Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 28

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 28
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 2928 Grótíusi og fleirum, sem tilheyrðu arfleifð miðalda, þá vildi Hobbes í skrifum sínum sýna fram á að hið náttúrulega ástand mannlegs samfélags markaðist ekki af reglu eða því að maðurinn væri félagsvera líkt og Aristóteles hafði lagt áherslu á, heldur einkenndist tilvera manna miklu fremur af ótta, ofbeldi og óreiðu.79 Með hliðsjón af þessu varpaði Hobbes inntaki hefðbundins eðlisréttar fyrir róða en leitaðist við að sýna fram á að hinn eini sanni eðlisréttur helgaðist af þeim frumrétti manna að geta varið hendur sínar og af því leiddi frumskylda um að virða gerða samninga, einkum samfélagssáttmálann sem lægi sérhverju samfélagi til grundvallar til þess að halda mætti aftur af óreiðunni.80 Þessar hugmyndir Hobbes fólu í sér að valdhafar ríkja töldust þá heldur ekki bundnir á klafa fjölmargra reglna hefðbundins eðlisréttar heldur væru þeir fullvalda í skjóli samfélagssáttmálans um að tryggja vernd. Ólíkt veröld klassíska eðlisréttarins þá væri innbyggð togstreita einstaklingsréttinda og almannahags.81 Heimfært yfir á ríki gætu samskipti þeirra eftir kenningum Hobbes aðeins sætt þeirri reglu er leiddi af skýrum samningum þeirra á milli sem ættu hagsmuni af því að tryggja öryggi sitt og þegnanna. Hugmyndum Hobbes sér stað í verkum Spinoza (1632– 1677) og síðari tíma raunhyggjuhugmyndum um þjóðarétt, en þær eiga fremur fátt sammerkt með meginstraumskenningum af meiði eðlisréttar á 17. og 18. öld, sem birtast til dæmis í verkum Pufendorf, og fylgdu fremur hefðbundinni arfleifð þeirra Aristótelesar, Tómasar og Grótíusar.82 Þótt hugmyndir manna á borð við Hobbes hafi síðar haft þýðingu í kenningaflóru þjóðaréttarins voru það þó leiðandi 17. aldar lagahugmyndir Suárez og Grótíusar sem mörkuðu einkum skilin frá miðalda nálgun á samleik og þýðingu eðlisréttar og ius gentium þegar kom að ríkjum og samskiptum þeirra og í átt til þess þjóðaréttar sem við nú þekkjum. Segja má að lykillinn hafi öðru fremur verið sá að aðgreina þessi tvö réttarsvið þar sem inntak eðlisréttar og hreinar afleiður hans dugðu einfaldlega ekki lengur til þess að útskýra flókin samskipti ríkja þótt vissulega væru þau lög alþjóðleg í sjálfu sér. Grunnur eðlisréttar voru fastar reglur sem miðuðu við breytni og samskipti manna en ekki ríkja sem slíkra svo eðli ius gentium hentaði öllu betur sem tæki til þess að útskýra reglur sem giltu á milli ríkja almennt. En eftir daga Suaréz og Grótíusar þá bar fræðimönnum í breyttum heimi þó ekki alls kostar saman um áherslurnar. 79 Skirbekk og Gilje (n 7) bls. 262–263. 80 Neff (n 5) bls. 166–167. 81 Koskenniemi (n 4) bls. 85. 82 Hugmyndir Hobbes um samfélagssáttmála réttlættu völd þeirra fullvalda sem höfðu burði til þess að koma á reglu og uppfylla þannig samfélagssáttmálann. En fræðimenn á 17.–19. öld á borð við Locke, Rousseau og Mill sem kölluðust á við þessar hugmyndir Hobbes höfðu öllu meiri áhyggjur af því hvernig fara mætti með slíkt vald. 5 Kunnir sporgöngumenn Grótíusar á 17.–18. öld — Pufendorf, Wolff, Bynkershoek og Vattel Þótt deila megi um hversu mikla þýðingu lyktir þrjátíu ára stríðsins í Evrópu (1618–1648) höfðu fyrir tilurð nútímahugmynda um fullvalda ríki og tilurð þjóðaréttar sem sérstaks réttarkerfis í samskiptum þeirra þá ber þó flestum saman um að um það leyti hafi orðið viss vatnaskil hvað þetta varðar. Westfalen- friðarsamkomulagið 1648 var að lokum innsiglað annars vegar með friðargerð í Osnabruck milli Svíþjóðar og Hins heilaga rómverska keisaradæmis og þýskra prinsa og hins vegar friðargerð í Munster milli Frakklands og Hins heilaga rómverska keisaradæmis og þýskra prinsa. Sú aðild markar að staða hinna þýsku prinsa og ríkja þeirra var nú formlega viðurkennd sem aðgreind frá keisaranum.83 Einnig fól þetta í sér að staðfest var friðargerðin í Augsburg frá 1555 um að hvert fullvalda ríki ákvæði sinn sið.84 Enginn valdhafanna skeytti lengur um það þótt páfinn teldi slíka friðargerð hina mestu ósvinnu og að engu hafandi. Öld fullvalda ríkja var runnin upp og þau settu nú leikreglurnar í samskiptum sínum en þó með þeim fyrirvara að hugmyndir um eðlisrétt lifðu þó enn góðu lífi og raunar svo að stundum er vísað til tímabilsins frá 17. og fram á 18. öld sem gullaldar eðlisréttarins. En eðlisréttur átti nú sem fyrr þann fylginaut sem voru reglur af meiði ius gentium og sá fylginautur átti svo síðar eftir að vaxa og dafna samfara eðlisrétti og er leið að 19. öld vaxa honum yfir höfuð sem nálgun á lögin eins og síðar verður vikið hér frekar að.85 Eftir Westfalen-friðinn í Evrópu og fráfall Grótíusar um miðja 17. öld myndaðist að segja má stig af stigi nokkur hugmyndafræðilegur klofningur um réttan grundvöll þjóðaréttar milli eindreginna eðlisréttarmanna annars vegar og svonefndra Grótíusarmanna hins vegar, þótt flestir sporgöngumenn Grótíusar úr hópi eðlisréttarmanna með Pufendorf fremstan í flokki hafi einmitt talið sig vera að feta í fótspor hans.86 Í stórum dráttum lögðu eðlisréttarmenn áherslu á það að einungis eðlisréttur gæti verið grundvöllur bindandi reglna í samskiptum ríkja en Grótíusarmenn lögðu áherslu á að Grótíus hefði vísað til þess að ius gentium gæti jafnframt verið sjálfstæður grundvöllur slíkra reglna og byggði þá á sammæli ríkja. Almennt mætti einnig segja að aðferðafræði eðlisréttarmanna hafi lagt áherslu á rökhyggju og aðferð röklegrar afleiðslu út frá hinum óbreytanlegu reglum eðlisréttar á meðan hinn hópurinn var að fikra sig meira í átt að hagnýtri raunhyggju í krafti aðleiðslu með hliðsjón af eiginlegri framkvæmd og sammæli ríkja.87 Nokkur einföldun felst þó í að skipta fræðimönnum eindregið í tvær slíkar fylkingar því í raun var þetta meira eins og kvarði sem lá frá eðlisrétti og til þess 83 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 213. 84 Klabbers (n 35) bls. 5. 85 Neff (n 5) bls. 140–141. 86 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 219. 87 Neff (n 5) bls. 179.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.