Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 38

Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 38
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3938 samfélagi og að það væru samfélög sem væru hreyfiafl sögulegrar þróunar. Hugmyndir Hegel um alþjóðasamskipti fólu annars í sér almenna vantrú á þýðingu þjóðaréttar í anda þess sem síðar nefndist raunhyggja og fólu ekki síst í sér andstöðu við hugmyndir Kant um að viss normatíf gildi hlytu að verða ofan á sem hugmyndafræði í samskiptum ríkja. Hegel hafði afar takmarkaða tiltrú á „alþjóðasamfélagi“ ríkja þar sem ólík fullvalda ríki hefðu einatt andstæða hagsmuni. Áhersla Hegel var einkum á ríkið sem fullvalda þjóðfélagseiningu, en í hinni stóru samfélagsgreiningu hans tilheyrðu alþjóðsamskipti ríkja hinum „hlutlæga anda“, en ríkið væri æðsta birtingarmynd hans og væri þannig æðra einstaklingunum. Ríki væru aftur á móti líkt og einstaklingar í eðli sínu ekki í fullkomnum samhljómi, ólíkt ýmsum enn æðri birtingarmyndum mannsandans, heldur væru þau margræð og með sumpart ólíka hagsmuni þannig að átök ríkja væru jafnan yfirvofandi og því sem næst óumflýjanleg. Ríki væru heldur ekki bundin af siðferðilegum gildum en hefðu frjálsan vilja til að vinna að hagsmunum sínum og þýðing þjóðaréttar sem kerfis fælist því í viðurkenningu ríkja á stöðu hvers annars í því tilliti.113 Hugmyndir Hegel sverja sig þannig ótvírætt í ætt við raunhyggjukenningar um alþjóðasamskipti og þjóðarétt og „neo-Hegelismi“ felur þannig í sér þá sýn að hugmyndin um þjóðarétt sé í raun ekki annað en lög mismunandi ríkja um samskipti þeirra við önnur ríki. Má til dæmis stundum greina nokkuð viðlíka viðhorf í hægrisinnuðum áherslum í Bandaríkjunum og í amerískri raunhyggju allt frá 19. öld. Þessar áherslur Hegel áttu einnig nokkurn hljómgrunn í svonefndri sögustefnu í anda Friedrich Carl von Savigny á 19. öld þar sem lögð var áhersla á að greina sérstakar menningarlegar hefðir og hagsmuni sérhvers ríkis fyrir sig.114 7 Gullöld vildarréttar í þjóðarétti á 19. öld — öldin þegar ius gentium aftengdist eðlisrétti Eftir frönsku byltinguna undir lok 18. aldar og síðan í kjölfarið Napóleonsstríðin funduðu sigurvegararnir í Evrópu á Vínarfundinum 1814–1815 en hvað varðar þjóðarétt var þrennt sem stóð upp úr er leið á 19. öldina. Í fyrsta lagi var þetta öld aukinnar íhaldssemi í alþjóðastjórnmálum en vaxandi frjálsræðis í viðskiptum. Í öðru lagi var það iðnbyltingin og óbilandi trú manna á framfarir í gegnum stigvaxandi tækni og vísindi. Í þriðja lagi birtist 19. öld síðan sem öld vildarréttarins í þjóðarétti, þ.e. öldin þegar eðlisréttur vék úr fyrsta sæti fyrir mannasetningum eða hér þjóðarétti ius gentium sem þótti þá vera orðið það réttarsvið sem endurspeglaði alfarið vilja ríkja í samskiptum þeirra en ekki annað. Greining á gildandi reglum þjóðaréttar byggðist þá alfarið á rannsókn og aðleiðslu að gildandi reglum út frá framkvæmd og afstöðu ríkja, en ekki röklegri afleiðslu 113 Armin von Bogdandy og Sergio Dellavalle, „Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770–1831)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press) bls. 1128–1129. 