Helgafell - 01.04.1943, Side 112

Helgafell - 01.04.1943, Side 112
248 HELGAFELL erlendis voru deildirnar fleiri, máladeildirnar t. d. tvær, fornmála- og nýmáladeild, og einnig voru ti] móðurmálsdeild og verzlunardeild. Um þessi mál standa deilur og standa sums staðar enn. Þegar deildaskipting er tekin upp á annað borð, er það mjög eðlilegt, að deildafjöldinn geti breytzt eftir þörfum nemendanna og eftir því, bvernig háskólanáminu er háttað. Eftir því sem það verður fjöjbreyttara eru líkindi til þess, að menn vilji einnig hafa undirbúningsmennt- unina fjölbreyttari. Hér á landi er þetta ekki nýjung, sem neinum þurfti að koma á óvart. Hugmyndin um verzlunardeild sem þriðju ,,línu“ í skólakerfinu er allgömul. Ég hef vakið máls á henni hvað eftir annað á undanförnum árum, t. d. í álitsgerð frá 8. maí 1934 og oft í skóla- ræðum. En það er eðlilegt, að verzlunardeild, hliðstæð menntaskólunum, bætist fyrst við, vegna þess að á henni er mest nauðsyn vegna fjölmennis, gildis og ábyrgðar verzlunarstéttar- innar, vegna þess að í hana var mestur efni- viður í þeirri framhaldskennslu, sem fyrir var, og vegna þess, að Háskólinn hafði tekið upp sérstaka kennslu í verzlunarfræðum. Ef rétt er að taka tillit til væntanlegs háskólanáms í t. d. verkfræði eða efnafræði með aukinni stærð- fræði- og efnafræði-kennslu í sérstakri mennta- skóladeild, er jafn sanngjarnt að taka tiljit til hagfræða- og verzlunarnámsins í sérstakri verzl- unardeild undir stúdentspróf. Þar sem Verzlun- arskólinn var sú stofnun í landinu, sem lengst og mest hafði við þessi fræði fengizt, og þar sem hann var einnig sá framhaldsskóli, sem sam- bærilegastur var menntaskólunum um náms- tíma og kröfur, var ekkert eðlilegra, en að hon- um yrði fengin sú verzlunarlærdómsdeijd, sem hið nýja háskólanám gerði réttlætanlegt og nauð- synlegt. En að einhverju slíku námi munu vænt- anlega flestir hinna nýju stúdenta hallast. Sumir virðast óttast þrískiptinguna, af því að þeir halda, að hún sé ekki til erlendis. Það ætti að vísu ekki að skipta máli, ef nýbreytnin væri góð. En það er ekki einungis svo, að til sé í öðrum löndum þrískipting, heldur er til fjórskipt- ing til stúdentsprófs. Verzlunardeildir til stúdents- prófs í menntaskólum eru t. d. starfandi í Belgíu (section commerciale) og í ýmsum brezkum skólum. í Danmörku er það skipulag til, að menn með verzlunarprófi geti orðið stúdentar með því að taka viðbótarpróf í vissum greinum. Loks er víða til beint samband milli æðri verzlunarskóla og háskóla, t. d. í Ameríku eða verzlunarskól- arnir eru hliðstæðir menntaskólunum og nefndir sama nafni (t. d. Gymnasium). Það er tilgangslítið að ræða hér réttmæti eða gildi deildaskiptingarinnar. Fyrir því eru nú litl- ar líkur, að henni verði breytt hér, enda hneigj- ast menn fremur að henni en frá í nágranna- löndunum. Til þess eru enn minni líkindi, að t. d. latína verði tekin upp aftur sem allsherjar- grein. Þrátt fyrir ýmsa góða skólakosti fornmál- anna, er afstaða þeirra nú orðin öll önnur í Jífi lærðra manna en áður var. Kr. E. talar um latínu sem hyrningarstein ,,hins akademiska“ en ekki grísku. Samt var gríska einu sinni tal- in óhjákvæmilegt einkenni á akademiskri menntun. Ennþá fyrr þótti sá ekki lærður mað- ur, sem Jas ekki hebresku. Nú dettur engum það í hug, að hebreska sé hluti af ,,hinu akadem- iska“ á íslandi eða nauðsynleg fyrir ,,aleflingu hugsunarinnar“. Svona er tízku og tímabundið matið á ,,hinu akademiska“. Ég tel líklegt, að latínunám menntaskólanna eigi enn eftir að breytast, ef ekki minnka, en álít, að kennara- stóll í klassískum fræðum ætti að vera til í Há- skólanum. Sú gamla skoðun hefur nú aftur verið vakin hér, að stúdentspróf ætti að vera eitt og óskipt með einni yfirgnæfandi allsherjargrein. Þetta er sjónarmið, sem vel getur átt sinn rétt á sér og vel má ræða. Þeir, sem þessa úrlausn hafa rök- rætt, virðast álíta, að um hreina andstæðu sé að ræða milli hennar og deildaskipulagsins. Það virðist mér vera misskilningur, þó að ég geti ekki þaulrætt það hér. Ef mönnum virðist nú vanta inn í stúdentspróf sérdeildanna eina sam- einandi höfuðnámsgrein, er í sjálfu sér ekkert því til fyrirstöðu að slíkri námsgrein yrði komið fyrir innan kennslukerfis deildaskipulagsins. I öllum deildum eru nú þegar til höfuðnáms- greinar með 5—7 vikustundum í bekk. Með dá- lítilli tilfærsju á stundaskrá og samfærslu á ein- hverjum aukanámsgreinum væri innan handar að taka upp eina sameiginlega aðalnámsgrein í öllum þrem deildum, en láta hæfilegt sérnám hverrar um sig samt halda sér. Ef til vill er þetta það stúdentspróf, sem að ber að keppa. En þessi sameiginlega aðalnámsgrein er ó- fundin og hefur hennar þó verið lengi leitað, eftir að horfið var frá klassískum málum og bókmenntum á gamla vísu. Kr. E. hefur ekki heldur fundið hana. Hann talar um hvoru- tveggja, latínu og stærðfræði, sem undirstöðu ,,hins akademiska**, og virðist því hallast að deildaskiptingunni, án þess þó, að verzlunarfræði megi vera í einni deildinni. Hann talar með lít- ilsvirðingu um ,,ýms hversdagsstörf, einkum kaupsýslu“. Um það má Jengi deila, hver sé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.