Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 18

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 18
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 1918 19. öld sem menn fóru að gefa skrifum þessa 16. aldar manns um þjóðarétt verulegan gaum og þá sökum þess hversu langt þau þóttu vera á undan sinni samtíð í ýmsum efnum. Þannig skrifaði Gentili árið 1585 þrjú rit um rétt sendimanna sem hverfðust um mál spænska sendiherrans Mendoz sem rekinn var frá Englandi vegna gruns um aðild að samsæri gegn Elísabetu I. drottningu. Þá skrifaði Gentili árið 1589 þrjár ritgerðir um lög í stríði eftir misheppnaða tilraun spænska flotans til árásar á England er urðu síðan grunnur að höfuðritum hans á því sviði sem komu út árið 1598 auk þess sem hann gaf árið 1599 út tvö rit um hernað Rómverja og kenningar um hið réttláta stríð. Þá blandaði hann sér í umræður um stjórnskipunarmál á Englandi með skrifum sínum og þótti vera hallur undir Jakob I. konung og hugmyndir um sterkt konungsvald gagnvart páfavaldinu og þegnunum en síðustu æviárin var Gentili í þjónustu spænska sendiráðsins í London.28 Eins og títt er um andans menn var Gentili ekkert sérstaklega hátt skrifaður í lifanda lífi en fræði hans voru að segja má vakin til lífs að nýju eftir miðja 19. öld í verkum Thomas Erskine Holland um lög í stríði. Sýn Gentili var þó í anda fyrri alda nokkuð frábrugðin síðari tíma sýn á þjóðarétt sem sérstaks réttarkerfis reglna er leiða af sammæli fullvalda ríkja. Þannig leit Gentili líkt og margir samtímamanna hans fremur á regluverkið sem einhvers konar samsafn af reglum, og þar á meðal af meiði eðlisréttar, sem virtust gilda í lögskiptum hvers kyns aðila þvert á landamæri ríkja. Í fyrrgreindu þriggja binda riti Gentili Um lög í stríði frá 1598 staðhæfði hann að í fyrri fræðiskrifum hefði þetta tiltekna viðfangsefni jafnan verið vanrækt sem fræðilegt viðfangsefni en greina mætti þar vissar gildandi reglur, meðal annars út frá því sem enn væri tiltækt úr hinum forna Rómarrétti sem fengist hafi við viðfangsefnið. Mætti þannig enn greina almenn svör við lykilspurningum út frá Rómarrétti og af því leiddi Gentili fram þá meginkenningu sína að réttmætt stríð væri jafnan háð til þess að ná fram einhvers konar rétti í samskiptum þjóða, þ.e. til að verja sig eða til að leiðrétta órétt af hálfu gagnaðila, en slíkan grundvöll réttlætis leiddi hann einkum af siðfræðiskrifum Aristótelesar um réttlætið. Af þessu leiddi Gentili síðan fram kenningar sínar um réttmætar ástæður þess að fara í stríð, hvernig stríð mætti há, o.s.frv. Ekki væri til dæmis unnt að réttlæta stríð með guðlegri forsjón eða af trúarástæðum, a.m.k. ekki í milliríkjasamhengi.29 Óljóst er hvort eða hvaða áhrif framúrstefnuleg skrif Gentili um þjóðarétt höfðu fyrr en síðar meir og það kom í öllu falli í hlut annars manns að öðlast frægð fyrir nokkuð viðlíka hugmyndir um þjóðarétt. Sá hét sem fyrr segir Húgó Grótíus og átti eftir að hafa slík áhrif að hann er iðulega nefndur lærifaðir nútímaþjóðaréttar. Verður nú fjallað frekar um hann, en jafnframt þar á eftir stuttlega um annan samtímamann hans sem átti eftir að setja svip sinn á síðari tíma hugmyndir um þjóðarétt og fleira, bölsýnismanninn Hobbes. 28 Merio Scattola, „Alberico Gentili (1552–1608)“, í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1092–1093. 