Saga


Saga - 2015, Qupperneq 182

Saga - 2015, Qupperneq 182
hjá Jóni, því að annars vegar er þjóðin „gerð að kristsgervingi. Hún á sína píslargöngu og sinn kross“ (bls. 295) og hins vegar birtist Jón Sigurðsson, í bland við nafna sinn Arason í gervi krists — Jóni Sigurðssyni er lýst sem frelsara þjóðarinnar, en Jón Arason tekur á sig píslir þjóðarinnar og kross (bls. 289–290). Jón Sigurðsson verður í meðförum nafna síns Aðils að frelsara þjóðarinnar, og í honum, eins og kristi fyrir hinn trúaða, „hefst tími uppris- unnar“ (bls. 297). en áhrifin ná lengra en til táknmálsins eins. Þannig sér Sigurjón Árni ákveðna „eskatólógiska vídd“ í lýsingu Jóns Aðils á sögu íslensku þjóðarinnar og framtíð hennar: „Þjóðin hefur líka trúboðsskyldu, hún verður að vera viðbúin og Jón prédikar: „þegar kallið kemur, — og hennar kall kemur fyr en síðar, það er ekki hætt á öðru. Á því verður hún að byggja sína trú og von, — og sú von lætur sér ekki til skammar verða.“ Hér sækir hann orðalag beint úr Rómverjabréfinu 5.5 og lætur þar ekki staðar numið heldur grípur til hugmynda um útvalninguna úr táknheimi kristni- nnar“ (bls. 298). Ríkin tvö, hið jarðneska og andlega, falla þar með greinilega saman í eitt í skrifum Jóns Aðils — þjóðin er „communio sanctorum (samfélag heilagra)“ (bls. 292), og í fullvalda þjóðríkinu hefur hún náð sínu takmarki, eins konar guðsríki á jörð. Þetta er róttækur lestur á Jóni Aðils, en erfitt verður að ganga framhjá honum í fræðilegum skrifum í framtíðinni. eins og fram hefur komið þá fjallar bókin Trú, von og þjóð um margvísleg fræðileg og söguleg álitamál, en allir þræðir hennar koma saman í umfjöllun- inni um kenningarlegan grundvöll íslensku þjóðkirkjunnar og flóknar deilur um samband (þjóð)ríkis, þjóðar, og (þjóð)kirkju. Hér er höfundur á heimavelli, því að hann hefur starfað innan íslensku kirkjunnar um áraraðir. Saga stofn- unarinnar er honum því eðlilega hugleikin og hann þekkir vel þann djúpstæða guðfræðilega ágreining sem ríkti innan kirkjunnar frá því um aldamótin 1900 og langt fram eftir 20. öldinni. Í upphafi snerust þessar deilur um gagnrýni stuðningsmanna „frjálslyndu guðfræðinnar“, eða „nýguðfræðinnar“ á, svo- kallaðan rétttrúnað. Hreyfing þessi átti sér rætur í skrif um þýskra guðfræðinga eins og Albrechts Ritschls og Adolfs von Harnacks, og var kynnt til sögunnar á Íslandi um og upp úr 1900 af mönn um á borð við Friðrik J. Bergmann, Jón Helgason prófessor og biskup, og Harald Níelsson, prófessor við Háskóla Íslands. Þessir menn vildu aðlaga boðun kirkjunnar að nýjum tímum og þekkingu, og hverfa frá þeirri áherslu sem lögð hafði verið fram að því á þján - inguna og þolinmæði manna gagnvart hverfulleika jarðlífsins. Inntak rétt- trúnaðarins, hefur Sigurjón Árni eftir Friðriki J. Bergmann, „er kristindómur sem kennir „þjóðinni einungis að þola og líða, — sampínast með frelsaran- um““, en frjálslyndu guðfræðingarnir töldu, skrifar Friðrik, að kristindóm ur - inn ætti „ekki einungis að kenna mönnum að þola. Hann á umfram allt að kenna mönnum að lifa“ (bls. 313). Niðurstaðan var því sú að kirkjan yrði að stíga „skrefið frá guðfræði þolandans yfir til guðfræði gerandans“ (bls. 315). Það er ekki þessi hlið nýguðfræðinnar sem Sigurjón Árni leggur mesta áherslu á í ritinu, heldur sterk og vaxandi tengsl hennar við íslenska þjóð - ritdómar180 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.