114 Lesaffer (n 12) bls. 466–469. út frá fyrirframgefnum reglum eðlisréttar. Samhliða vildarrétti voru einnig sprotar margslungnari hugmyndafræði að verða til á 19. öld sem síðar áttu eftir að setja svip sinn á þróun þjóðaréttar á 20. öld, þ.e. frjálslyndisstefna, þjóðernissinnuð sögustefna og áhersla á þjóðfélagsfræði. Áherslan á vildarrétt varð þó í nær öllu tilliti hin ríkjandi hugmyndafræði um lög almennt á 19. öld og sumir fræðimenn gengu þá svo langt að afneita með öllu tilvist eða þýðingu eðlisréttar fyrir þjóðarétt. Hugmyndafræðilegan grunn að vildarrétti er að rekja til svokallaðar framstefnu (pósitífisma) en helsti frumkvöðull hennar var Frakkinn Auguste Comte (1798–1857) sem gaf út sex binda verk 1830–1842. Kenningar hans gengu út á það að fyrrum hafi ríkt tímabil guðfræðinnar með geistlegum útskýringum á orsökum tilverunnar og síðan heimspekinnar þar sem lagt væri út frá öðrum frumforsendum líkt og í eðlisrétti, en nú væri runninn upp tími framstefnu með vísindalegum empirískum greiningum á orsakatengslum en lögfræðilegt afsprengi þessa, til dæmis á sviði þjóðaréttar, er þá vildarréttur.115 Þeir framstefnumenn á sviði lögfræði sem lengst gengu töldu að lögin yrðu einungis greind með hinum vísindalegu aðferðum í anda raunhyggju en hefði ekkert með hugleiðingar í anda rökhyggju að gera, þ.e. öllum hugmyndum um tilvist eðlisréttar bæri að kasta fyrir róða. Á meðal 19. aldar lögspekinga sem var á þessari línu og vék að nokkru að þjóðarétti var breski lögfræðingurinn John Austin (1790–1859) sem leit annars mjög til hugmynda landa síns Jeremy Bentham (1748–1832) frumkvöðuls nytjahyggjunnar. Austin gekk út frá því að lög væru sem slík jafnan kerfi fyrirmæla fullvalda valdhafa sem tryggðu eftirfylgni þeirra en ekki bara normatífar meginreglur sem leiða mætti út frá, eins og samkvæmt ætluðum eðlisrétti. Raunar taldi Austin þjóðarétt í heild sinni ekki lög í þessum skilningi þar sem eftirfylgni reglna væri ekki tryggð.116 Fæstir vildarréttarmenn á sviði þjóðaréttar gengu eins langt og Austin og töldu þjóðarétt réttarkerfi þar sem viðurlög til að tryggja framkvæmd reglna gætu birst með öðrum hætti í formi gagnaðgerða ríkja, til dæmis með riftun samninga, rofi á stjórnmálasamskiptum, þvingunaraðgerðum, eða þá ef um allt annað þraut beitingu vopnavalds.117 Til grundvallar öllum efnisreglum þjóðaréttar lægi vilji ríkja til að viðurkenna þær og þjóðaréttur væri réttarkerfi þar sem ríki settu sameiginlegar reglur fyrir sig með því að veita samþykki fyrir þeim og þær helstu viðurkenndu aðferðir sem unnu sér sess í því sambandi voru þá samningar og venjur. Áherslan færðist þá að sama skapi yfir á aðferðir við að setja eða greina lög fremur en á inntak þeirra, en eins og heimspekingurinn David Hume (1711–1776) hafði áður bent á þá er grundvallarmunur á því sem er og því sem ætti að vera, og verkefni lögfræðinga frá og með 19. öld var að reyna að fjalla um það sem væri en heimspekingar og stjórnmálin skyldu sjá um hitt.118 115 Vísi að svo framúrstefnulegum hugmyndum má þó enn fremur greina hjá 14. aldar manninum Vilhjálmi af Ockham en fékk litlar undirtektir þá og þótti villutrú, sbr. Neff (n 5) bls. 222. 116 Malcolm N. Shaw, International Law (8. útg., Cambridge University Press 2017) bls. 3. 117 Neff (n 5) bls. 231. 118 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 250.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.