Úrval - 01.09.1971, Side 80

Úrval - 01.09.1971, Side 80
78 URVAL verður eins og oftar þegar fjallað er um trú og töfra að gera ráð fyrir margvíslegum millistigum og bland- formum. En hver sem svo tilgang- urinn var, þá skipti miklu að farið væri nákvæmlega eftir fyrirskipuð- um siðum og fornum venjum. Væri út af brugðið var hættan alltaf yfir- vofandi, og þá mátti einu gilda hvort menn vilja skýra það svo að sá dauði hafi lent í hrakningum ann- ars heims og/eða vilja hefna rækt- arleysis, ellegar að afturgangan hafi verið óhjákvæmileg afleiðing þess að töfrabrögðin, binding hins dauða, hafi ekki farið fram á réttan hátt. Sjálfsagt hafa menn oftast gert ráð fyrir hvort tveggja í senn, enda eru skýringarnar vel samrýmanlegar sé betur að gáð. Trúlega hefur þó ótt- inn við afturgöngur oft mátt sín meira, og er eðlilegast að skýra á þann hátt ýmsar siðvenjur og kredd- ur sem getið er um bæði í fornsög- um og þjóðsögum síðari alda. Af ótta við afturgöngur stafar t. d. sá siður að bera lík ekki út um venjulegar bæjardyr, heldur sér- stakar líkdyr eða op á veggnum sem síðan er fyllt upp í. Um þetta er getið í Egils sögu og er bersýnilega gert til að villa um fyrir þeim dauða, ef hann skyldi ganga aftur. Svipaðan tilgang hefur haft siður sem tíðkaðist í Grímsey fram á síð- ustu öld, en þar var líkum snúið þrjá hringi sólarsinnis fyrir kirkju- dyrum, þegar þau voru borin úr kirkju. Er til sögn um að þessi sið- ur hafi lagzt af í prestskapartíð séra Páls Tómassonar er þar var prest- ur 1828—35. Var það með þeim hætti að eitt sinn við jarðarför greindi líkmenn á um, hve marga hringi þeir væru búnir að snúa lík- inu; sögðu sumir að þrír væru bún- ir, en aðrir ekki nema tveir. Gall þá við í Tómasi á Borgum, kunnum orðhák þar í eynni: „Snúið honum einn til, piltar; aldrei verður honum ofsnúið." — Þá skömmuðust Gríms- eyingar sín fyrir hjátrúna, segir sag- an. Þá var hægt að gera ráðstafanir á sjálfu líkinu til að koma í veg fyrir afturgöngu. Margir telja að líkbruni sé til kominn af þessum sökum. Það er þó hæpið að sú skýring sé rétt hvað upprunann snertir, en hitt er vitað að oft þótti gefast vel gegn draugum að brenna skrokkinn, eins og gert var við Gvend Loka. Al- gengt var líka að lík væru afhöfðuð og höfuðið lagt við þjóin, og mun það hafa verið gert til þess að ekki greri saman aftur. Þá var líka hægt að negla líkið með staur við kist- una eða festa það í jörð niður, og einnig mátti reka nagla í iljar þess eða strá hrísi á braut þess. Allir þessir siðir virðast benda til þess að afturgangan hafi verið álitin vera á ferli í skrokknum, ver- ið lifandi lík, en ekki sálarvera. Margar sagnir benda og í sömu átt, t. d. fjölmargar frásagnir um haug- búa og viðureign lifandi manna við þá; Glámur Grettissögu sver sig mjög í þessa ætt, sömuleiðis Þór- ólfur bægifótur og ýmsir draugar yngri þjóðsagna. Þegar sá frægi draugur Höfðabrekku-Jóka sást síð- ast var sagt að hún væri gengin upp að knjám fyrir elli sakir, og hefur það oft verið tekið sem dæmi um, hve líkamlegir margir draugar voru.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.