Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 114
Á r n i B e r g m a n n 114 TMM 2016 · 2 hafi týnt lífi: allir gyðingar sem til náðist og svo íbúar hundraða þorpa sem brennd voru í refsiaðgerðum þýska hersins gegn áhlaupum skæruliða. Svetlana Alexijevitsj hefur einnig ritað bók um afleiðingar kjarnorkuslyss- ins í Tsjernobyl. Sú borg stendur að vísu í Úkraínu en það er Hvíta-Rússland sem varð fyrir mestu tjóni: þar hefur dánartíðni verið há af völdum geisla- virkni og um fimmtungi alls landsins hefur verið stórlega spillt. En Svetlana Alexijevitsj takmarkar aldrei svið sitt við Hvíta-Rússland eitt – hún fjallar um hugsanir, tilfinningar og hlutskipti hins „sovéska manns“ í miklum bókaflokki sem hún kallar einu nafni Golosa útopíi, Raddir stað- leysunnar, þar skal finna raddir þeirra sem lifðu í Sovétríkjunum, samfélagi sem verða skyldi engum öðrum líkt. Hin fyrsta „Stríðið ber ekki konusvip“ (Ú vojny ne zhenskoje litso) kom úr 1985, „Síðustu vitnin“ (Poslednije svide- teli) sem er um börn í stríðinu kom út sama ár. Sinkpiltarnir (Tsinkovye mal- tsjiki) sem fjallar um sovéska hermenn í Afganistan kom á prent 1989, „Heill- aðir af dauðanum“ (Otsjarovannije smertju) sem fjallar um sjálfsmorðs- faraldur eftir hrun Sovétríkjanna kom út árið 1993, „Bæn fyrir Tsjernobyl“ (Tsjernobylskaja molitva) 1997 og að lokum „Tíminn endurnýttur“ (Vremja sekond hand) 2013. Heimildabókmenntir Sjálf saga Sovétríkjanna og hrun þeirra ræður miklu um aðferðina sem Svetlana Alexijevitsj hefur kosið sér: að leita fólk uppi, hlusta á sögur hvers og eins, skrásetja þær, velja úr þeim, tengja þær saman. Þetta telur hún brýnt, ekki síst vegna þess að út af ritskoðun sem lengi var öflug og líka ótta fólks við skuggahliðar eigin fortíðar, hefur svo margt legið í þagnargildi. Svetlana vill ekki síst gefa þeim orðið sem ekki hafa komist á spjöld sögu og átt sér talsmenn fáa í skáldsagnaheimi og með því móti bjarga því frá gleymsku sem enn verði munað. Í annan stað er á það að líta, að heimildasögur (otsjerki) hafa verið veigamikill hluti af rússneskri bókmenntahefð. Tolstoj skrifaði um fátækrahverfi í Moskvu, Tsjekhov fór austur á eyna Sakhalin að skrifa um kjör refsifanga, Dostojevskij skrifaði skýrslubók um sína fangavist í Síbiríu. Að sumu leyti fetar Svetlana í fótspor annars Nóbelsskálds að austan, Alexanders Solzhenytsins, sem einsetti sér að safna sem mestu efni um líf og örlög pólitískra fanga, bæði í heimildabálki sem nefnist Gúlageyjaklasinn og svo í skáldsögum. Þær bækur gátu ekki komið út á heimaslóðum fyrr en löngu eftir að þær voru skrifaðar, en af þeim vita menn mikið um líf bæði hvunndagsmanna og frægra á valdadögum Stalíns. Rit Svetlönu ná aftur í lok þess tíma og fylgja síðan þeim atburðum og breytingum sem við tóku síðustu áratugi Sovétríkjanna og eftir fall þeirra. En sá er munur á að hún safnar vitnisburði annarra. Solzhenytsin, Sharlamov, Jevgenija Ginsburg og fleiri þekktir höfundar fangabúðabókmennta byggja einkum á eigin reynslu og minningum – nema þá Solzhenytsin í Gúlageyjaklasanum sem að ýmsu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.