Úrval - 01.07.1954, Side 70

Úrval - 01.07.1954, Side 70
68 tTRVAL, vatnspóstinn voru merki um áhuga fólksins hvort á öðru -— sérhver þorpsbúi gegndi sínu sérstaka hlutverki — hrepp- stjórinn með valdsmannssvipinn og maddaman hans, póst- meistarinn spaugsami, þorps- skáldið og drykkjumaðurinn, hinn svarti sauður þorpsins — allir voru þeir ómissandi þættir í fastmótaðri heild. Ibúi stórborgarinnar er aft- ur á móti nafnlaus. Tuttugu fjölskyldur búa í sama leigu- húsi, en lífsferill þeirra er eins og samsíða línur, sem aldrei skerast. Hvað gerist, ef þér dettið einn góðan veðurdag dauður á götu í stórborg? Lítill hópur forvitinna manna safnast í kringum yður, lög- regluþjónn og síðan sjúkra- bíil koma á vettvang til þess að fjarlægja yður svo að um- ferðin stöðvist ekki — og lífið heldur áfram eins og ekkert hafi gerzt. Og í rauninni hef- ur heldur ekkert gerzt, því að sá sem deyr í stórborg er „nafnlaust lík.“ Það mætti halda lengi áfram að telja fram dæmi um það hvernig félagsheildir fyrri tíma hafa leystst upp. Það mætti t. d. bera gildin eða iðnfélögin á handverkstímunum, þegar meistarinn var ekki aðeins vinnuveitandi, heldur bar einn- ig mannlega og siðferðilega ábyrgð á undirmönnum sínum, saman við hinar samnings- bundnu reglur um réttindi og skyldur sem nú ríkja milli stórfyrirtækja og verkamanna. En það yrði of langt mál. Vér skulum í staðinn ræða um nokkur áþreifanlegustu áhrifin, sem sundurgreining eða „atóm- ísering“ samfélagsins hefur haft á nútímamanninn. Reynslan frá síðustu styrj- öld, frá tímum loftárása, fanga- búða og andlegra og líkam- legra pindinga, sýnir, að mað- urinn getur þolað hið ótrúleg- asta harðræði. En félagsþörf mannsins er svo djúprætt, að alger einangrun er sálarþreki hans ofraun. Hún er ein að- ferðin, sem notuð er til að fá menn til að „játa“ á sig hvers- konar óhæfuverk, sem þeir hafa aldrei framið. Þetta eru róttæk dæmi. En það er aragrúi af nútímafólki, sem ber í brjósti ófullnægða þrá eftir samfélagi við aðra. Þessum mönnum finnst — oft án þess þeir geri sér grein fyr- ir því — að lífið hafi brugðist þeim. Þeir verða meira eða minna ósáttir við lífið. Hvern- ig bregðast menn við þessu? Þeir flýja þann veruleika, sem þeir geta ekki unað við; þeir snúast til árásar gegn honum. Þessi tvennskonar viðbrögð geta sem bezt farið saman. Það eru alltof margir nútímamenn, sem eru bæöi á flótta undan lífinu og í stríöi við þaö. Það er á margan hátt hægt að flýja þann veruleika, sem maður sættir sig ekki við. Það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.