Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 107
Bókmenntir tuttugustu öldinni og hún gægist víða upp á yfirborð sögunnar; flóttinn knýr Thomas til að velta fyrir sér hlutskipti sínu, afstöðu sinni til annarra, til hug- myndafræði og til föðurlandsins: Hann var kominn á þá skoðun að flóttinn væri einkennandi fyrir manninn. Allir menn væru flóttamenn innst inni. Á flótta undan sjálfum sér eða öðrum, ábyrgð, minn- ingum, leiða, sorg, dauða ... Að flóttinn væri í grunneðli mannsins, á víxl tilgangur mannsins og tilgangsleysi. Fólk flúði í áfengi og eiturlyf, í trúarbrögð og stjórnmála- flokka, í bækur og myndir, í hatur og fórnir og fann milljón aðrar flóttaleiðir. (252) Þetta er ein af niðurstöðum Thomasar á flóttanum. Flóttinn verður honum mynd af tilvist allra manna, ekki aðeins persónulegt hlutskipti hans. Hann gerir sér líka grein fyrir því að flótti hans sjálfs hefst löngu áður en Bretar her- nema ísland. í farteskinu hefur hann minningar um gyðingastúlkuna Maríu, ástkonu sem hann hefur fórnað fyrir hugmyndafræði nasismans, og ekki síður um Kristalsnóttina sem Thomas tók sjálfur virkan þátt í. Sú innsýn sem hann fær í sjálfan sig sem ofbeldismann og ef til vill morðingja þar vitjar hans á flóttanum um Island. En þegar öll kurl koma til grafar er það ekki þessi almenna túlkun á flóttan- um, tilvistarlegum og sálfræðilegum orsökum hans eða skýringum, sem situr eftir hjá lesandanum. Angist Thomasar á flóttanum er vissulega sterk og henni er vel lýst í sögunni en þó hallast ég að því að þessi saga fjalli miklu fremur um tengsl á milli einstaklinga heldur en tómið innra með þeim. Sem flóttamaður er Thomas algerlega upp á aðra kominn. Ástæður þess að fólk hjálpar honum eru margvíslegar; ráðskonan Sóley gerir það af fölskva- lausri móðurást, sumir af vorkunn, aðrir vegna samúðar með málstað þriðja ríkisins, enn aðrir til að launa fyrir greiða eða jafnvel af hreinni græðgi. Þegar hann loks er svikinn er ástæðan sú að viðkomandi þarf að bjarga eigin skinni. Fólkið sem Thomas kynnist á flóttanum er hvert um sig vel mótaðar persónur og samskipti hans við það gefa sögunni breidd og dýpt. Það er ekki síst lýsingin á Stefáni, ungum strák sem er sendur með Thomasi til dvalar í sumarbústað fjölskyldu sinnar í Súgandafirði og samvistum þeirra þar, sem er eftirminnileg. I einangruðum firðinum eru þeir að mestu áhyggju- lausir og með þeim tekst góð vinátta þar sem Thomas verður eins og eldri bróðir Stefáns. Lýsingin á vináttu þeirra tveggja á stóran þátt í því að lesandinn fær samúð með Thomasi. I samvistunum við Stefán birtist hann sem býsna venjulegur strákur og viðkunnanlegur náungi. Svikull sögumaður? Saga Thomasar á flóttanum er öll sögð í þriðju persónu af sögumanni sem sér víðar en í hugskot Thomasar og er vitni að atburðum sem gerast víðs- fjarri honum á flóttanum, meðal annars lýsir hann breska hernámsliðinu og yfirmönnum þess þannig að þeir verða ógeðfelldir hrottar, menn sem stríðið TMM 2005 • 3 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.