29 Sama heimild bls. 1093–1096. 4 Aldafar 17. aldar — Húgó Grótíus lærifaðir þjóðaréttarins og bölsýnismaðurinn Hobbes30 Þegar komið er fram á 17. öld fór að bera æ meira á því að vaxandi flotaveldi í norðanverðri Evrópu, Frakkland, England og Holland, sem ekki höfðu verið aðilar að skiptingu veraldarinnar í áhrifasvæði milli gömlu stórveldanna, Spánar og Portúgals, með blessun páfa, ætluðu ekki að una slíku fyrirkomulagi einokunar í verslun og nýtingu auðlinda í Asíu, Ameríku og Afríku og í siglingum á úthöfunum. Þeirra beið því verkefni sem var a.m.k. að hluta til lögfræðilegs eðlis, það er að hnekkja lagarökum fyrir slíkri einokun og útskýra jafnframt á hvaða rökum kröfur þeirra sjálfra um aðgang ættu þá að byggjast. Töldu valdhafar þjóðríkjanna þriggja að samkomulag konunga Spánar og Portúgals hefðu í besta falli þýðingu fyrir þá innbyrðis og að blessun páfa á skiptingunni hafi farið út fyrir geistlegt vald hans.31 Angi af þessum deilum birtist í átökum Hollendinga við Portúgala um siglingar og verslun í Austur-Indíum en Portúgalar töldu samkvæmt framansögðu að þetta væri með réttu þeirra löghelgaða áhrifasvæði. Fór floti Portúgala fram af hörku gagnvart kaupskipum Hollendinga sem tóku ákveðið á móti samfara vexti hins öfluga hollenska Austur-Indíafélags (VOC) sem sett var á fót árið 1602. En til að rökstyðja slíkar aðgerðir þurfti fræðimenn í lögum og á daginn kom að Hollendingar höfðu einn slíkan afburðamann. Hollendingurinn Hugh de Groot eða Húgó Grótíus á latínu (1583–1645) átti sérlega viðburðaríka ævi. Ellefu ára hóf hann háskólanám, þremur árum síðar kom fyrsta bókin eftir hann út og fyrir hálffertugt hafði hann gegnt þýðingarmiklum opinberum embættum, en í kjölfar valdabaráttu í heimalandi hans var hann hnepptur í ævilangt fangelsi þar sem hann, eftir tveggja ára fangelsisvist, slapp úr prísundinni með mjög ævintýralegum hætti. Síðasta aldarfjórðung ævi sinnar var Grótíus í útlegð og þá lengstum í Frakklandi en sinnti þó áfram fræðistörfum ásamt því að gegna ýmsum embættisstörfum, meðal annars sem sendiherra Svíþjóðar í París. Þrátt fyrir þetta viðburðaríka lífshlaup á Grótíus að hafa sagt á dánarbeði sínu: „Með því að reyna að skilja marga hluti, hef ég í reynd engu áorkað.“32 Þótt margt megi segja um æviskeið Grótíusar þá geta fæstir tekið undir þessi andlátsorð, svo miklu afkastaði hann og sem dæmi liggja eftir hann á yfir fimmta tug fræðirita, flest gefin út á latínu, um svo ólík efni sem guðfræði, sögu, heimspeki og lög.33 Mikilverðasta framlag Grótíusar til fræðanna var án efa á því sviði sem í dag kallast þjóðaréttur og hefur hann oft 30 Rétt er að geta um að neðangreind umfjöllun um Húgó Grótíus byggir í verulegum efnum á skrifum okkar Helga Áss Grétarssonar í greininni „Húgó Grótíus — lærifaðir þjóðaréttar — æviágrip og helstu hugmyndir” (n 3). 31 Neff (n 5) bls. 126. 32 Stephen C. Neff, Hugo Grotius: On the Law of War and Peace (Cambridge University Press 2012) bls. xxi. 33 Ledley Bull, „The Importance of Grotius in the Study of International Relations“ í Hedley Bull, Benedict Kingsbury og Adam Roberts (ritstj.), Hugo Grotius and International Relations (Clarendon 2002) bls. 67.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.