Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 114
Á r n i B e r g m a n n 114 TMM 2016 · 2 hafi týnt lífi: allir gyðingar sem til náðist og svo íbúar hundraða þorpa sem brennd voru í refsiaðgerðum þýska hersins gegn áhlaupum skæruliða. Svetlana Alexijevitsj hefur einnig ritað bók um afleiðingar kjarnorkuslyss- ins í Tsjernobyl. Sú borg stendur að vísu í Úkraínu en það er Hvíta-Rússland sem varð fyrir mestu tjóni: þar hefur dánartíðni verið há af völdum geisla- virkni og um fimmtungi alls landsins hefur verið stórlega spillt. En Svetlana Alexijevitsj takmarkar aldrei svið sitt við Hvíta-Rússland eitt – hún fjallar um hugsanir, tilfinningar og hlutskipti hins „sovéska manns“ í miklum bókaflokki sem hún kallar einu nafni Golosa útopíi, Raddir stað- leysunnar, þar skal finna raddir þeirra sem lifðu í Sovétríkjunum, samfélagi sem verða skyldi engum öðrum líkt. Hin fyrsta „Stríðið ber ekki konusvip“ (Ú vojny ne zhenskoje litso) kom úr 1985, „Síðustu vitnin“ (Poslednije svide- teli) sem er um börn í stríðinu kom út sama ár. Sinkpiltarnir (Tsinkovye mal- tsjiki) sem fjallar um sovéska hermenn í Afganistan kom á prent 1989, „Heill- aðir af dauðanum“ (Otsjarovannije smertju) sem fjallar um sjálfsmorðs- faraldur eftir hrun Sovétríkjanna kom út árið 1993, „Bæn fyrir Tsjernobyl“ (Tsjernobylskaja molitva) 1997 og að lokum „Tíminn endurnýttur“ (Vremja sekond hand) 2013. Heimildabókmenntir Sjálf saga Sovétríkjanna og hrun þeirra ræður miklu um aðferðina sem Svetlana Alexijevitsj hefur kosið sér: að leita fólk uppi, hlusta á sögur hvers og eins, skrásetja þær, velja úr þeim, tengja þær saman. Þetta telur hún brýnt, ekki síst vegna þess að út af ritskoðun sem lengi var öflug og líka ótta fólks við skuggahliðar eigin fortíðar, hefur svo margt legið í þagnargildi. Svetlana vill ekki síst gefa þeim orðið sem ekki hafa komist á spjöld sögu og átt sér talsmenn fáa í skáldsagnaheimi og með því móti bjarga því frá gleymsku sem enn verði munað. Í annan stað er á það að líta, að heimildasögur (otsjerki) hafa verið veigamikill hluti af rússneskri bókmenntahefð. Tolstoj skrifaði um fátækrahverfi í Moskvu, Tsjekhov fór austur á eyna Sakhalin að skrifa um kjör refsifanga, Dostojevskij skrifaði skýrslubók um sína fangavist í Síbiríu. Að sumu leyti fetar Svetlana í fótspor annars Nóbelsskálds að austan, Alexanders Solzhenytsins, sem einsetti sér að safna sem mestu efni um líf og örlög pólitískra fanga, bæði í heimildabálki sem nefnist Gúlageyjaklasinn og svo í skáldsögum. Þær bækur gátu ekki komið út á heimaslóðum fyrr en löngu eftir að þær voru skrifaðar, en af þeim vita menn mikið um líf bæði hvunndagsmanna og frægra á valdadögum Stalíns. Rit Svetlönu ná aftur í lok þess tíma og fylgja síðan þeim atburðum og breytingum sem við tóku síðustu áratugi Sovétríkjanna og eftir fall þeirra. En sá er munur á að hún safnar vitnisburði annarra. Solzhenytsin, Sharlamov, Jevgenija Ginsburg og fleiri þekktir höfundar fangabúðabókmennta byggja einkum á eigin reynslu og minningum – nema þá Solzhenytsin í Gúlageyjaklasanum sem að ýmsu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.