Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 109
Bókmenntir við himin eins og kross á húsinu, veit að hún á sorgir sem stundum bera hana ofurliði. Sýnin brennir sig inn í vitund yngstu heimasætunnar, Karitasar, sem hefur teiknihæfileika og dregur upp myndina undir fyrirsögninni: „Karitas án titils, 1915 Blýantsteikning“. Þessi áhrifaríka mynd er forboði þess sem koma skal og gefur tóninn fyrir frásögn sem ber öll aðalsmerki höfundar síns. Karitas án titils er fjörlega skrifuð saga, full af ógleymanlegum persónum og miklum örlög- um; saga sem lýsir lífsbaráttu íslenskrar alþýðufjölskyldu á fyrri hluta tuttugustu aldarinnar af fáséðri ástríðu og frásagnargleði. I bakgrunni frásagnarinnar eru stórviðburðir heima og erlendis, í forgrunni er hlutskipti íslenskrar listakonu á tíma sem kunni ekki að tengja saman konur og listsköpun. í greinarkorni sem Kristín Marja Baldursdóttir skrifar á bókmenntavef Borgarbókasafnsins veltir hún því fyrir sér „hvort auknar vinsældir ævisagna hin síðari ár megi rekja til skorts á stórrómönum."1 Það má til sanns vegar færa að meðal íslenskra nútímabókmennta eru ekki margar skáldsögur sem gætu fallið undir skilgreininguna „stórróman“, það er að segja skáldsögur sem spanna hundruð blaðsíðna og geyma miklar örlagasögur margra persóna, jafnvel margra kynslóða. Slíkar skáldsögur voru aðall bókmennta á 19. öld og í upphafi hinnar 20.: Dickens og Dostojevskíj, Balzac og Bronté, Selma Lager- löf og Jón Trausti og svo mætti lengi telja. Þetta var lesefni fyrir þá sem lásu af ástríðu og gátu legið yfir bók svangir og kaldir þar til yfir lauk, eins og Kristín Marja kemst að orði. Kannski er hún að reyna að endurvekja þessa hefð með þessari skáldsögu sinni. Bókin er 447 blaðsíður og sagan um Karitas, móður hennar, systur og bræður, er vissulega þeirrar tegundar sem maður liggur yfir og gleypir í sig; þetta er bók fyrir þá sem geta af sannri lestrarástríðu lifað sig inn í örlög skáldaðra persóna og glaðst og grátið með þeim líkt og þær væru nákomnir ættingjar. Er ég þá að halda því fram að Karitas án titils sé nítjándu aldar stórróman? Auðvitað ekki. Þótt hægt sé að tengja hana við þetta blómaskeið stóru skáld- sögunnar þá er bæði efnið og aðferðin sprottin upp úr okkar tíma enda aldrei hægt að endurvekja gamlar hefðir, þótt góðar séu, án þess að samtíminn setji sitt mark á þær. En Kristín Marja nýtir sér hið besta úr hefð hinna stóru róm- ana um leið og skáldsagan sver sig í ætt við hennar fyrri verk með frásagnarstíl sínum og ekki síst hinum litríka kvennafans sem lifnar á síðum hennar. Karítas án titils skiptist í þrjá hluta. Sá fyrsti segir frá ekkjunni og sex barna móðurinni Steinunni Ólafsdóttur sem árið 1915 tekur sig upp af búi sínu á Vestfjörðum og flytur alla fjölskylduna norður á Akureyri til að koma börnum sínum til mennta. Með fátt annað í farteskinu en óbilandi hugrekki siglir hún með börnin - Ólaf, Pál, Halldóru, Bjarghildi, Karitas og Pétur - suðurleiðina, hringinn í kringum landið, því hafísinn lokar norðurleiðinni. Með ötulli hjálp barna sinna tekst fátækri ekkjunni ætlunarverkið, en allir þurfa að leggja sitt af mörkum svo fjölskyldan eigi í sig og á og vinna börnin erfiðisvinnu ekki síð- ur en hinir fullorðnu. Aðallífsbjörg fjölskyldunnar er prjónavél húsfreyjunnar en elstu synirnir taka hvaða karlmannsvinnu sem býðst og eldri dæturnar ráða sig í vist hjá heldra fólki bæjarins. Allir sem vettlingi geta valdið vinna TMM 2005 ■ 3 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.