Læknaneminn - 01.04.2008, Page 13

Læknaneminn - 01.04.2008, Page 13
sem valinn er inn með þeirri aðferð. Aðeins 31 afþessum stúdentum mun ljúka fimmta námsári við deildina á vori komandi. Þetta þýðir m.ö.o. að brottfall eða seinkun á námi á sér stað hjá 38% stúdenta. Þessi gríðarlega háa prósenta, ein og sér, hlýtur að vekja spurningar um réttmæti þess skipulags sem viðhaít er og hvort það eigi þátt í þessum afföllum7. Hefur undirritaður ítrekað lýst þeirri skoðun sinni að kennslufyrirkomulag það sem tekið var upp við deildina haustið 2003 sé á margan hátt óheppilegt. Hins vegar er öllu verra að verulega skortir á að fram hafi komið endanlegt svar við þeirri spurningu hvort lagastoð sé fyrir ríkjandi fyrirkomulagi í þeim réttarreglum sem liggja starfsemi Háskóla íslands til grundvallar. Þetta hefur vakið athygli undirritaðs og einnig það andvaraleysi sem ríkir hjá hagsmunafélagi læknanema varðandi það að kanna með ítarlegum hætti hver réttarstaðan sé í þessum efnum. Eftir að hafa rætt málið með formlegum og óformlegum hætti við ýmis tækifæri ákvað undirritaður að senda háskólaráði Háskóla Islands formlegt erindi í apríl sl. Meginathugasemdirnar voru einkum tvenns konar. Annars vegar að skipting háskólaársins í kennslumisseri sem viðhöfð væri í læknadeild væri ekki í samræmi við lög um Háskóla íslands nr. 41/1999 og reglur settar með stoð í þeim lögum. Hins vegar að próftímabil læknadeildar væru heldur ekki í samræmi við áðurnefnd lög og reglur settar með stoð í þeim. Hér á eftir munu verða reifuð þau rök sem liggja þessum skoðunum til grundvallar. Markmið og skipulag háskóla »An University ought to be a place of free speculation.” Svo mælti breski heimspekingurinn John Stuart Mill um miðja 19. öld. Páll Skúlason’, fyrrverandi rektor Háskóla íslands og prófessor í heimspeki, ritaði árið 2003 athyglisverða vangaveltu um markmið og skipulag háskóla. Hin einfalda spurning, hvernig eigi að skipuleggja háskóla sem stofnun, fær Pál til að velta álitaefninu fyrir sér frá mörgum hliðum. Páll leggur til grundvallar skilgreiningu Michael Oakeshott’” á hefðbundnu viðhorfi um háskóla sem eina helstu menntastofnun siðaðs samfélags. Meginmarkmið háskóla sé ákveðin starfsemi - lærdómsiðkun eða studium. Hafa verði í huga að ólíkar tegundir menntastofnana geti kallað á mismunandi tegundir skipulags í þágu lærdómsiðkunar. Allt að einu verði menntastofnunin alltaf að líta á lærdómsiðkun sem grundvallaratriði. Til að draga ályktanir um hvernig æskilegt sé að skipuleggja háskóla sem stofnun vill Páll Ieggja tvennt til grundvallar. Annars vegar að háskóli hljóti að vera samfélag fræðimanna, kennara og nemenda, sem aðhyllist sömu grunngildi frjálsra rannsókna á hverju því sem þá fysir að skilja. Hitt atriðið sem Páll leggur til grundvallar er að háskólar hljóti að líta á sig sem eina heild, einn líkama, sem geti aðhafst eins og einn maður í því skyni að viðhalda þeirri umgjörð sem er grundvöllur allrar fræðilegrar iðju einstaklinga innan háskólans. Þessu til viðbótar bendir Páll á að sem stofnun sé háskólinn hluti af efnahagslega, félagslega og stjórnarfarslega umhverfinu sem fóstrar hann. Formleg staða Háskóla íslands Háskóli íslands er vísindaleg rannsóknar- og fræðastofnun er veitir nemendum sínum menntun til að sinna sjálfstætt vísindalegum verkefnum og gegna ýmsum störfum í samfélaginu eins og fram kemur í lögum um Háskóla íslands. Að grunni til og að lögum er Háskólinn sjálfstæð stofnun, þ.e. sjálfstæð í þeim skilningi að ráðherra fer ekki með almennar stjórnunar- og eftirlitsheimildir. Af þeim sökum getur ráðherra ekki gefið stofnuninni bindandi fyrirmæli um framkvæmd stjórnsýslu nema hafa til þess lagaheimild. Háskóli íslands á sér því nokkuð langa stjórnunarhefð sem markar honum ákveðna sérstöðu. Stjórnskipulag Háskólans hefur mótast í tímans rás en grundvallaratriði þess hafa frá upphafi tekið mið af þeirri aldalöngu hefð að háskóli sé samfélag þar sem þekkingarleit og þekkingarmiðlun eru höfuðmarkmiðin. Kjarninn í starfsemi stofnunarinnar er kennsla og rannsóknir. Grunneiningar Háskólans, vettvangur kennslu og rannsókna, eru deildirnar. Sjálfstæði Háskóla íslands í innri málum hefur ávallt verið talið mikilvægt og það hefur jafnframt mótað stjórnkerfið sem einkennist af fulltrúalýðræði. Mikilvægustu ákvarðanir eru teknar af íjölskipuðu stjórnvaldi (deildarfundum, háskólaráði) sem menn tilheyra stöðu sinnar vegna eða í umboði hópa innan samfélagsins. Þetta stjórnskipulag hefur í meginatriðum ríkt frá stofnun Háskólans. Lagaumhverfi Háskóla íslands, eins og annarra stofnana ríkisins, breyttist mjög á 10. áratug 20. aldar sem kallaði á endurskoðaða löggjöf um Háskóla fslands. Ný lög nr. 41/1999 tók gildi 1. maí 1999. Meðal breytinga sem áttu sér stað á síðasta áratug má nefna lög um háskóla, nr. 136/1997, lög um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, nr. 28/1991, stjórnsýslulög, nr. 37/1993, upplýsingalög, nr. 50/1996, og lög um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, nr. 70/1996. I athugasemdum með frumvarpi því sem varð að lögum nr. 41/1999 er sérstaklega tekið fram að við samningu þess hafi verið miðað við að í lögum sé mælt fyrir um grundvallarskipulag Háskóla íslands en eðlilegt er, þegar haft er í huga hversu stór stofnun hann er í íslensku samfélagi, að þær reglur hvíli á traustri lagastoð. Þá er gert ráð fyrir að settar séu í lög ýmsar af þeim reglum sem varða inntökuskilyrði, hvers konar gjaldtöku, próf og kærumál stúdenta, svo og agaviðurlög. Mikilvægt er að meginreglur sem þetta varða séu að einhverju marki bundnar í lögum þar sem þær varða mikilvæg grundvallaratriði í starfsemi Háskólans og sum atriði sem ákvæði frumvarpsins taka til, t.d. framkvæmd prófa og einkunnagjöf, valda oft ágreiningi. Þá var einnig með lögum þessum innleitt að háskólaráð setji ýmsar sameiginlegar reglur sem varða starfsemi skólans og reglur um starfsemi deilda innan Háskólans að fenginni umsögn háskólafundar en slíkt hlutverk hafði menntamálaráðherra áður. Almennu hlutverki Háskóla íslands að lögum verður helst lýst sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.