Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Side 97
Mea culpa, mea maxima culpa ... Ágústínus og Rousseau, ræðan til varnaðar og eftirbreytni, söguhetja sem er allt og ekkert, úrhrak og snillingur. Þó að hér sé undirstrikað að textinn segi sannleikann og ekkert annað gerir Þórunn Hreftia það líka alveg ljóst í formála að hún er ekki aðeins skrásetjari heldur höfundur bókarinnar. Hún segir: „Þar sem minni söguhetjunnar brást, eða mig skorti tilfinnanlega annað sjónarhorn og aukna dýpt í persónu hennar, naut ég aðstoðar fólks sem tengist henni og kann ég því bestu þakkir fyrir.“16 Öfugt við Reyni stígur Þórunn Hrefna fram öðru hverju í frásögninni og brýst beinlínis inn í hana í kaflanum „Apríl 2003: Skrásetjarinn tekur völdin“. Þar og í næstu köflum þar sem sagt er frá heimsókn þeirra Ruth- ar til föðurömmunnar í Bretlandi er lýst samstöðu og vináttu Þórunnar Hrefnu og Ruthar í ferðinni. Um leið er undirstrikað að þær eru ekki ein og sama manneskjan, það er Þórunn Hrefna sem „sýnir“ Ruth frá mörgum sjónarhornum og býr til „dýpt í persónu hennar.“ f ævisögu Ruthar eru þannig dregnar upp meiri og afdráttarlausari andstæður og þversagnir en í ævisögu Lindu. Marilyn Monroe er víðs fjarri en saga Janis Joplin kemur stundum upp í hugann við lesturinn á sögu Ruthar. Það er miklu meiri reiði í bók Ruthar en Lindu, hún ásakar foreldra sína, kvalara í barnaskólanum, sambýlismenn og félagsráðgjafa en mest ásakar hún þó sjálfa sig. Endurtekið þema í sögu hennar er að hún hefði átt að fá eitthvað sem hún ekki fékk eða fékk ekki nóg af; ást ömmu og afa, föður, móður, athygli, hjálp, stuðning, skilning, hlýju. Reiðinni og sorginni er beint inn á við og hún finnur sér ekki (fýrst og fremst) form í árásargirni eða ofbeldi gagnvart öðru fólki heldur hryllilegum átrösk- unum sem líka hrjá Lindu Pétursdóttur og Lindu Vilhjálmsdóttur. Það hefur aldrei þótt kvenlegt að vera reið eins og allir vita. Reiðin er hins vegar ekki aðeins illa séð hjá konum, hún er ein af höfuðsyndunum sjö. Hún er trúarlegur og siðferðilegur misgjörningur. Átraskanir eru feykilega flóknar geðtruflanir og fela meðal annars í sér reiði og uppreisn gegn samfélagi sem aðeins vill sjá konur sem skrautgripi eða skemmti- tæki.17 Getur ævisagan verið úrvinnsla á slíkri reiði og getur sá sem segir frá ævi sinni komist að og sagt sannleikann um sig í textanum? Það er ekki útilokað en eins líklegt er að þráin eftir hinni ríku merkingu verði til þess eins að undirstrika heldur ótótlegan veruleika fullan af öryggisleysi og skorti svo að hin fyrirhugaða sjálfskönnun breytist í óttaslegna sjálfshirtingu. Þegar horft er inn á við, þegar ástæður eru greindar og metnar getur það magnað upp sektar- kennd fremur en að eyða henni, áráttan eftir að afhjúpa sjálfan sig eins mikið og hægt er í leitinni að þeim fullkomna heiðarleika sem sóst er eftir, getur leitt til stöðugt meiri tittlingaskíts og ólinnandi efa um ástæðurnar fyrir eigin gjörðum“18 TMM 2004 • 2 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.