Úrval - 01.06.1955, Page 77

Úrval - 01.06.1955, Page 77
ÁST OG HATUR MÓTA MANNINN 75 heldur það eru vísindamenn, lögfræðingar, diplómatar eða stjórnmálamenn. Geðþroska maður notfærir sér eyðilegging- arhvatir sínar til þess að veita sér ánægju á ótal meinlausa vegu. Hann hrærist af harm- sögu ímyndaðra persóna í leik- ritum og skáldskap; reitir ill- gresi í garðinum sínum, fellir tré, og veltir jafnvel kúlum til að fella keilur. Með sjálfum sér er hann að breyta árásarhneigð sinni í nytsamar eða ánægju- legar athafnir, sem ekki eru ámælisverðar. Geðþroski og greindarþroski fylgjast ekki alltaf að. Greind- ustu hæfileikamenn geta verið bundnir frumstæðum tilfinning- um. Greind manns getur sagt honum, að athafnir hans stjórn- ist af hreinni skynsemi, jafnvel af hinum göfugustu sjónarmið- um, þó að í reyndinni láti hann stjórnast af einhverri innri and- úð. Sagan greinir frá mörgum slíkum dæmum. Við læknarnir höfum sérstakt tækifæri til að kynnast þessu misræmi milli skynsemi og til- finninga. I starfi okkar hittum við iðulega mikla gáfumenn, af- burðamenn á sínu sviði, sem bugast þegar að þeim steðja persónuleg tilfinningavandamál. Þessi innri togstreita milli ástar og haturs á rætur sínar aftur í bei’nskuárunum, þegar persónuleiki okkar var að mót- ast. Við höldum kannski, eftir að við erum fullorðin, að við séum laus undan áhrifum for- eldra, trúarbragða eða félags- hátta, en það er ekki auðvelt að losa sig við þau áhrif, af því að við drukkum þau í okkur þegar í bernsku, áður en við höfðum öðlast sjálfstæða dóm- greind. Af því leiðir, að sú sektar- kennd, sem þjáir okkur þegar við brjótum einhverja bannhelgi þjóðfélagsins, á sér rætur djúpt í dulvitundinni, þessum myrk- viði gleymdrar reynslu, særðs metnaðar, ósigra, auðmýkingar og jafnvel hreinna morðhvata. Þetta er orsök þess, hve mjög við erum leiksoppar tilfinning- anna, þó að við gerum okkur sjaldan grein fyrir því. Með því að við kunnum engin ráð til þess að losa okkur við hinar óstýrilátu hvatir okkar, reynum við að bæla þær niður þegar hætta er á að þær brjóti í bága við ríkjandi hefðir. Fyr- ir kemur, að sérlega skoðana- fastir menn eða konur brjóta af sér bönd viðtekinna lifnað- arhátta, án þess séð verði að þau bíði tjón af. En hitt er algengara, að ef við brjótum einhverja félagslega bannhelgi, sækir að okkur sektarkennd, kvíði eða ótti, jafnvel þó að skynsemin samþykki brotið. Þetta er orsök þess, að við vöðum svo oft í villu um hvat- irnar að gerðum okkar, og að við gerum stundum illt þegar við höldum að við séum að gera gott. Ef þessir árekstrar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.