Úrval - 01.07.1954, Side 71

Úrval - 01.07.1954, Side 71
EINMANAKENND NtíTlMAMANNSINS 69 er hægt að flýja á náðir áfeng- is eða eiturlyfja. Á þann hátt kemst maður skamma hríð í ímyndaðan heim, sem getur verið bærilegur. Gallinn er að- eins sá, að maður vaknar brátt aftur til veruleika, sem er enn þungbærari en sá sem flúinn var — og löngunin til að flýja aftur verður ómótstæðilegri. Á þann hátt kemst maður í víta- hring, sem erfitt er að rjúfa. Læknar og félagsmálafræðing- ar upplýsa, að ofdrykkja og eiturlyfjanautn sé í stöðugum vexti, og það er ekki hægt að ráða bót á þessu ástandi með fræðslu og enn síður með siða- prédikunum. Oft á tíðum er ofnautn áfengis og eiturlyfja ekki annað en flótti frá ein- manakennd og aðeins með því að koma mönnum 1 nánari snertingu og tengsl við með- bræður sína er hægt að koma þeim í sátt við veruleikann. Það er hægt að flýja á náð- ir falskra drauma og ímyndana. Imyndunaraflið, sem átti að vera oss tæki til að kafa dýpra í veruleikann, er misnotað: vér spinnum utan um oss heim, sem vér hagræðum eftir óskum vorum. 1 ímyndunarheimi vor- um leitum vér uppbótar á því, sem vér höfum farið á mis við í veruleikanum. 1 Pétri Gaut lýsir Ibsen manni, sem alltaf er á flótta frá sjálf- um sér og veruleikanum; í skyndisýn verður honum stund- um ljóst, að heimur hans er „djöfulleg samsetning“. — Hin ríka þörf fyrir falska róm- antík, æsibókmenntir og Holly- woodkvikmyndir, sem er ein- kenni vorra tíma, á raunveru- lega rætur að rekja til óánægju með líðandi stund, til einmana- kenndar og vanlíðunar sem henni fylgir. Það er hægt að flýja á náð- ir sterkra œsiatburða og -til- finninga, sem geta um stund gert manni kleift að gleyma hinu andlega volæði sínu og skort á innri gleði. „Brauð og leikir“ var hið gamla, þraut- reynda ráð rómverskra keis- ara til að „halda lýðnum í skefjum“, og borgarbúa nútím- ans stendur vissulega til boða gnægð ,,leikja“, sem geta feng- ið hann til að gleyma eymd sinni. „Þessir leikir", segir kunnur amerískur félagsfræðingur, Mumford að nafni, „vinna gegn einmanakenndinni sem skapast hjá körlum og konum undir ofur- fargi vélamenningarinnar“. — Sömu áhrif veitir það ef maður t. d. blandar sér í æstan mann- f jölda, á fundi, í kröfugöngu eða á íþróttavelli. I þeim vanmætti ótta og öryggisleysis, sem ein- angrunin skapar, geta menn flú- ið á náðir ,,foringjans“ eða „rík- isins“ eða einhvers trúarlegs eða stjórnmálalegs hugmyndakerfis, sem þeir halda sér í af þrjózku- fullu ofstæki. Þessi fyrirbrigði eru alkunn á vorum tímum. Það eru til ótal „flóttaleiðir“; hér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.