Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Page 97
Mea culpa, mea maxima culpa ... Ágústínus og Rousseau, ræðan til varnaðar og eftirbreytni, söguhetja sem er allt og ekkert, úrhrak og snillingur. Þó að hér sé undirstrikað að textinn segi sannleikann og ekkert annað gerir Þórunn Hreftia það líka alveg ljóst í formála að hún er ekki aðeins skrásetjari heldur höfundur bókarinnar. Hún segir: „Þar sem minni söguhetjunnar brást, eða mig skorti tilfinnanlega annað sjónarhorn og aukna dýpt í persónu hennar, naut ég aðstoðar fólks sem tengist henni og kann ég því bestu þakkir fyrir.“16 Öfugt við Reyni stígur Þórunn Hrefna fram öðru hverju í frásögninni og brýst beinlínis inn í hana í kaflanum „Apríl 2003: Skrásetjarinn tekur völdin“. Þar og í næstu köflum þar sem sagt er frá heimsókn þeirra Ruth- ar til föðurömmunnar í Bretlandi er lýst samstöðu og vináttu Þórunnar Hrefnu og Ruthar í ferðinni. Um leið er undirstrikað að þær eru ekki ein og sama manneskjan, það er Þórunn Hrefna sem „sýnir“ Ruth frá mörgum sjónarhornum og býr til „dýpt í persónu hennar.“ f ævisögu Ruthar eru þannig dregnar upp meiri og afdráttarlausari andstæður og þversagnir en í ævisögu Lindu. Marilyn Monroe er víðs fjarri en saga Janis Joplin kemur stundum upp í hugann við lesturinn á sögu Ruthar. Það er miklu meiri reiði í bók Ruthar en Lindu, hún ásakar foreldra sína, kvalara í barnaskólanum, sambýlismenn og félagsráðgjafa en mest ásakar hún þó sjálfa sig. Endurtekið þema í sögu hennar er að hún hefði átt að fá eitthvað sem hún ekki fékk eða fékk ekki nóg af; ást ömmu og afa, föður, móður, athygli, hjálp, stuðning, skilning, hlýju. Reiðinni og sorginni er beint inn á við og hún finnur sér ekki (fýrst og fremst) form í árásargirni eða ofbeldi gagnvart öðru fólki heldur hryllilegum átrösk- unum sem líka hrjá Lindu Pétursdóttur og Lindu Vilhjálmsdóttur. Það hefur aldrei þótt kvenlegt að vera reið eins og allir vita. Reiðin er hins vegar ekki aðeins illa séð hjá konum, hún er ein af höfuðsyndunum sjö. Hún er trúarlegur og siðferðilegur misgjörningur. Átraskanir eru feykilega flóknar geðtruflanir og fela meðal annars í sér reiði og uppreisn gegn samfélagi sem aðeins vill sjá konur sem skrautgripi eða skemmti- tæki.17 Getur ævisagan verið úrvinnsla á slíkri reiði og getur sá sem segir frá ævi sinni komist að og sagt sannleikann um sig í textanum? Það er ekki útilokað en eins líklegt er að þráin eftir hinni ríku merkingu verði til þess eins að undirstrika heldur ótótlegan veruleika fullan af öryggisleysi og skorti svo að hin fyrirhugaða sjálfskönnun breytist í óttaslegna sjálfshirtingu. Þegar horft er inn á við, þegar ástæður eru greindar og metnar getur það magnað upp sektar- kennd fremur en að eyða henni, áráttan eftir að afhjúpa sjálfan sig eins mikið og hægt er í leitinni að þeim fullkomna heiðarleika sem sóst er eftir, getur leitt til stöðugt meiri tittlingaskíts og ólinnandi efa um ástæðurnar fyrir eigin gjörðum“18 TMM 2004 • 2 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.