En hvað skeður? Hann staðnæmist fyrir framan Hressingarskáladyrnar, stendur þar á að giska mínútu, en þá rennur bíll að gangstéttinni og bílstjórinn opnar hurðina og dularfulli náunginn fer upp í. En það sem merkilegast var, var þetta: Bíllinn virðist sá sami og fyrra kveldið – Dodge, módel 1942. Hér fór auðsjáanlega allt fram samkvæmt fyrirframgerðri áætlun.24 Á þessum orðum lýkur þessari „bíómyndarlegu“ frásögn; hún er vissulega endaslepp en gefur fyrirheit um það borgaralega sögusvið reykvískra kaffi- húsa, biljarðstofa og gildaskála sem Elías átti eftir að kortleggja betur í skáld- sögum sínum á næstu árum, ekki síst í Vögguvísu (1950). Einnig vísar sagan, líkt og fleiri textar frá þessum tíma, fram á veginn til umfjöllunar Elíasar um samkynhneigð og narkissisma í Eftir örstuttan leik og næstu skáldsögu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.