Læknaneminn - 01.04.2008, Side 13

Læknaneminn - 01.04.2008, Side 13
sem valinn er inn með þeirri aðferð. Aðeins 31 afþessum stúdentum mun ljúka fimmta námsári við deildina á vori komandi. Þetta þýðir m.ö.o. að brottfall eða seinkun á námi á sér stað hjá 38% stúdenta. Þessi gríðarlega háa prósenta, ein og sér, hlýtur að vekja spurningar um réttmæti þess skipulags sem viðhaít er og hvort það eigi þátt í þessum afföllum7. Hefur undirritaður ítrekað lýst þeirri skoðun sinni að kennslufyrirkomulag það sem tekið var upp við deildina haustið 2003 sé á margan hátt óheppilegt. Hins vegar er öllu verra að verulega skortir á að fram hafi komið endanlegt svar við þeirri spurningu hvort lagastoð sé fyrir ríkjandi fyrirkomulagi í þeim réttarreglum sem liggja starfsemi Háskóla íslands til grundvallar. Þetta hefur vakið athygli undirritaðs og einnig það andvaraleysi sem ríkir hjá hagsmunafélagi læknanema varðandi það að kanna með ítarlegum hætti hver réttarstaðan sé í þessum efnum. Eftir að hafa rætt málið með formlegum og óformlegum hætti við ýmis tækifæri ákvað undirritaður að senda háskólaráði Háskóla Islands formlegt erindi í apríl sl. Meginathugasemdirnar voru einkum tvenns konar. Annars vegar að skipting háskólaársins í kennslumisseri sem viðhöfð væri í læknadeild væri ekki í samræmi við lög um Háskóla íslands nr. 41/1999 og reglur settar með stoð í þeim lögum. Hins vegar að próftímabil læknadeildar væru heldur ekki í samræmi við áðurnefnd lög og reglur settar með stoð í þeim. Hér á eftir munu verða reifuð þau rök sem liggja þessum skoðunum til grundvallar. Markmið og skipulag háskóla »An University ought to be a place of free speculation.” Svo mælti breski heimspekingurinn John Stuart Mill um miðja 19. öld. Páll Skúlason’, fyrrverandi rektor Háskóla íslands og prófessor í heimspeki, ritaði árið 2003 athyglisverða vangaveltu um markmið og skipulag háskóla. Hin einfalda spurning, hvernig eigi að skipuleggja háskóla sem stofnun, fær Pál til að velta álitaefninu fyrir sér frá mörgum hliðum. Páll leggur til grundvallar skilgreiningu Michael Oakeshott’” á hefðbundnu viðhorfi um háskóla sem eina helstu menntastofnun siðaðs samfélags. Meginmarkmið háskóla sé ákveðin starfsemi - lærdómsiðkun eða studium. Hafa verði í huga að ólíkar tegundir menntastofnana geti kallað á mismunandi tegundir skipulags í þágu lærdómsiðkunar. Allt að einu verði menntastofnunin alltaf að líta á lærdómsiðkun sem grundvallaratriði. Til að draga ályktanir um hvernig æskilegt sé að skipuleggja háskóla sem stofnun vill Páll Ieggja tvennt til grundvallar. Annars vegar að háskóli hljóti að vera samfélag fræðimanna, kennara og nemenda, sem aðhyllist sömu grunngildi frjálsra rannsókna á hverju því sem þá fysir að skilja. Hitt atriðið sem Páll leggur til grundvallar er að háskólar hljóti að líta á sig sem eina heild, einn líkama, sem geti aðhafst eins og einn maður í því skyni að viðhalda þeirri umgjörð sem er grundvöllur allrar fræðilegrar iðju einstaklinga innan háskólans. Þessu til viðbótar bendir Páll á að sem stofnun sé háskólinn hluti af efnahagslega, félagslega og stjórnarfarslega umhverfinu sem fóstrar hann. Formleg staða Háskóla íslands Háskóli íslands er vísindaleg rannsóknar- og fræðastofnun er veitir nemendum sínum menntun til að sinna sjálfstætt vísindalegum verkefnum og gegna ýmsum störfum í samfélaginu eins og fram kemur í lögum um Háskóla íslands. Að grunni til og að lögum er Háskólinn sjálfstæð stofnun, þ.e. sjálfstæð í þeim skilningi að ráðherra fer ekki með almennar stjórnunar- og eftirlitsheimildir. Af þeim sökum getur ráðherra ekki gefið stofnuninni bindandi fyrirmæli um framkvæmd stjórnsýslu nema hafa til þess lagaheimild. Háskóli íslands á sér því nokkuð langa stjórnunarhefð sem markar honum ákveðna sérstöðu. Stjórnskipulag Háskólans hefur mótast í tímans rás en grundvallaratriði þess hafa frá upphafi tekið mið af þeirri aldalöngu hefð að háskóli sé samfélag þar sem þekkingarleit og þekkingarmiðlun eru höfuðmarkmiðin. Kjarninn í starfsemi stofnunarinnar er kennsla og rannsóknir. Grunneiningar Háskólans, vettvangur kennslu og rannsókna, eru deildirnar. Sjálfstæði Háskóla íslands í innri málum hefur ávallt verið talið mikilvægt og það hefur jafnframt mótað stjórnkerfið sem einkennist af fulltrúalýðræði. Mikilvægustu ákvarðanir eru teknar af íjölskipuðu stjórnvaldi (deildarfundum, háskólaráði) sem menn tilheyra stöðu sinnar vegna eða í umboði hópa innan samfélagsins. Þetta stjórnskipulag hefur í meginatriðum ríkt frá stofnun Háskólans. Lagaumhverfi Háskóla íslands, eins og annarra stofnana ríkisins, breyttist mjög á 10. áratug 20. aldar sem kallaði á endurskoðaða löggjöf um Háskóla fslands. Ný lög nr. 41/1999 tók gildi 1. maí 1999. Meðal breytinga sem áttu sér stað á síðasta áratug má nefna lög um háskóla, nr. 136/1997, lög um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, nr. 28/1991, stjórnsýslulög, nr. 37/1993, upplýsingalög, nr. 50/1996, og lög um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, nr. 70/1996. I athugasemdum með frumvarpi því sem varð að lögum nr. 41/1999 er sérstaklega tekið fram að við samningu þess hafi verið miðað við að í lögum sé mælt fyrir um grundvallarskipulag Háskóla íslands en eðlilegt er, þegar haft er í huga hversu stór stofnun hann er í íslensku samfélagi, að þær reglur hvíli á traustri lagastoð. Þá er gert ráð fyrir að settar séu í lög ýmsar af þeim reglum sem varða inntökuskilyrði, hvers konar gjaldtöku, próf og kærumál stúdenta, svo og agaviðurlög. Mikilvægt er að meginreglur sem þetta varða séu að einhverju marki bundnar í lögum þar sem þær varða mikilvæg grundvallaratriði í starfsemi Háskólans og sum atriði sem ákvæði frumvarpsins taka til, t.d. framkvæmd prófa og einkunnagjöf, valda oft ágreiningi. Þá var einnig með lögum þessum innleitt að háskólaráð setji ýmsar sameiginlegar reglur sem varða starfsemi skólans og reglur um starfsemi deilda innan Háskólans að fenginni umsögn háskólafundar en slíkt hlutverk hafði menntamálaráðherra áður. Almennu hlutverki Háskóla íslands að lögum verður helst lýst sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.