Úrval - 01.07.1954, Page 51

Úrval - 01.07.1954, Page 51
SKUGGSJÁ TUNGUNNAR 49 honum. En hvernig sem því er farið, þá er hver Þjóðverji fæddur til móðurmáls þar sem meinfýsin ánægja á sér sjálf- stætt nafn, en með öðrum þjóð- um hímir hún enn í forgarði nafnleysunnar. Ýmsar dæmisögur hafa verið settar fram til þess að sýna á- hrif málsins á hugsunina. Sum- ir eru haldnir eins konar inni- lokunarhræðslu, þeir draga upp átakanlega mynd af manni lok- uðum inni milli veggja móður- málsins. Ef til vill er nær sanni að líkja málinu við glerstrend- ing, sem maðurinn horfir á heiminn gegnum, strending er dreifir og endurkastar ljósinu á sinn sérstaka hátt, og ólíkt þeim strendingum, er öðruvísi eru gerðir. Þetta sést greinilegast á orðaforðanum, en málfræðileg bygging málsins segir svipaða sögu. Áhrif málfræðivenja á hugann ná jafnvel enn lengra en áhrif einstakra orða. Ávarps- fornöfn má taka sem dæmi. I flestum málum eru þau tvö eða fleiri og notkun þeirra fer eftir kynningu, hve hátt sá sem á- varpaður er, stendur í þjóðfé- laginu, og ýmsu öðru. En hér hefur ensk tunga sérstöðu: Á miðöldum var hætt að nota „thou“ og síðan er ekkert val. Þetta getur að vísu einstaka- sinnum leitt til óþæginda, en þau eru gersamlega hverfandi miðað við það magn hroka, for- dildar, sleikjuskapar og minni- máttarkenndar, sem enskumæl- andi þjóðir hafa losnað við á þennan einfalda hátt. Áðrir þættir málfræðinnar ná niður til dýpri laga meðvitund- arinnar. Jafnvel tíminn á sína vídd í málinu. Eðlisfræði nú- tímans hefur kennt okkur, að tíminn sé afstæður, og hið sama gildir um táknun hans í mál- fræðinni. Greining tíða er all- mismunandi í ýmsum málum; sumar tungur, einkum slafnesk- ar, leggja minni áherzlu á ná- kvæmni sjálfrar tímagreining- arinnar heldur en það, hvort sá verknaður sem um er rætt, er framkvæmdur að fullu eða ekki. Prófessor Entwistle hefir lýst þessu skemmtilega: Hér er um að ræða viðhorf, þar sem það skiptir meira máli, hvort eitthvert verk er til lykta leitt, eða því er ein- ungis haldið áfram, heldur en hvort þetta gerist í fortíð, nú- tíð eða framtíð. Ef til vill má rekja þetta að einhverju leyti til þess, að Slafar fást mest- megnis við jarðrækt og eru yfirleitt ekki komnir á stund- vísiklafa borgarlífsins . .. Sú áherzla er Vestur-Evrópubú- ar leggja á nákvæmni í tíð- beygingu stafar að einhverju leyti frá lifnaraðháttum þeirra, því að þar ákveðast störfin af klukkunni en ekki klukkan af störfunum. Nú er spurningin aðeins sú, hvort iðnþróun slafnesku ríkj- anna muni ekki breyta tímahug-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.