Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 107
Bókmenntir tuttugustu öldinni og hún gægist víða upp á yfirborð sögunnar; flóttinn knýr Thomas til að velta fyrir sér hlutskipti sínu, afstöðu sinni til annarra, til hug- myndafræði og til föðurlandsins: Hann var kominn á þá skoðun að flóttinn væri einkennandi fyrir manninn. Allir menn væru flóttamenn innst inni. Á flótta undan sjálfum sér eða öðrum, ábyrgð, minn- ingum, leiða, sorg, dauða ... Að flóttinn væri í grunneðli mannsins, á víxl tilgangur mannsins og tilgangsleysi. Fólk flúði í áfengi og eiturlyf, í trúarbrögð og stjórnmála- flokka, í bækur og myndir, í hatur og fórnir og fann milljón aðrar flóttaleiðir. (252) Þetta er ein af niðurstöðum Thomasar á flóttanum. Flóttinn verður honum mynd af tilvist allra manna, ekki aðeins persónulegt hlutskipti hans. Hann gerir sér líka grein fyrir því að flótti hans sjálfs hefst löngu áður en Bretar her- nema ísland. í farteskinu hefur hann minningar um gyðingastúlkuna Maríu, ástkonu sem hann hefur fórnað fyrir hugmyndafræði nasismans, og ekki síður um Kristalsnóttina sem Thomas tók sjálfur virkan þátt í. Sú innsýn sem hann fær í sjálfan sig sem ofbeldismann og ef til vill morðingja þar vitjar hans á flóttanum um Island. En þegar öll kurl koma til grafar er það ekki þessi almenna túlkun á flóttan- um, tilvistarlegum og sálfræðilegum orsökum hans eða skýringum, sem situr eftir hjá lesandanum. Angist Thomasar á flóttanum er vissulega sterk og henni er vel lýst í sögunni en þó hallast ég að því að þessi saga fjalli miklu fremur um tengsl á milli einstaklinga heldur en tómið innra með þeim. Sem flóttamaður er Thomas algerlega upp á aðra kominn. Ástæður þess að fólk hjálpar honum eru margvíslegar; ráðskonan Sóley gerir það af fölskva- lausri móðurást, sumir af vorkunn, aðrir vegna samúðar með málstað þriðja ríkisins, enn aðrir til að launa fyrir greiða eða jafnvel af hreinni græðgi. Þegar hann loks er svikinn er ástæðan sú að viðkomandi þarf að bjarga eigin skinni. Fólkið sem Thomas kynnist á flóttanum er hvert um sig vel mótaðar persónur og samskipti hans við það gefa sögunni breidd og dýpt. Það er ekki síst lýsingin á Stefáni, ungum strák sem er sendur með Thomasi til dvalar í sumarbústað fjölskyldu sinnar í Súgandafirði og samvistum þeirra þar, sem er eftirminnileg. I einangruðum firðinum eru þeir að mestu áhyggju- lausir og með þeim tekst góð vinátta þar sem Thomas verður eins og eldri bróðir Stefáns. Lýsingin á vináttu þeirra tveggja á stóran þátt í því að lesandinn fær samúð með Thomasi. I samvistunum við Stefán birtist hann sem býsna venjulegur strákur og viðkunnanlegur náungi. Svikull sögumaður? Saga Thomasar á flóttanum er öll sögð í þriðju persónu af sögumanni sem sér víðar en í hugskot Thomasar og er vitni að atburðum sem gerast víðs- fjarri honum á flóttanum, meðal annars lýsir hann breska hernámsliðinu og yfirmönnum þess þannig að þeir verða ógeðfelldir hrottar, menn sem stríðið TMM 2005 • 3 105
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.