Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 114
Á r n i B e r g m a n n 114 TMM 2016 · 2 hafi týnt lífi: allir gyðingar sem til náðist og svo íbúar hundraða þorpa sem brennd voru í refsiaðgerðum þýska hersins gegn áhlaupum skæruliða. Svetlana Alexijevitsj hefur einnig ritað bók um afleiðingar kjarnorkuslyss- ins í Tsjernobyl. Sú borg stendur að vísu í Úkraínu en það er Hvíta-Rússland sem varð fyrir mestu tjóni: þar hefur dánartíðni verið há af völdum geisla- virkni og um fimmtungi alls landsins hefur verið stórlega spillt. En Svetlana Alexijevitsj takmarkar aldrei svið sitt við Hvíta-Rússland eitt – hún fjallar um hugsanir, tilfinningar og hlutskipti hins „sovéska manns“ í miklum bókaflokki sem hún kallar einu nafni Golosa útopíi, Raddir stað- leysunnar, þar skal finna raddir þeirra sem lifðu í Sovétríkjunum, samfélagi sem verða skyldi engum öðrum líkt. Hin fyrsta „Stríðið ber ekki konusvip“ (Ú vojny ne zhenskoje litso) kom úr 1985, „Síðustu vitnin“ (Poslednije svide- teli) sem er um börn í stríðinu kom út sama ár. Sinkpiltarnir (Tsinkovye mal- tsjiki) sem fjallar um sovéska hermenn í Afganistan kom á prent 1989, „Heill- aðir af dauðanum“ (Otsjarovannije smertju) sem fjallar um sjálfsmorðs- faraldur eftir hrun Sovétríkjanna kom út árið 1993, „Bæn fyrir Tsjernobyl“ (Tsjernobylskaja molitva) 1997 og að lokum „Tíminn endurnýttur“ (Vremja sekond hand) 2013. Heimildabókmenntir Sjálf saga Sovétríkjanna og hrun þeirra ræður miklu um aðferðina sem Svetlana Alexijevitsj hefur kosið sér: að leita fólk uppi, hlusta á sögur hvers og eins, skrásetja þær, velja úr þeim, tengja þær saman. Þetta telur hún brýnt, ekki síst vegna þess að út af ritskoðun sem lengi var öflug og líka ótta fólks við skuggahliðar eigin fortíðar, hefur svo margt legið í þagnargildi. Svetlana vill ekki síst gefa þeim orðið sem ekki hafa komist á spjöld sögu og átt sér talsmenn fáa í skáldsagnaheimi og með því móti bjarga því frá gleymsku sem enn verði munað. Í annan stað er á það að líta, að heimildasögur (otsjerki) hafa verið veigamikill hluti af rússneskri bókmenntahefð. Tolstoj skrifaði um fátækrahverfi í Moskvu, Tsjekhov fór austur á eyna Sakhalin að skrifa um kjör refsifanga, Dostojevskij skrifaði skýrslubók um sína fangavist í Síbiríu. Að sumu leyti fetar Svetlana í fótspor annars Nóbelsskálds að austan, Alexanders Solzhenytsins, sem einsetti sér að safna sem mestu efni um líf og örlög pólitískra fanga, bæði í heimildabálki sem nefnist Gúlageyjaklasinn og svo í skáldsögum. Þær bækur gátu ekki komið út á heimaslóðum fyrr en löngu eftir að þær voru skrifaðar, en af þeim vita menn mikið um líf bæði hvunndagsmanna og frægra á valdadögum Stalíns. Rit Svetlönu ná aftur í lok þess tíma og fylgja síðan þeim atburðum og breytingum sem við tóku síðustu áratugi Sovétríkjanna og eftir fall þeirra. En sá er munur á að hún safnar vitnisburði annarra. Solzhenytsin, Sharlamov, Jevgenija Ginsburg og fleiri þekktir höfundar fangabúðabókmennta byggja einkum á eigin reynslu og minningum – nema þá Solzhenytsin í Gúlageyjaklasanum sem að ýmsu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.