Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 107
Bókmenntir tuttugustu öldinni og hún gægist víða upp á yfirborð sögunnar; flóttinn knýr Thomas til að velta fyrir sér hlutskipti sínu, afstöðu sinni til annarra, til hug- myndafræði og til föðurlandsins: Hann var kominn á þá skoðun að flóttinn væri einkennandi fyrir manninn. Allir menn væru flóttamenn innst inni. Á flótta undan sjálfum sér eða öðrum, ábyrgð, minn- ingum, leiða, sorg, dauða ... Að flóttinn væri í grunneðli mannsins, á víxl tilgangur mannsins og tilgangsleysi. Fólk flúði í áfengi og eiturlyf, í trúarbrögð og stjórnmála- flokka, í bækur og myndir, í hatur og fórnir og fann milljón aðrar flóttaleiðir. (252) Þetta er ein af niðurstöðum Thomasar á flóttanum. Flóttinn verður honum mynd af tilvist allra manna, ekki aðeins persónulegt hlutskipti hans. Hann gerir sér líka grein fyrir því að flótti hans sjálfs hefst löngu áður en Bretar her- nema ísland. í farteskinu hefur hann minningar um gyðingastúlkuna Maríu, ástkonu sem hann hefur fórnað fyrir hugmyndafræði nasismans, og ekki síður um Kristalsnóttina sem Thomas tók sjálfur virkan þátt í. Sú innsýn sem hann fær í sjálfan sig sem ofbeldismann og ef til vill morðingja þar vitjar hans á flóttanum um Island. En þegar öll kurl koma til grafar er það ekki þessi almenna túlkun á flóttan- um, tilvistarlegum og sálfræðilegum orsökum hans eða skýringum, sem situr eftir hjá lesandanum. Angist Thomasar á flóttanum er vissulega sterk og henni er vel lýst í sögunni en þó hallast ég að því að þessi saga fjalli miklu fremur um tengsl á milli einstaklinga heldur en tómið innra með þeim. Sem flóttamaður er Thomas algerlega upp á aðra kominn. Ástæður þess að fólk hjálpar honum eru margvíslegar; ráðskonan Sóley gerir það af fölskva- lausri móðurást, sumir af vorkunn, aðrir vegna samúðar með málstað þriðja ríkisins, enn aðrir til að launa fyrir greiða eða jafnvel af hreinni græðgi. Þegar hann loks er svikinn er ástæðan sú að viðkomandi þarf að bjarga eigin skinni. Fólkið sem Thomas kynnist á flóttanum er hvert um sig vel mótaðar persónur og samskipti hans við það gefa sögunni breidd og dýpt. Það er ekki síst lýsingin á Stefáni, ungum strák sem er sendur með Thomasi til dvalar í sumarbústað fjölskyldu sinnar í Súgandafirði og samvistum þeirra þar, sem er eftirminnileg. I einangruðum firðinum eru þeir að mestu áhyggju- lausir og með þeim tekst góð vinátta þar sem Thomas verður eins og eldri bróðir Stefáns. Lýsingin á vináttu þeirra tveggja á stóran þátt í því að lesandinn fær samúð með Thomasi. I samvistunum við Stefán birtist hann sem býsna venjulegur strákur og viðkunnanlegur náungi. Svikull sögumaður? Saga Thomasar á flóttanum er öll sögð í þriðju persónu af sögumanni sem sér víðar en í hugskot Thomasar og er vitni að atburðum sem gerast víðs- fjarri honum á flóttanum, meðal annars lýsir hann breska hernámsliðinu og yfirmönnum þess þannig að þeir verða ógeðfelldir hrottar, menn sem stríðið TMM 2005 • 3 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.