Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 114
Á r n i B e r g m a n n 114 TMM 2016 · 2 hafi týnt lífi: allir gyðingar sem til náðist og svo íbúar hundraða þorpa sem brennd voru í refsiaðgerðum þýska hersins gegn áhlaupum skæruliða. Svetlana Alexijevitsj hefur einnig ritað bók um afleiðingar kjarnorkuslyss- ins í Tsjernobyl. Sú borg stendur að vísu í Úkraínu en það er Hvíta-Rússland sem varð fyrir mestu tjóni: þar hefur dánartíðni verið há af völdum geisla- virkni og um fimmtungi alls landsins hefur verið stórlega spillt. En Svetlana Alexijevitsj takmarkar aldrei svið sitt við Hvíta-Rússland eitt – hún fjallar um hugsanir, tilfinningar og hlutskipti hins „sovéska manns“ í miklum bókaflokki sem hún kallar einu nafni Golosa útopíi, Raddir stað- leysunnar, þar skal finna raddir þeirra sem lifðu í Sovétríkjunum, samfélagi sem verða skyldi engum öðrum líkt. Hin fyrsta „Stríðið ber ekki konusvip“ (Ú vojny ne zhenskoje litso) kom úr 1985, „Síðustu vitnin“ (Poslednije svide- teli) sem er um börn í stríðinu kom út sama ár. Sinkpiltarnir (Tsinkovye mal- tsjiki) sem fjallar um sovéska hermenn í Afganistan kom á prent 1989, „Heill- aðir af dauðanum“ (Otsjarovannije smertju) sem fjallar um sjálfsmorðs- faraldur eftir hrun Sovétríkjanna kom út árið 1993, „Bæn fyrir Tsjernobyl“ (Tsjernobylskaja molitva) 1997 og að lokum „Tíminn endurnýttur“ (Vremja sekond hand) 2013. Heimildabókmenntir Sjálf saga Sovétríkjanna og hrun þeirra ræður miklu um aðferðina sem Svetlana Alexijevitsj hefur kosið sér: að leita fólk uppi, hlusta á sögur hvers og eins, skrásetja þær, velja úr þeim, tengja þær saman. Þetta telur hún brýnt, ekki síst vegna þess að út af ritskoðun sem lengi var öflug og líka ótta fólks við skuggahliðar eigin fortíðar, hefur svo margt legið í þagnargildi. Svetlana vill ekki síst gefa þeim orðið sem ekki hafa komist á spjöld sögu og átt sér talsmenn fáa í skáldsagnaheimi og með því móti bjarga því frá gleymsku sem enn verði munað. Í annan stað er á það að líta, að heimildasögur (otsjerki) hafa verið veigamikill hluti af rússneskri bókmenntahefð. Tolstoj skrifaði um fátækrahverfi í Moskvu, Tsjekhov fór austur á eyna Sakhalin að skrifa um kjör refsifanga, Dostojevskij skrifaði skýrslubók um sína fangavist í Síbiríu. Að sumu leyti fetar Svetlana í fótspor annars Nóbelsskálds að austan, Alexanders Solzhenytsins, sem einsetti sér að safna sem mestu efni um líf og örlög pólitískra fanga, bæði í heimildabálki sem nefnist Gúlageyjaklasinn og svo í skáldsögum. Þær bækur gátu ekki komið út á heimaslóðum fyrr en löngu eftir að þær voru skrifaðar, en af þeim vita menn mikið um líf bæði hvunndagsmanna og frægra á valdadögum Stalíns. Rit Svetlönu ná aftur í lok þess tíma og fylgja síðan þeim atburðum og breytingum sem við tóku síðustu áratugi Sovétríkjanna og eftir fall þeirra. En sá er munur á að hún safnar vitnisburði annarra. Solzhenytsin, Sharlamov, Jevgenija Ginsburg og fleiri þekktir höfundar fangabúðabókmennta byggja einkum á eigin reynslu og minningum – nema þá Solzhenytsin í Gúlageyjaklasanum sem að ýmsu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.