Úrval - 01.09.1971, Síða 80

Úrval - 01.09.1971, Síða 80
78 URVAL verður eins og oftar þegar fjallað er um trú og töfra að gera ráð fyrir margvíslegum millistigum og bland- formum. En hver sem svo tilgang- urinn var, þá skipti miklu að farið væri nákvæmlega eftir fyrirskipuð- um siðum og fornum venjum. Væri út af brugðið var hættan alltaf yfir- vofandi, og þá mátti einu gilda hvort menn vilja skýra það svo að sá dauði hafi lent í hrakningum ann- ars heims og/eða vilja hefna rækt- arleysis, ellegar að afturgangan hafi verið óhjákvæmileg afleiðing þess að töfrabrögðin, binding hins dauða, hafi ekki farið fram á réttan hátt. Sjálfsagt hafa menn oftast gert ráð fyrir hvort tveggja í senn, enda eru skýringarnar vel samrýmanlegar sé betur að gáð. Trúlega hefur þó ótt- inn við afturgöngur oft mátt sín meira, og er eðlilegast að skýra á þann hátt ýmsar siðvenjur og kredd- ur sem getið er um bæði í fornsög- um og þjóðsögum síðari alda. Af ótta við afturgöngur stafar t. d. sá siður að bera lík ekki út um venjulegar bæjardyr, heldur sér- stakar líkdyr eða op á veggnum sem síðan er fyllt upp í. Um þetta er getið í Egils sögu og er bersýnilega gert til að villa um fyrir þeim dauða, ef hann skyldi ganga aftur. Svipaðan tilgang hefur haft siður sem tíðkaðist í Grímsey fram á síð- ustu öld, en þar var líkum snúið þrjá hringi sólarsinnis fyrir kirkju- dyrum, þegar þau voru borin úr kirkju. Er til sögn um að þessi sið- ur hafi lagzt af í prestskapartíð séra Páls Tómassonar er þar var prest- ur 1828—35. Var það með þeim hætti að eitt sinn við jarðarför greindi líkmenn á um, hve marga hringi þeir væru búnir að snúa lík- inu; sögðu sumir að þrír væru bún- ir, en aðrir ekki nema tveir. Gall þá við í Tómasi á Borgum, kunnum orðhák þar í eynni: „Snúið honum einn til, piltar; aldrei verður honum ofsnúið." — Þá skömmuðust Gríms- eyingar sín fyrir hjátrúna, segir sag- an. Þá var hægt að gera ráðstafanir á sjálfu líkinu til að koma í veg fyrir afturgöngu. Margir telja að líkbruni sé til kominn af þessum sökum. Það er þó hæpið að sú skýring sé rétt hvað upprunann snertir, en hitt er vitað að oft þótti gefast vel gegn draugum að brenna skrokkinn, eins og gert var við Gvend Loka. Al- gengt var líka að lík væru afhöfðuð og höfuðið lagt við þjóin, og mun það hafa verið gert til þess að ekki greri saman aftur. Þá var líka hægt að negla líkið með staur við kist- una eða festa það í jörð niður, og einnig mátti reka nagla í iljar þess eða strá hrísi á braut þess. Allir þessir siðir virðast benda til þess að afturgangan hafi verið álitin vera á ferli í skrokknum, ver- ið lifandi lík, en ekki sálarvera. Margar sagnir benda og í sömu átt, t. d. fjölmargar frásagnir um haug- búa og viðureign lifandi manna við þá; Glámur Grettissögu sver sig mjög í þessa ætt, sömuleiðis Þór- ólfur bægifótur og ýmsir draugar yngri þjóðsagna. Þegar sá frægi draugur Höfðabrekku-Jóka sást síð- ast var sagt að hún væri gengin upp að knjám fyrir elli sakir, og hefur það oft verið tekið sem dæmi um, hve líkamlegir margir draugar voru.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.