Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Page 109
Bókmenntir við himin eins og kross á húsinu, veit að hún á sorgir sem stundum bera hana ofurliði. Sýnin brennir sig inn í vitund yngstu heimasætunnar, Karitasar, sem hefur teiknihæfileika og dregur upp myndina undir fyrirsögninni: „Karitas án titils, 1915 Blýantsteikning“. Þessi áhrifaríka mynd er forboði þess sem koma skal og gefur tóninn fyrir frásögn sem ber öll aðalsmerki höfundar síns. Karitas án titils er fjörlega skrifuð saga, full af ógleymanlegum persónum og miklum örlög- um; saga sem lýsir lífsbaráttu íslenskrar alþýðufjölskyldu á fyrri hluta tuttugustu aldarinnar af fáséðri ástríðu og frásagnargleði. I bakgrunni frásagnarinnar eru stórviðburðir heima og erlendis, í forgrunni er hlutskipti íslenskrar listakonu á tíma sem kunni ekki að tengja saman konur og listsköpun. í greinarkorni sem Kristín Marja Baldursdóttir skrifar á bókmenntavef Borgarbókasafnsins veltir hún því fyrir sér „hvort auknar vinsældir ævisagna hin síðari ár megi rekja til skorts á stórrómönum."1 Það má til sanns vegar færa að meðal íslenskra nútímabókmennta eru ekki margar skáldsögur sem gætu fallið undir skilgreininguna „stórróman“, það er að segja skáldsögur sem spanna hundruð blaðsíðna og geyma miklar örlagasögur margra persóna, jafnvel margra kynslóða. Slíkar skáldsögur voru aðall bókmennta á 19. öld og í upphafi hinnar 20.: Dickens og Dostojevskíj, Balzac og Bronté, Selma Lager- löf og Jón Trausti og svo mætti lengi telja. Þetta var lesefni fyrir þá sem lásu af ástríðu og gátu legið yfir bók svangir og kaldir þar til yfir lauk, eins og Kristín Marja kemst að orði. Kannski er hún að reyna að endurvekja þessa hefð með þessari skáldsögu sinni. Bókin er 447 blaðsíður og sagan um Karitas, móður hennar, systur og bræður, er vissulega þeirrar tegundar sem maður liggur yfir og gleypir í sig; þetta er bók fyrir þá sem geta af sannri lestrarástríðu lifað sig inn í örlög skáldaðra persóna og glaðst og grátið með þeim líkt og þær væru nákomnir ættingjar. Er ég þá að halda því fram að Karitas án titils sé nítjándu aldar stórróman? Auðvitað ekki. Þótt hægt sé að tengja hana við þetta blómaskeið stóru skáld- sögunnar þá er bæði efnið og aðferðin sprottin upp úr okkar tíma enda aldrei hægt að endurvekja gamlar hefðir, þótt góðar séu, án þess að samtíminn setji sitt mark á þær. En Kristín Marja nýtir sér hið besta úr hefð hinna stóru róm- ana um leið og skáldsagan sver sig í ætt við hennar fyrri verk með frásagnarstíl sínum og ekki síst hinum litríka kvennafans sem lifnar á síðum hennar. Karítas án titils skiptist í þrjá hluta. Sá fyrsti segir frá ekkjunni og sex barna móðurinni Steinunni Ólafsdóttur sem árið 1915 tekur sig upp af búi sínu á Vestfjörðum og flytur alla fjölskylduna norður á Akureyri til að koma börnum sínum til mennta. Með fátt annað í farteskinu en óbilandi hugrekki siglir hún með börnin - Ólaf, Pál, Halldóru, Bjarghildi, Karitas og Pétur - suðurleiðina, hringinn í kringum landið, því hafísinn lokar norðurleiðinni. Með ötulli hjálp barna sinna tekst fátækri ekkjunni ætlunarverkið, en allir þurfa að leggja sitt af mörkum svo fjölskyldan eigi í sig og á og vinna börnin erfiðisvinnu ekki síð- ur en hinir fullorðnu. Aðallífsbjörg fjölskyldunnar er prjónavél húsfreyjunnar en elstu synirnir taka hvaða karlmannsvinnu sem býðst og eldri dæturnar ráða sig í vist hjá heldra fólki bæjarins. Allir sem vettlingi geta valdið vinna TMM 2005 ■ 3 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.